Cặp đôi cải lương mệnh danh huyền thoại ‘Sóng thần’ là ai?

Loạt vở để đời của cặp đôi Bạch Tuyết – Hùng Cường khiến khán giả ầm ầm đến rạp như sóng thần.

 - Dù không nói ra nhưng có một tâm tư vô hình vẫn theo NSND Bạch Tuyết mấy chục năm qua không ai thay thế được nghệ sĩ Hùng Cường. 

{keywords}
Bạch Tuyết – Hùng Cường thời trẻ.

Cũng như những cặp đôi vàng khác của nền cải lương nước nhà, Hùng Cường và Bạch Tuyết không tự nhiên trở thành một đôi không thể thay thế, không thể tách rời. Hai con người tài hoa có thể gắn kết, ngoài tâm hồn đồng điệu thì không thể chối bỏ được những nét tương đồng đến lạ thường.

NSND Bạch Tuyết từ nhỏ đã tỏ ra có khiếu hát tân nhạc, ngâm thơ. Cũng như bao người, bà rất mê cố nghệ sĩ Thanh Nga. Có giai thoại kể rằng một lần Bạch Tuyết cùng bạn bè lẻn vào hậu trường nhìn ngắm thần tượng. Song giữa đám đông, Thanh Nga chỉ nhìn vào Bạch Tuyết, bất ngờ hỏi bà có biết hát không, rồi khích lệ: “Cưng đi hát đi, chị tin rằng cưng sẽ thành công trong nghề nghệ thuật đó”. Thật vậy, năm 1963, Bạch Tuyết tái ngộ thần tượng trên sân khấu trao giải Thanh Tâm, vì bà là người nhận huy chương vàng còn Thanh Nga là người trao giải.

Song ban đầu, Bạch Tuyết chỉ biết hát tân nhạc. Đến sau này khi bà quyết định dấn thân vào nghiệp sân khấu thì từ gia đình đến dòng họ hai bên nội ngoại đều ra sức cấm cản. Bạch Tuyết phải cương quyết xin đi hát, hẹn cha nếu nổi tiếng thì về, còn thất bại thì tự kết liễu đời mình để không làm ô danh gia đình. Cộng thêm việc soạn giả Điêu Huyền đích thân đến gặp cha Bạch Tuyết để xin, cuối cùng gia đình mới đồng ý để bà theo đoàn hát.

{keywords}
Bạch Tuyết (phải) và Thanh Thanh Hoa trong đêm trao giải Thanh Tâm.

Trước Bạch Tuyết gặp Hùng Cường và trở thành cặp đôi ‘Sóng thần’ lừng lẫy, bản thân mỗi người trong họ đều đã là một ngọn sóng thần. Gọi như thế không sai vì chưa đào, kép nào gây ra toàn chuyện động trời như Hùng Cường, Bạch Tuyết.

Một nghệ sĩ thông thường muốn vào vai phụ đã phải mất 2 – 3 năm làm nghề. Thế mà Bạch Tuyết vừa vào nghề đã vào thẳng… đào chánh. Chuyện xảy ra vào năm 1961 khi Đoàn Kiên Giang chuẩn bị trình diễn vở tuồng Lá thắm chỉ hồng thì đào chính đột ngột rời đoàn. Trong tình thế khẩn cấp, Bạch Tuyết được cha nuôi là soạn giả Điêu Huyền đưa vào thay. Vậy mà trong lần đầu tiên lên sân khấu, Bạch Tuyết đã bật sáng rực rỡ trong vai cô lái đò Lệ Chi với khả năng diễn bi hết sức tài tình. Từ sau lần đó, Bạch Tuyết liên tục gặt hái thành công trong những năm tiếp theo, trở thành một cô đào ngoại hạng trong giới cải lương bấy giờ.

