- Thay vì ngày 17/6 như kế hoạch, dự kiến công việc sửa chữa tuyến cáp quang AAG sẽ hoàn thành ngay trong ngày 14 hoặc 15/6.

{keywords}

Thông tin mới nhất từ VNPT cho biết, việc xử lý sự cố cáp quang AAG đang được thực hiện khẩn trương để hoàn thành trước tiến độ.  Nếu không có gì thay đổi, lể từ 17h40 ngày 13/6/2015 tuyến cáp quang này sẽ hoạt động trở lại bình thường. Trong ngày 14 hoặc chậm nhất là 15/6 sẽ hoàn thành việc sửa chữa, tức là sớm hơn dự kiến ban đầu từ 2-3 ngày.

Trước đó, theo đúng quy trình kỹ thuật đối với nhiều tình huống đã từng xảy ra, ngay khi hệ thống quan trắc thông tin cho thấy hiện tượng tuyến cáp quang AAG hoạt động không được ổn định, VNPT đã chủ động thông báo cho các doanh nghiệp có liên quan biết trình trạng sự cố; tích cực làm việc với  Ban điều hành quản lý tuyến cáp các nước có liên quan thực hiện triển khai các biện pháp ứng phó; định tuyến, san tải sang các tuyến khác, bù đắp lưu lượng sụt giảm. VNPT thực hiện san tải, định tuyến lưu lượng qua hướng ưu tiên trên tuyến cáp đất liền qua Trung quốc; làm việc với các đối tác quốc tế mở Backbone ứng cứu trên hệ thống ALU mới đầu tư để lưu thoát lưu lượng, kết nối trực tiếp với Google để đáp ứng đủ nhu cầu về dung lượng, đảm bảo chất lượng ổn định cho người sử dụng Internet

Tương tự, một nhà khai thác khác là FPT Telecom cũng cho biết song song với việc sử dụng các tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động, FPT Telecom đã bổ sung dung lượng kết nối quốc tế với mức lưu lượng lên đến 50Gbps.

Thời gian qua, tuyến cáp AAG gặp sự cố khá thường xuyên. Thống kê riêng trong năm qua, tuyến Internet này đã đứt cáp hơn 10 lần, trong đó 6 lần ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam, gây bức xúc trong xã hội. Riêng từ đầu năm 2015 trở lại đây, tuyến cáp AAG đã đứt một lần vào tháng 1, một lần vào tháng 4 và gần đây nhất, chiều 26/5 lại xảy ra sự cố.

T.C