Dòng RTX 3090 đến từ Nvidia được xem là card màn hình vô địch trong phân khúc cao cấp hiện nay. Được giới thiệu từ tháng 9 năm ngoái, Nvidia khi đó đưa ra mức giá bán lẻ đề nghị là từ 1.499 USD trở lên (khoảng 34 triệu đồng).

Đến đầu năm nay, lần lượt các nhà sản xuất VGA tên tuổi như MSI, Gigabyte hay Asus đã tung ra các phiên bản tùy biến với thiết kế khác nhau cũng như giá thành hết sức đa dạng, phổ biến trong khoảng từ 1.699 USD đến trên 2.000 USD.

Từ đầu năm nay, do cơn sốt tiền ảo cùng sự thiếu hụt nguồn cung chip bán dẫn trên toàn cầu, card màn hình trở thành mặt hàng thiếu thốn trầm trọng mà ngay cả các mẫu đời cổ đến mới nhất cũng luôn trong tình trạng khan hiếm.

Cho đến thời điểm hiện tại, dù cơn sốt tiền ảo đã tạm chững lại, giá card màn hình vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt. 

{keywords}
Các hiếc card màn hình đời cao cấp hiện nay đều không bán lẻ và có giá khá đắt đỏ.

Khảo sát ở các nhà cung cấp như Hà Nội Computer, An Phát hay Nguyễn Công PC, một phiên bản MSI RTX 3090 Suprim X 24G hiện được bán theo bộ với giá từ 65 - 74 triệu đồng. Trong khi đó, thời điểm mới ra mắt, MSI đưa ra giá bán lẻ đề nghị cho chiếc VGA này là 1.799 USD (khoảng 41 triệu đồng). 

Nhưng do nguồn cung VGA khan hiếm, từ nhiều tháng nay, các nhà cung cấp linh kiện máy tính đều không bán lẻ card màn hình và buộc người tiêu dùng ‘mua bia kèm lạc’. Bản thân giá bán VGA cũng tăng từ 20-50% so với giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất. Cá biệt một số mẫu VGA đời cổ trên thị trường chợ đen (secondhand) như Gigabyte GTX 750Ti thậm chí còn tăng giá gấp đôi. 

Mức giá này khiến cho việc mua một chiếc VGA cao cấp như RTX 3090 ở thời điểm này cũng đắt ngang ngửa việc mua một chiếc SH. Hiện tại, một chiếc SH 125i phanh CBS phiên bản 2021 có giá đề xuất khoảng 71 triệu đồng trong khi SH Mode có giá lăn bánh cũng chỉ khoảng trên dưới 71 triệu đồng. 

{keywords}
Không chỉ card màn hình, ổ cứng cũng đang cháy hàng và có thể trở thành mục tiêu tiếp theo của thợ đào.

Không chỉ sốt card màn hình, thợ đào Trung Quốc hiện đang đổ xô đi thu gom ổ SSD. Lý do là bởi sự xuất hiện của đồng Chia, được ví như tiền điện tử xanh của Trung Quốc. Dù đồng này chưa chính thức được giao dịch, việc thợ đào thu gom các loại ổ cứng đã khiến mặt hàng này tăng vọt tới 300% trong những ngày qua.

Nếu nguồn cung ở Trung Quốc không đủ, rất có thể Việt Nam sẽ trở thành đích ngắm kế tiếp. Thực tế, trong cơn sốt VGA, các thương lái Việt Nam thường thu gom card màn hình và bán sang Trung Quốc để kiếm lời, bởi nơi đây tập trung các mỏ đào tiền ảo lớn nhất thế giới và luôn trong tình trạng ‘khát’ VGA. 

Phương Nguyễn

Card màn hình vẫn quay cuồng trong cơn bão giá vì Bitcoin

Card màn hình vẫn quay cuồng trong cơn bão giá vì Bitcoin

So với một tháng trước đây, giá VGA ở thị trường chợ đen đã nhích lên đáng kể theo khảo sát của ICTnews.