Cấp 17 loại bằng lái xe: Muốn hội nhập phải theo quốc tế

Nhiều ý kiến cho rằng, việc phân loại 17 hạng bằng lái xe gây phức tạp, bất tiện cho người dân. Tuy nhiên, đại diện Tổng Cục Đường bộ VN nói rõ: bắt buộc phải làm nếu muốn hội nhập quốc tế.

Rườm rà và tốn kém

Dự thảo sửa đổi luật Giao thông đường bộ đưa ra 17 loại giấy phép lái xe nhằm “phù hợp với chuẩn quốc tế”. Tuy nhiên, ở góc độ người dân, anh Vũ Văn Thành, Cầu Giấy (Hà Nội) cho rằng, việc này là không cần thiết. Bởi phân loại, tăng thêm các loại bằng,  gây mất thời gian và tốn kém chi phí cho người học. 

Ngoài ra, việc phân nhiều loại bằng còn gây khó nhận biết cho người dân, dẫn đến nhiều thắc mắc không đáng có.

"Bằng B1 hiện nay cấp cho người lái ôtô đã quen thuộc với người dân, nay chỉ cấp cho xe ba bánh. Điều này đồng nghĩa với việc Dự thảo luật được thông qua người có bằng B1 sẽ không được lái ô tô. Sau khi thay đổi quy định, nhiều người dân sẽ phải đổi bằng điều này sẽ gây lãng phí", anh Thành nói. 

{keywords}
Thực hưu việc tăng học phí lái xe ô tô lên 30 triệu

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thuỷ cho rằng, không nhất thiết phải phân thành nhiều hạng bằng lái như các nước.

Do điều kiện kinh tế VN chưa theo kịp các nước nên việc chia thành nhiều loại bằng sẽ gây phiền toái, tốn kém cho người dân.
 
“Phân hạng bằng mỗi lần chuyển loại người học phải thi chuyển đổi vừa phức tạp, vừa tốn thêm chi phí. Thay vì chia thành nhiều hạng thì cơ quan cấp bằng lái nên giám sát chặt việc sát hạch, đào tạo cấp bằng, đặc biệt là đối với loại bằng lái xe vận tải chở khách thì phải được giám sát rất chặt chẽ”, ông Thuỷ nói.
 
Bắt buộc phải thực hiện
 
Trao đổi với VietNamNet,ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Quản lý phương tiện người lái (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, việc đổi hạng bằng lái xe là quy định bắt buộc theo công ước Vienna 1968 mà Việt Nam là thành viên.
 
Các quốc gia thành viên tham gia công ước phải thực hiện phù hợp với quy định phụ lục của công ước. Đây là điều bắt buộc phải thực hiện bởi, theo nguyên tắc ngoại giao, việc phân hạng bằng lái xe phải phù hợp với quốc tế thì họ mới công nhận”, ông Thống nói.
 
Ông Thống cũng nêu thự tế, theo quy định hạng bằng lái hiện nay, người nước ngoài sang VN đổi bằng lái đang có sự chệnh lệch về hạng bằng nên "nếu tăng lên thì vượt quá, để nguyên thì không bằng".


Cụ thể, theo công ước, các nước quy định: hạng D được lái xe từ 10 đến 16 chỗ và D1 được lái xe từ 16 đến 30 chỗ ngồi, trong khi VN quy định chung hạng D được lái xe từ 10 đến 30 chỗ.

 
Hay, hạng C ở VN được lái xe tải từ 3,5 tấn đến mấy chục tấn, nhưng nước ngoài lại quy định từ 3,5 – 7,5 tấn là hạng C và từ 7,5 tấn trở lên là hạng C1.

Nếu không thay đổi, khi lái xe hạng C của Việt Nam sang nước ngoài có thể lái được xe từ 3,5 đến vài chục tấn, nhưng nếu quốc tế sang Việt Nam có bằng C không được lái xe tải trên 7,5 tấn. Điều này có sự “chệnh lệch” với hạng bằng quốc tế.

“Việc phân thêm các hạng bằng lái xe chỉ thuận lợi hơn. Việc này tạo điều kiện thuận tiện cho người VN sang nước ngoài cũng như người nước ngoài sang VN sử dụng bằng lái xe thuận tiện, không có sự chênh lệch về hạng bằng”, ông Thống khẳng định.

Vụ trưởng Quản lý phương tiện người lái cũng nói rõ, với quy định hạng bằng hiện tại người VN sang nước ngoài sử dụng họ vẫn công nhận. Nhưng nếu luật không thông qua các nước sẽ không công nhận hạng bằng của VN khi ra quốc tế.

Nguyên nhân là do công ước có điều khoản bắt buộc các nước thành viên tham gia công ước phải thực hiện sau 5 năm gia nhập công ước.
 
“Muốn hội nhập quốc tế thì chúng ta phải thực hiện theo quốc tế. VN ra nhập công ước việ từ 2015, thời hạn sau 5 năm phải sửa các điều luật theo công ước đã chuẩn bị hết. Nếu chúng ta không sửa theo các nước tham gia công ước thì sẽ không được công nhận nữa”, ông Thống nói thêm.
 
