Nhà vô địch khiêm tốn

Mỉm cười và điềm tĩnh, Carlos Alcaraz phát biểu trước giới truyền thông sau 10 giờ đêm hôm 8/5 (theo giờ địa phương), ba tiếng đồng hồ sau khi đè bẹp Alexander Zverev trên sân Caja Magica (6-3, 6-1), qua đó trở thành nhà vô địch trẻ nhất trong lịch sử giải Madrid Open: 19 tuổi và 3 ngày.

Alcaraz trở thành tay vợt trẻ nhất giành Madrid Open

Cùng với chiếc cúp vô địch, Carlitos, như anh thích được gọi - "Carlos làm tôi nhớ lại khi bố mẹ tôi từng nói với tôi, điều đó nghe có vẻ rất ý nghĩa đối với tôi" - mỉm cười và tiết lộ rằng ngày diễn ra trận chung kết đã không khởi đầu theo cách tốt nhất có thể.

"Vào buổi sáng, tôi thức dậy với mắt cá chân sưng tấy và vết phồng rộp vì cú ngã mà tôi đã phải chịu trong trận đấu với Rafa [Nadal, ở vòng tứ kết]. Thật khó cho tôi khi đi bộ, nhưng chúng tôi đã cố gắng làm một vài điều để có thể đạt mức 100% trong trận đấu".

Sau nửa đầu năm đầy thành công - 4 danh hiệu và chỉ 3 trận thua, trước Berrettini (Australian Open), Nadal (Indian Wells) và Korda (Monte Carlo) - Alcaraz xác nhận anh vắng mặt ở giải Masters 1000 tại Rome: "Tôi thảo luận với đội và tôi nghĩ tốt hơn là mình nên nghỉ ngơi. Tôi cần hồi phục mắt cá chân để có thể  đến Paris với sức khỏe 100%".

Ở đó, Alcaraz biết rằng anh đến Paris lần đầu tiên với tư cách là một trong các ứng cử viên được yêu thích nhất của một trong bốn sự kiện Grand Slam trong năm.

Alcaraz liên tục gặt hái danh hiệu gần đây

"Nó đặc biệt đối với tôi. Roland Garros là Grand Slam đầu tiên mà tôi vào đến vòng ba. Năm nay họ sẽ coi tôi là ứng viên, nhưng tôi không coi đó là áp lực mà có thêm động lực. Tôi thực sự muốn đi, chiến đấu để giành chiến thắng và thể hiện đẳng cấp của mình".

Alcaraz, người sau khi khuất phục Zverev đã nhớ lại nguồn gốc của mình bằng cách ký tên vào máy quay phát sóng trận đấu - "Viva El Palmar y viva Murcia" (tạm dịch: El Palmar muôn năm và Murcia muôn năm) - một lần nữa né tránh những lời tâng bốc anh là tay vợt xuất sắc nhất hành tinh.

"Tôi nghĩ rằng tôi đang chơi rất tốt và tôi thể hiện tốt trên mặt sân đất nện, nhưng, như tôi đã nói ở Monte Carlo, nơi tôi đã thua ở vòng đầu tiên, mọi thứ đều được học", anh khẳng định, trước khi nói rằng tay vợt giỏi nhất trên thế giới vẫn là Novak Djokovic.

"Tôi nói lại lần nữa, Djokovic là số một", Carlitos khiêm tốn. "Họ nói với tôi rằng sau chức vô địch Madrid Open tôi sẽ đứng thứ 6, có nghĩa là tôi còn 5 tay vợt phía trước để trở thành người giỏi nhất".

Alcaraz luôn rất khiêm tốn

Chơi quần vợt không phải nghĩa vụ

Sau một mùa giải trải dài không chút mệt mỏi, trong đó anh ẵm các giải Masters ở Miami, Conde de Godo (Barcleona Open) và Madrid chỉ trong 36 ngày, Alcaraz ghi nhớ rằng anh còn rất nhiều điều phải cải thiện.

"Hãy nhìn Rafa, Djokovic hay Federer. Tất cả họ đều không ngừng tiến bộ và không bao giờ trì trệ. Đó là lý do tại sao họ vượt trội. Đúng là tôi đã có những bước tiến tốt, nhưng tôi vẫn còn có thể cải thiện rất nhiều", Alcaraz không tự mãn với thành công liên tiếp.

Anh nói thêm: "Tôi thích tập luyện để cải thiện, nhưng tôi thích cạnh tranh hơn. Với Juanki [HLV Juan Carlos Ferrero của anh], tôi cạnh tranh ở mọi thứ. Golf, bi sắt, bất cứ điều gì. Tôi luôn tìm cách để giành chiến thắng. Tôi rất thích sự cạnh tranh".

Alcaraz không ngừng học hỏi và cải thiện mình

Ngoài ra, tay vợt đến từ El Palmar, người mà một năm trước còn đứng thứ 120 trên bảng xếp hạng ATP, đã có cơ hội để nhắc lại tầm quan trọng của việc sống những thành công này cùng gia đình và khuyên những người trẻ muốn được như anh.

"Điều quan trọng nhất là họ cảm thấy thích thú với bản thân, rằng chơi quần vợt không bao giờ là nghĩa vụ và họ không bao giờ quên rằng mình luôn phải học hỏi, đó là yếu tố theo chốt nhất", anh đưa lời khuyên và cũng là kinh nghiệm của mình.

"Sau đó", Alcaraz kết luận, "tất nhiên, bạn phải luyện tập nhiều môn thể thao. Tôi chơi rất nhiều và rất thích từng môn trong số đó. Tôi luôn thích chơi thể thao".

Bây giờ, Alcaraz tận hưởng 3 ngày nghỉ ở Murcia và sau đó anh sẽ trở lại trung tâm tập luyện để chuẩn bị cho Roland Garros (từ 22/5-5/6), giải đấu mà cả thế giới chú ý đến anh.

Thiên Thanh