Hùng Cường giống Bạch Tuyết ở khởi điểm hát tân nhạc. Song nếu so sánh, trường hợp của ông còn đáng ngạc nhiên hơn, vì Bạch Tuyết chỉ hát tân nhạc lúc còn đi học và theo nghề từ sớm. Trong khi đó, Hùng Cường từ những năm 1954 – 1955 đã là ngôi sao hạng A trong giới tân nhạc. Những nhạc phẩm tiền chiến qua giọng Hùng Cường được thu đĩa bán ra, cử như đĩa hát Ông lái đò, đạt doanh số kỷ lục đương thời. Thế mà vào năm 1959, ông từ ca sĩ tân nhạc bất ngờ lấn sân cải lương, từ tay ngang vào thẳng làm kép chánh cho một đoàn lớn lúc đó là đoàn Ngọc Kiều.

Điều này chẳng khác gì đoàn Ngọc Kiều chơi một canh bạc mà nguy cơ trắng tay cận kề vì đưa một người chưa từng hát cải lương vào làm kép chánh là chuyện không tưởng. Hàng chục con người trong đoàn đều ‘đâm lao phải gả theo lao’. Nguyên dàn ngôi sao lúc ấy là Ngọc Đáng, Ngọc Giàu, Hoàng Kinh, Thanh Sang, Kim Nguyên, Thanh Kỳ… chấp nhận làm ‘giàn bao’ cho Hùng Cường. Và ông, với vai đầu tay Roméo trong vở Mộng đẹp đêm trăng, đã tạo nên kỳ tích chưa từng thấy trong giới cải lương miền Nam.

Giới phê bình tranh luận không ngừng về trường hợp của Hùng Cường. Cũng không ít người cho rằng ông chỉ ‘ăn may’ một vở. Tức thì sau đó, Hùng Cường tiếp tục được giao vai chính cho vở Tuyết phủ chiều đông, dự kiến sẽ trình diễn tại rạp Viễn Trường – nơi được mệnh danh là ‘thánh địa cải lương’ của Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Một tháng sau, Tuyết phủ chiều đông ra rạp và thành công vang dội. Khán giả đến xem đầy kín từ chỗ ngồi đến chỗ đứng, tràn ra ngoài gần nửa rạp. Hùng Cường từ tay ngang thành ngôi sao, không ai còn xì xào bàn cãi.

{keywords}

{keywords}
‘Sóng thần’ Bạch Tuyết – Hùng Cường làm chao đảo giới cải lương miền Nam bấy giờ.

Năm 1964, Bạch Tuyết về đoàn Dạ Lý Hương thì hai năm sau, Hùng Cường cũng được mời từ Kim Chung về. Ban đầu, cả hai khắc khẩu vì Bạch Tuyết khi ấy trẻ người non dạ nên dù kính phục Hùng Cường bao nhiêu nhưng ngoài mặt thường tỏ ra bướng bỉnh, thách thức ông. Khắc khẩu nhưng hễ hai người lên sân khấu hát là thăng hoa, cùng nhau tạo nên cặp đôi đào – kép mới sáng chói trong thời kỳ cực thịnh của cải lương.

Năm 1971, cả hai cùng nhau mở gánh hát Hùng Cường – Bạch Tuyết. Loạt vở để đời như Yêu người điên, Yêu người say, Tiền rừng bạc biển, Tuyệt tình ca, rồi Trăng thề vườn thúy, Má hồng phận bạc, Cho trọn cuộc tình… của cặp đôi này khiến khán giả ầm ầm đến rạp như sóng thần. Từ đó, Hùng Cường – Bạch Tuyết được xưng tụng là cặp đôi “Sóng thần”. Tên và hình ảnh của hai người xuất hiện đầy rẫy trên mặt báo, pano quảng cáo hay khắp các nẻo đường Sài Gòn.

Cặp đôi Hùng Cường – Bạch Tuyết toàn vẹn đến mức ca, diễn đều hay; hát tân nhạc, cổ nhạc đều tốt. Đến khi gặp nhau, họ mới hiểu vì sao đối phương toàn gây nên những sự kiện chấn động như vậy. Hùng Cường từ trước vở Mộng đẹp đêm trăng, quả thực chưa từng hát cải lương nhưng vốn rất mê cổ nhạc, lại có nền tảng nhạc lý vững chắc. Ông tự bỏ công sức nghiên cứu, lại vừa thuê nhạc sĩ đến nhà khổ luyện ngày đêm.

