Cấp 17 loại bằng lái xe: Muốn hội nhập phải theo quốc tế

Nhiều ý kiến cho rằng, việc phân loại 17 hạng bằng lái xe gây phức tạp, bất tiện cho người dân. Tuy nhiên, đại diện Tổng Cục Đường bộ VN nói rõ: bắt buộc phải làm nếu muốn hội nhập quốc tế.

Rườm rà và tốn kém

Dự thảo sửa đổi luật Giao thông đường bộ đưa ra 17 loại giấy phép lái xe nhằm “phù hợp với chuẩn quốc tế”. Tuy nhiên, ở góc độ người dân, anh Vũ Văn Thành, Cầu Giấy (Hà Nội) cho rằng, việc này là không cần thiết. Bởi phân loại, tăng thêm các loại bằng,  gây mất thời gian và tốn kém chi phí cho người học. 

Ngoài ra, việc phân nhiều loại bằng còn gây khó nhận biết cho người dân, dẫn đến nhiều thắc mắc không đáng có.

"Bằng B1 hiện nay cấp cho người lái ôtô đã quen thuộc với người dân, nay chỉ cấp cho xe ba bánh. Điều này đồng nghĩa với việc Dự thảo luật được thông qua người có bằng B1 sẽ không được lái ô tô. Sau khi thay đổi quy định, nhiều người dân sẽ phải đổi bằng điều này sẽ gây lãng phí", anh Thành nói. 

{keywords}
Thực hưu việc tăng học phí lái xe ô tô lên 30 triệu

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thuỷ cho rằng, không nhất thiết phải phân thành nhiều hạng bằng lái như các nước.

Do điều kiện kinh tế VN chưa theo kịp các nước nên việc chia thành nhiều loại bằng sẽ gây phiền toái, tốn kém cho người dân.
 
“Phân hạng bằng mỗi lần chuyển loại người học phải thi chuyển đổi vừa phức tạp, vừa tốn thêm chi phí. Thay vì chia thành nhiều hạng thì cơ quan cấp bằng lái nên giám sát chặt việc sát hạch, đào tạo cấp bằng, đặc biệt là đối với loại bằng lái xe vận tải chở khách thì phải được giám sát rất chặt chẽ”, ông Thuỷ nói.
 
Bắt buộc phải thực hiện
 
Trao đổi với VietNamNet,ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Quản lý phương tiện người lái (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, việc đổi hạng bằng lái xe là quy định bắt buộc theo công ước Vienna 1968 mà Việt Nam là thành viên.
 
Các quốc gia thành viên tham gia công ước phải thực hiện phù hợp với quy định phụ lục của công ước. Đây là điều bắt buộc phải thực hiện bởi, theo nguyên tắc ngoại giao, việc phân hạng bằng lái xe phải phù hợp với quốc tế thì họ mới công nhận”, ông Thống nói.
 
Ông Thống cũng nêu thự tế, theo quy định hạng bằng lái hiện nay, người nước ngoài sang VN đổi bằng lái đang có sự chệnh lệch về hạng bằng nên "nếu tăng lên thì vượt quá, để nguyên thì không bằng".


Cụ thể, theo công ước, các nước quy định: hạng D được lái xe từ 10 đến 16 chỗ và D1 được lái xe từ 16 đến 30 chỗ ngồi, trong khi VN quy định chung hạng D được lái xe từ 10 đến 30 chỗ.

 
Hay, hạng C ở VN được lái xe tải từ 3,5 tấn đến mấy chục tấn, nhưng nước ngoài lại quy định từ 3,5 – 7,5 tấn là hạng C và từ 7,5 tấn trở lên là hạng C1.

Nếu không thay đổi, khi lái xe hạng C của Việt Nam sang nước ngoài có thể lái được xe từ 3,5 đến vài chục tấn, nhưng nếu quốc tế sang Việt Nam có bằng C không được lái xe tải trên 7,5 tấn. Điều này có sự “chệnh lệch” với hạng bằng quốc tế.

“Việc phân thêm các hạng bằng lái xe chỉ thuận lợi hơn. Việc này tạo điều kiện thuận tiện cho người VN sang nước ngoài cũng như người nước ngoài sang VN sử dụng bằng lái xe thuận tiện, không có sự chênh lệch về hạng bằng”, ông Thống khẳng định.

Vụ trưởng Quản lý phương tiện người lái cũng nói rõ, với quy định hạng bằng hiện tại người VN sang nước ngoài sử dụng họ vẫn công nhận. Nhưng nếu luật không thông qua các nước sẽ không công nhận hạng bằng của VN khi ra quốc tế.

Nguyên nhân là do công ước có điều khoản bắt buộc các nước thành viên tham gia công ước phải thực hiện sau 5 năm gia nhập công ước.
 