Dự kiến tháng 7 này Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ Dự thảo sửa đổi luật Giao thông đường bộ. Sau đó Chính phủ sẽ trình QH vào tháng 10 tới để QH xem xét thông qua vào kỳ họp trong năm 2021.  

Người có bằng B1 không được lái ô tô: Tổng cục Đường bộ VN lý giải

Người có bằng B1 không được lái ô tô: Tổng cục Đường bộ VN lý giải

Theo quy định tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ mới, có tổng cộng 17 hạng GPLX, trong đó 4 hạng được quy định không thời hạn và 13 hạng có thời hạn.

 
Vũ Điệp
 
  

tin nổi bật

Trải dài suốt 5 khóa Quốc hội, đường Hồ Chí Minh vẫn chưa xong

ĐBQH nêu, trải dài suốt 5 khóa, Quốc hội đã theo dõi sát sao nhưng mục tiêu kết nối toàn tuyến từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) vẫn không thực hiện được. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định “dứt khoát bố trí vốn để làm cho xong”.

Người đàn ông ở Bắc Ninh mua ô tô cho vợ, bốc được biển ngũ quý 5

Anh Nguyễn Văn N. (Gia Bình, Bắc Ninh) đến làm thủ tục đăng ký cho xe ô tô mới mua thì may mắn bấm được "biển đẹp" ngũ quý 5.

Xe con cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng

Chiếc xe bốc cháy như đuốc trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tài xế chỉ kịp đánh vào làn khẩn cấp, nhảy ra ngoài thoát thân.

Diễn biến mới vụ tài xế tố CSGT Quảng Trị đánh gãy xương sườn

Trong thời gian chờ kết luận của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị liên quan đến đơn tố cáo của tài xế Hiếu, Trạm CSGT Hải Lăng đã lập thêm nhiều biên bản vi phạm hành chính đối với tài xế này.

Cần 10.000 tỷ để hoàn thành nốt 171 km đường Hồ Chí Minh

Theo Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường dự án đường Hồ Chí Minh còn lại 3 đoạn với tổng chiều dài 171 km, tổng mức đầu tư là 10.770 tỷ đồng chưa được bố trí nguồn vốn.

Tàu Cát Linh đột ngột dừng trong mưa dông, lãnh đạo Metro Hà Nội nói gì?

Sáng 23/5, trong lúc vận hành, đoàn tàu metro Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) bất ngờ dừng lại giữa đường dù chưa đến điểm dừng khiến nhiều hành khách được một phen nhốn nháo.

Nhà xe Tân Sơn Nhất thừa nhận lỗi phần mềm thu phí khiến rừng xe kẹt cứng

Đại diện nhà xe TCP ở ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất thừa nhận sự cố phần mềm tính tiền và thu phí làm ùn tắc giao thông, gây phiền hà cho khách hàng.

Đường gom đại lộ Thăng Long ngập như sông, đoàn xe ùn tắc cả km

Tình trạng ngập úng trên đường gom đại lộ Thăng Long (Hà Nội) diễn ra từ 6h ngày 23/5, sau cơn mưa lớn khiến hàng đoàn phương tiện ùn tắc kéo dài cả km.

Tàu hỏa chở hàng Bắc - Nam đâm ô tô tải chở bình gas ở Nghệ An

Tài xế xe tải thiếu quan sát khi băng qua đường sắt dân sinh ở Nghệ An, bất ngờ bị tàu hoả húc vào khiến người điều khiến ô tô bị thương nặng.

Ô tô con đâm xe trộn bê tông lúc rạng sáng, một người tử vong

Xe ô tô con mang BKS 30A- 055.6X bất ngờ lao thẳng vào đuôi ô tô trộn bê tông chạy cùng chiều khiến tài xế xe con tử vong tại chỗ.

Cảnh sát 141 hóa trang chống đua xe sau trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31

Các tổ Cảnh sát 141 công khai và hóa trang sẽ cắm chốt trên nhiều tuyến phố để phòng, chống đua xe trái phép sau trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31.

Cảnh khác lạ ở nơi bức bối về 'xẻ thịt' vỉa hè sau chỉ đạo nóng của TP.HCM

Hàng loạt bãi giữ xe chiếm vỉa hè tại các bệnh viện ở TP.HCM đã được dẹp bỏ hoặc điều chỉnh lại để tạo lối đi thông thoáng cho người dân.

'Rừng' xe chôn chân do... phần mềm thu phí nhà giữ xe Tân Sơn Nhất trục trặc

Chiều 21/5, giao thông ra vào sân bay và khu vực xung quanh hỗn loạn do trục trặc kỹ thuật phần mềm thu phí nhà giữ xe ở Tân Sơn Nhất.

CSGT bắn 2 phát súng chỉ thiên yêu cầu tài xế xe ben chấp hành cân tải trọng

Tài xế xe ben không chấp hành hiệu lệnh dừng mà lùi xe vào sát lề đường để đổ đất nhằm tránh lỗi quá tải khi cân tải trọng, buộc một cán bộ CSGT phải bắn 2 phát súng chỉ thiên “cảnh cáo”.

Mô tô nước đâm vào sà lan trên sông Sài Gòn, hai người tử vong

Công an TP Thủ Đức, TP.HCM đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn đường thủy giữa mô tô nước với sà lan làm hai người tử vong.