Bạch Tuyết kể, có lần xem trộm quyển sổ Hùng Cường bỏ quên trên bàn trang điểm, mới thấy ông ghi chép tập tuồng từng li từng tí: “Chỗ này tay mặt đặt lên vai Bạch Tuyết, tay trái vuốt tóc nhưng mắt không nhìn thẳng vào mắt Bạch Tuyết mà chỉ nhìn lướt qua trán” hoặc “Từ giữa câu vọng cổ đứng lên, đi xa hẳn Bạch Tuyết chừng ba thước rồi bất thần chạy thật nhanh, đối mặt với Bạch Tuyết, nắm hai vai lắc mạnh, không rời cho đến khi dứt câu…”. Lúc ấy, không chỉ kính phục, bà chợt hiểu vì sao Hùng Cường từ tay ngang lại thành sao sáng nhanh như vậy.

{keywords}
Danh thủ Phạm Huỳnh Tam Lang thời trẻ.

{keywords}
Bạch Tuyết khóc trong buổi viếng chồng cũ.

Từ chỗ kính phục lại ngày đêm gần gũi, Bạch Tuyết có đem lòng mê Hùng Cường, xem ông như người bạn đời nghệ thuật song không tiến xa hơn. Nhờ vậy, tình cảm họ dành cho nhau mãi đẹp và thuần khiết. Dù năm ấy, không ít lời đồn đoán vẫn cho rằng vì Hùng Cường mà vợ chồng Bạch Tuyết – Tam Lang tan vỡ.

{keywords}
NSND Bạch Tuyết ngày nay.

Năm 1980, Hùng Cường sang Mỹ định cư còn Bạch Tuyết, khi ấy đã 40 tuổi, bước vào giảng đường đại học. Năm năm sau, bà lấy được tấm bằng cử nhân Ngữ Văn thì trở lại sân khấu với vai Thái hậu Dương Vân Nga. Hùng Cường hay tin liền gọi cho bà, vừa khóc vừa chúc mừng. Đó là lần cuối cùng ông gọi. Năm 1996, Hùng Cường qua đời.

Nhiều chục năm sau từ đó đến nay, tuy quá khứ đã ngủ yên song có những tâm tư vô hình cứ đeo đẳng Bạch Tuyết. Tất nhiên, khán giả vẫn dành tình yêu cho bà cùng nhiều kép nổi tiếng như Tấn Tài, Thanh Sang, Minh Vương, Thanh Tuấn… nhưng trong lòng họ và cả bà, không ai có thể thay thế nửa mảnh ‘Sóng thần’ vang bóng một thời: nghệ sĩ Hùng Cường.

{keywords}
Bạch Tuyết về Bến Tre thăm mộ người xưa.

Gia Bảo

tin nổi bật

Đạo diễn Trần Thành Trung truyền cảm hứng Việt Nam qua các dự án cộng đồng

Với 10 năm thực hiện dự án cộng đồng, đạo diễn - nhà sản xuất Trần Thành Trung nỗ lực việc quảng bá văn hóa qua các dự án nghệ thuật.

Hoạ sĩ Văn Dương Thành triển lãm tranh tại Ý

Triển lãm “Phong cảnh Naples – Kỷ niệm ấu thơ” của Hoạ sĩ Văn Dương Thành tại Hội trường Hà Nội của Lãnh sự quán Việt Nam tại Napoli, Italia vừa khai mạc với sự tham gia của khoảng 100 khách mời.

Kỷ luật cán bộ bảo tàng biến kỷ vật hiến tặng thành đồ mua bán

Trưởng phòng nghiên cứu sưu tầm Bảo tàng Khánh Hòa bị kỷ luật do lập hồ sơ khống nhiều kỷ vật chiến tranh được tặng thành 650.000 đồng mỗi cái, nhằm trục lợi.

