24 năm có mặt ở Việt Nam, CapitaLand xây dựng uy tín lâu năm, mang đến những thiết kế đẹp và hữu dụng cho đất nước hình chữ S - chia sẻ của ông Chen Lian Pang, Tổng Giám Đốc CapitaLand Việt Nam.
- Sau hơn 20 năm hoạt động tích cực tại Việt Nam, ông có nhận định gì về thị trường BĐS ở đây?
Chúng tôi đến Việt Nam cũng đã 24 năm rồi. Trong suốt thời gian đó thị trường BĐS đã có những bước thăng trầm, hiện tại thì thị trường đang phát triển tốt. Tôi thấy rất khả quan và thị trường còn nhiều tiềm năng vì Việt Nam là nước có dân số trẻ với tốc độ phát triển đô thị hóa cao, nhu cầu nhà ở còn rất nhiều.
- Theo ông thì thị trường BĐS tại Việt Nam giống với nước nào nhất trong khu vực?
Thượng Hải và TP.HCM tình cờ lại khá giống nhau. Đặc biệt là khu Phố Đông của Thượng Hải giống với Thủ Thiêm, khu vực mở rộng của Quận 2 và Quận 9 của TP.HCM. 15 năm trước ai mua nhà ở Thượng Hải thì nay sẽ thấy mình thành công.Tôi cũng tin tưởng ai mua nhà ở TP.HCM hiện giờ, tương lai 10-15 năm tới sẽ thấy đó là quyết định đúng. Mỗi năm tôi quan sát thấy có khoảng 1% người ở tỉnh khác về TP.HCM lập nghiệp, rất giống với Thượng Hải cách nay 15 năm.
- Vì sao Singapore có được cảnh quan và một đô thị đẹp mắt như thế, thưa ông?
Singapore thường hoạch định làm các cơ sở hạ tầng đi trước thực tế. Ví dụ như xây hệ thống xe điện ngầm, xây sân bay quốc tế Changi, nhà nước đều ước tính tương lai 10 năm tới sẽ thế nào. Vì hoạch định trước, nên bộ mặt đô thi của Singapore nhìn đẹp mắt.
- CapitaLand là chủ đầu tư Singapore, vậy công ty góp phần thế nào phát triển đô thị ở Việt Nam?
Chúng tôi có thiết kế đẹp và hữu dụng, từng diện tích nhỏ đều được tận dụng, không có những “góc chết” chẳng biết để làm gì. Chúng tôi cũng quan trọng việc thiết kế mang được ánh sáng và gió thiên nhiên để khỏi cần dùng thiết bị điện nhiều. Các dự án của chúng tôi luôn thân thiện với môi trường. Đặc biệt thiết kế cũng mang tính nhân văn, ví dụ như thân thiện với người khuyết tật. Thiết kế mặt ngoài của dự án cũng phải đẹp mắt. Vì thế những dự án của chúng tôi làm cho khu vực tọa lạc đẹp hơn. Thị trường BĐS sẽ lan truyền những sự án đẹp và thế là cảnh quan của thành phố đều dần đẹp lên.
- CapitaLand có nhiều chương trình đào tạo không?
Kim chỉ nam của CapitaLand là RICE, tiếng Anh có nghĩa là cơm, như người Việt Nam hay Singapore chúng ta luôn ăn cơm hàng ngày. RICE là viết tắt của các chữ Respect (tôn trọng), Intergrity (trong sạch), Creativity (sáng tạo) và Excellence (chất lượng xuất sắc). Chúng tôi không đề ra khẩu hiệu cho vui mà thật sự sống và làm việc với bốn giá trị cốt lõi này. Công ty còn tổ chức nhiều khóa học về kỷ năng mềm cho nhân viên, ít nhất là 40 giờ mỗi năm. Nhân viên nào cần thêm các kiến thức chuyên môn cũng được tạo điều kiện đào tạo, chúng tôi cũng gởi một số nhân viên sang Singapore học.
- Được biết CapitaLand có nhiều hoạt động thiện nguyện?
Tập đoàn CapitaLand mỗi năm góp 0,5% lợi nhuận cho quĩ từ thiện hoạt động độc lập là CapitaLand Hope Foundation. Chúng tôi hiện đã xây được ba trường CapitaLand Hope tại Việt Nam, mang đến nền giáo dục chất lượng cho 650 trẻ em kém may mắn. Sau khi xây trường gần xong, chúng tôi tổ chức kêu gọi nhân viên từ khắp nơi trên thế giới đến hoàn thiện quá trình xây như sơn tường, đổ bê tông sân, trồng cây, làm khu cảnh quan có trò chơi…
Chúng tôi muốn nhân viên phải tham gia sức mình và tận mắt chứng kiến hoàn cảnh của trường và tình hình dạy và học của thầy trò. Chúng tôi khuyến khích nhân viên mỗi năm dành ít nhất ba ngày làm việc và kể cả những ngày cuối tuần để làm việc thiện nguyện. Ngoài việc xây trường, chúng tôi còn nhiều hoạt động khác như động viên nhân viên và đối tác hiến máu nhân đạo, trồng cây gây rừng, bảo vệ môi trường, tổ chức cho các em thiếu may mắn được vui chơi và học tập…
- Xin cảm ơn ông!
Lệ Thanh