Dự kiến các lỗi trên 3 nhánh của tuyến cáp quang biển quốc tế IA sẽ được sửa từ ngày 1/2/2021 đến ngày 21/2/2021. (Ảnh: The Verge) |
Theo nhận định của các chuyên gia, Liên Á (Intra Asia - IA) và Asia Pacific Gateway (APG) là hai trong năm tuyến cáp quang biển quốc tế chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với ba tuyến cáp biển khác là AAG, AAE-1 và SMW3.
Trong năm 2021, hai tuyến cáp biển IA và APG đã lần lượt gặp sự cố vào ngày 1/1 và ngày 9/1. Cụ thể, như ICTnews đã thông tin, tuyến cáp IA gặp sự cố vào 12h52 ngày 1/1/2021. Nguyên nhân được xác định là do lỗi cáp trên phân đoạn 1, cách trạm cập bờ tại Singapore của tuyến cáp khoảng 49km. Sự cố gây ảnh hưởng toàn bộ dung lượng kết nối hướng Singapore. Còn với APG, vào 6h45 ngày 9/1/2021, tuyến cáp biển này gặp sự cố trên nhánh S3, làm gián đoạn thông tin trên hướng kết nối đi Hong Kong, Nhật Bản.
Tuy nhiên, trong thông tin chia sẻ với ICTnews chiều ngày 19/1/2021, đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết, cáp IA bị lỗi trên S1 (hướng Singapore), S5 (hướng HongKong) và FP1(hướng cáp kết nối Singapore - Nhật).
Lịch sửa chữa, khắc phục các lỗi trên tuyến cáp biển IA đã được đơn vị quản lý tuyến cáp thông tin đến các nhà mạng.
Theo kế hoạch, nhánh S1 của tuyến cáp IA được sửa từ ngày 1/2/2021 đến 8/2/2021. Sửa xong nhánh này dự kiến lưu lượng kết nối hướng Singapore của tuyến cáp sẽ được khôi phục.
Với lỗi trên nhánh S5 hướng kết nối HongKong, thời gian sửa dự kiến là từ ngày 1/2/2021 đến ngày 9/2/2021.
Dự kiến được sửa từ ngày 12/2/2021 đến ngày 21/2/2021, sau khi khắc phục xong sự cố trên nhánh FP1, dung lượng kết nối đi Mỹ, Nhật trên tuyến cáp biển IA sẽ được khôi phục. Đây cũng là thời điểm công tác sửa chữa, khắc phục sự cố cố trên tuyến cáp biển IA sẽ được hoàn tất.
Trong khi đó, đơn vị quản lý tuyến cáp APG vẫn chưa thông tin tới các nhà mạng về lịch khắc phục sự cố xảy ra ngày 9/1/2021 trên nhánh S3 của tuyến cáp biển này.
Trước đó, trả lời ICTnews ngày 11/1, từ kinh nghiệm của nhiều lần cáp biển gặp sự cố những năm qua, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) cho hay: “Với các sự cố liên quan đến đứt cáp dưới đáy biển, thông thường sẽ cần từ 2 - 4 tuần để khắc phục. Tuy nhiên, việc này còn phụ thuộc vào tình hình thời tiết ở khu vực cáp gặp sự cố”.
Với APG, tuyến cáp biển này được đưa vào vận hành chính thức từ giữa tháng 12/2016. Có chiều dài khoảng 10.400 km, APG được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuyến cáp có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Cáp APG có sự tham gia đầu tư của những nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom và được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.
Vân Anh
Tổng thư ký VIA: Người dùng cá nhân, hộ gia đình cảm nhận rõ nhất sự cố cáp biển
Theo ông Vũ Thế Bình, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA), nhóm người dùng cảm nhận được rõ nhất sự ảnh hưởng do hai tuyến cáp biển IA, APG đang gặp sự cố là người dùng cá nhân và hộ gia đình.