Phiến đá cổ độc đáo có niên đại gần 3 tỷ năm xuất hiện triển lãm ở Huế

Cùng với hàng ngàn mẫu hiện vật hóa thạch khác, một phiến đá cổ có niên đại 2,936 tỷ năm tìm thấy ở Việt Nam đang được trưng bày tại TP. Huế gây sự chú ý, tò mò cho du khách đến tham quan.

Dấu ấn Phật giáo trên gốm, sứ cổ Satsuma - Nhật Bản

Người Nhật Bản quan niệm địa ngục trong núi chứ không phải là hầm sâu, vực thẳm. Vì thích sống gần gũi với thiên nhiên, họ chọn đất gốm đất nung để tạo nên các sản phẩm gốm sứ làm cầu nối giao hoà.

Lần đầu công bố nhiều tranh của danh họa Bùi Xuân Phái trước công chúng

Hơn 50 tác phẩm của họa sĩ Bùi Xuân Phái lần đầu được công bố với công chúng sau nhiều năm ông qua đời.

'Gỡ bỏ Chùa Nghệ sĩ là tổn thương giới nghệ sĩ, khán giả'

Nghệ sĩ, đại diện Chùa Nghệ sĩ lên tiếng sau vụ việc ngôi chùa bị gỡ bỏ, đổi tên gây tranh cãi những ngày qua.

Ban Ái hữu nghệ sĩ TP.HCM nhận lỗi vì vội vàng tháo bảng tên Chùa Nghệ sĩ

Đại diện Ban Ái hữu nghệ sĩ TP.HCM - đơn vị trực thuộc Hội Sân khấu TP nhận trách nhiệm thiếu sót trong công tác tháo gỡ bảng tên Chùa Nghệ sĩ khiến dư luận bức xúc.

NSND Lệ Ngọc ngồi ‘ghế nóng’ chấm phụ nữ duyên dáng ngành Y

TS nhân trắc học Thẩm Hoàng Điệp, NSND Lệ Ngọc, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam,...sẽ ngồi 'ghế nóng' tìm ra phụ nữ ngành Y duyên dáng, chuyên nghiệp, tận tâm.

Đẩy mạnh chương trình nghệ thuật tại công viên, bảo tàng, di tích lịch sử

Dự án nghệ thuật 'Thành phố tình yêu – Lively Saigon' với màu sắc mới lạ khi lần đầu được tổ chức tại các điểm đến văn hóa, lịch sử tiêu biểu của Sài Gòn - TP.HCM nhằm lan tỏa tinh thần cộng đồng.

Hội Sân khấu gỡ bỏ bảng tên 'Nghĩa trang nghệ sĩ'

Hội Sân khấu vừa gỡ bỏ bảng tên "Nghĩa trang nghệ sĩ", trả hiện trạng cũ cho cổng Chùa Nghệ sĩ. Vụ việc đổi tên chùa gây tranh cãi những ngày qua.

Thực hư thông tin chùa Nghệ sĩ sẽ bị dẹp bỏ?

Trước thông tin chùa Nghệ sĩ sẽ bị dẹp bỏ, NSND Trần Ngọc Giàu - Chủ tịch Hội sân khấu TP.HCM cho hay sẽ tổ chức họp bàn và thông báo chính thức trong vài ngày tới.

'Lương tri của nhà văn chính là làm ra vẻ đẹp của ngôn từ'

"Lương tri của nhà văn chính là làm ra vẻ đẹp của ngôn từ, làm ra tư tưởng sâu sắc của đời sống và phải luôn luôn quả cảm đấu tranh cho lẽ phải", nhà thơ Nguyễn Quang Thiều khẳng định.

Bốn hoạ sĩ nối dài niềm tự hào tranh lụa của mỹ thuật Việt Nam

Bằng tình yêu và mong muốn gìn giữ những giá trị đáng quý, nhóm Sắc Lụa đã ra đời và cùng nhau sáng tác những tác phẩm trên chất liệu lụa này.

Cố đô Huế nhìn từ bầu trời

"Cố đô Huế nhìn từ bầu trời" đem tới một cảnh quan đặc sắc khi có hàng chục khinh khí cầu khổng lồ với màu sắc rực rỡ và hình thái đa dạng cùng bay trên bầu trời của cố đô Huế.