“Muốn hội nhập quốc tế thì chúng ta phải thực hiện theo quốc tế. VN ra nhập công ước việ từ 2015, thời hạn sau 5 năm phải sửa các điều luật theo công ước đã chuẩn bị hết. Nếu chúng ta không sửa theo các nước tham gia công ước thì sẽ không được công nhận nữa”, ông Thống nói thêm.
 
Dự kiến tháng 7 này Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ Dự thảo sửa đổi luật Giao thông đường bộ. Sau đó Chính phủ sẽ trình QH vào tháng 10 tới để QH xem xét thông qua vào kỳ họp trong năm 2021.  

Người có bằng B1 không được lái ô tô: Tổng cục Đường bộ VN lý giải

Người có bằng B1 không được lái ô tô: Tổng cục Đường bộ VN lý giải

Theo quy định tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ mới, có tổng cộng 17 hạng GPLX, trong đó 4 hạng được quy định không thời hạn và 13 hạng có thời hạn.

 
Vũ Điệp
 
  

tin nổi bật

Xe khách cháy trơ khung trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Trưa 6/7, xe khách mang biển số tỉnh Quảng Ngãi đang đi trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thì bất ngờ bốc cháy.

Nhân viên gác tàu: 'Tôi sững sờ sau 3 giây kéo người ra thì tàu lao tới'

Sau phút quăng cây đèn đón tàu, lao đến kéo người đàn ông thoát khỏi đường ray, anh Tài lạnh run người.

Xe cấp cứu nghi chạy dù gây tai nạn khiến 2 nữ sinh bị thương

Chiếc xe cứu thương nhãn hiệu Cấp cứu Hoàng Việt chưa được tỉnh Thái Bình cấp phép gây tai nạn khi đang lưu thông trên đường.

Hé lộ nguyên nhân vụ 3 người trong gia đình tử nạn

Tài xế điều khiển ô tô 7 chỗ không chú ý quan sát, đi không đúng phần đường quy định nên xảy ra tai nạn giao thông khiến 3 người chết, 2 người bị thương.

Khách ‘dài cổ’ đón taxi, xe công nghệ ở sân bay Tân Sơn Nhất

Hành khách xếp hàng dài bên trong khu vực sảnh nhà giữ xe TCP sân bay Tân Sơn Nhất để mòn mỏi đợi nhiều giờ để taxi, xe công nghệ đến đón chiều 4/7.

Tai nạn thảm khốc, 3 người trong gia đình tử vong

Đã có thêm một người tử vong trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ở Quảng Bình. Cả ba nạn nhân tử vong đều là thành viên trong một gia đình.

Hà Nội đầu tư khoảng 100 tỷ đồng làm hầm đường bộ ở quận Hoàn Kiếm

Hà Nội vừa phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ có kết hợp cho người đi bộ qua đường Trần Quang Khải nối từ phố Trần Nguyên Hãn sang phố Chương Dương Độ (quận Hoàn Kiếm).

2 người tử vong trên ô tô 7 chỗ sau cú tông trực diện xe đầu kéo

Sau cú va chạm, 2 người ngồi trên xe ô tô 7 chỗ tử vong tại chỗ, 3 người bị thương nặng đang được đưa đi cấp cứu.

Giám đốc Công an Hậu Giang chỉ đạo xử lý hai cảnh sát vừa lái xe vừa nghe điện thoại

Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo Phòng CSGT tổ chức kiểm điểm, làm rõ sai phạm của hai Đại úy liên quan đoạn clip phát tán trên mạng.

Đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ khởi công sớm nửa năm, bắt đầu tháng 6/2023

Sở GTVT TP cho biết dự kiến Vành đai 3 TP.HCM sẽ khởi công từ tháng 6/2023, sớm hơn nửa năm so với dự kiến.

Hà Nội: Chạy xe máy từ ngõ ra đường Lê Duẩn, bị tàu hỏa tông chết thương tâm

Người đàn ông điều khiển xe máy thông qua lối ngang đường sắt ở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội bị tàu SE5 cán tử vong.

Diễn tập phòng cháy và cứu nạn trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Sáng 2/7, Công an TP Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) diễn tập phòng cháy và cứu nạn trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.

Dừng 5 tuyến buýt trợ giá, doanh nghiệp vận tải thông báo bất ngờ đến người lao động

Lãnh đạo Công ty TNHH Bắc Hà vừa thông báo chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn đối với tất cả cán bộ, công nhân viên đang thực hiện hợp đồng lao động từ 15/8 tới.

Ngày đầu chắn một phần cầu Phú Mỹ sửa khe co giãn, giao thông rối loạn

Ngày đầu chắn một phần cầu Phú Mỹ để sửa khe co giãn khiến giao thông rối loạn theo hướng từ quận 7 đi TP Thủ Đức.

TP.HCM dừng dự án BOT 1.500 tỷ, đề nghị kiểm toán

Dự án BOT xây dựng đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương kinh phí hơn 1500 tỷ đồng sau 7 năm thi công chỉ đạt 12% tiến độ.