CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ

Andy Roddick, cựu số một thế giới, đã so sánh Carlos Alcaraz với Andre Agassi và định nghĩa trận đấu của anh là trận chiến của một "con quái vật". John McEnroe nổi tiếng đề cao "tài năng đáng kinh ngạc" của anh và dự đoán rằng chàng trai trẻ sẽ giành được nhiều chiến thắng vĩ đại, nhờ vào "trái tim""đức tin" của mình. Rafael Nadal đồng ý, và nhấn mạnh "năng lượng, niềm đam mê và sự quyết tâm" của anh.

{keywords}
Alcaraz giành chiến thắng lịch sử ở Miami

Và, huyền thoại Martina Navratilova đề cập đến hiện tại, không có gì tương lai, và đặt anh ngay bây giờ ở cùng địa tầng với Nadal, Novak Djokovic và Daniil Medvedev. Carlos Alcaraz vừa trở thành nhà vô địch trẻ nhất trong lịch sử của Miami Open, giải đấu trong hệ thống Masters 1000.

Alcaraz, sinh ra ở quận Murcia với 25.000 cư dân, tự mô tả mình là "một cậu bé của làng và gia đình", lớn lên trong một bầu không khí trong lành. Cha của anh, Carlos, cũng là một vận động viên quần vợt và điều hành trường học nơi con trai mình được đào tạo. Mẹ của anh, Virginia, là một cựu nhân viên của một cửa hàng bách hóa và anh là con thứ hai trong số bốn anh em, Alvaro (21 tuổi), Sergio (11 tuổi) và Jaime (9 tuổi).

Bất cứ khi nào có thể, anh gặp lại những người bạn cũ của mình và gần đây đã lấy được bằng lái xe, giúp anh có thêm cơ hội để đi xa khỏi Villena, nơi anh đào tạo. Ở đó, tại học viện, Carlos sống trong một ngôi nhà gỗ rộng 90 mét vuông và tự đánh bóng bản thân mà không bị phân tâm.

Juan Carlos Ferrero là người có ảnh hưởng nhất đến sự nghiệp của Alcaraz. Mối quan hệ giữa anh và vị huấn luyện viên vượt qua cả sự chuyên nghiệp. Có công việc, nhưng cũng có tình bạn. Ngoài những giờ phút tập luyện, họ chia sẻ những tâm sự, khiếu hài hước và họ thường xuyên cùng nhau khi chơi golf.

Ferrero, cựu số một thế giới và chiến thắng Roland Garros 2003, cố vấn cho tay vợt trẻ kể từ năm 2018, khi anh mới 15 tuổi, đã xoay sở để cân bằng và hướng dẫn một cậu bé vẫn đang khám phá những điều trong và ngoài sự chuyên nghiệp.

{keywords}
Alcaraz ôm HLV Ferrero trước sự chứng kiến của cha anh

Ferrero đã áp đặt trật tự và thói quen lên Carlos để tránh xa sự phân tán, và trên tất cả, tình cảm hướng dẫn anh trên con đường đầy chông gai để lên đến đỉnh cao. Vào thời của mình, khi còn rất trẻ, vị HLV này cũng bùng nổ và có được chiều cao tuyệt vời.

MÔI TRƯỜNG GIA ĐÌNH

Đội, một "gia đình" lớn là cách Carlos Alcaraz nói về môi trường quần vợt của anh. Xung quanh anh tập trung một dàn đội ngũ gồm mười người, những người đảm nhận tất cả các chi tiết nhỏ nhất. Một bảng lương không giống ai.

Người đại diện của anh, Albert Molina, giám sát và tạo điều kiện liên kết với Ferrero; Toni Cascales, người cố vấn sau này, giúp anh quản lý vấn đề đằng sau hậu trường; nhà tâm lý học Isabel Balaguer điều phối thể dục tâm thần; các HLV Alberto Lledo và Alex Sanchez có nhiệm vụ duy trì tình trạng cơ thể anh; ba nhân vật Juanjo Moreno, Fran Rubio và Sergio Hernandez kiểm soát những khía cạnh khác. Người còn lại là bác sĩ đa khoa Juan Jose Lopez.

Tùy thuộc vào nhu cầu, họ có mặt tại học viện ở Villena, Murcia hoặc cùng Carlos khi đi khắp thế giới.

Sự nhảy vọt về thể lực trong nửa năm qua của Alcaraz là điều hiển nhiên và rất cần thiết để có thể đối đầu với những trận đấu ở đẳng cấp cao nhất. Anh đã thiết kế lại chế độ ăn uống (sushi, bơ, cá, nướng...). Về chiều cao (anh hiện có chỉ số 1,85 m), anh không đáp ứng với nguyên mẫu hiện tại (khoảng 1,95 m), nhưng bù lại anh có tính cơ động và năng động hơn nhiều. Anh như một cỗ tên lửa.

{keywords}
Alcaraz có bước nhảy vọt gần đây

Gầy khi, còn là một đứa trẻ, Carlos duy trì một thân hình mảnh mai, nhưng trái ngược với những gì thoạt nhìn, chất xơ chiếm ưu thế trong khung cơ thể anh, so với cơ bắp quá mức có thể gây hại cho khớp.

Những trận đấu của Alcaraz được gói gọn trong ba điểm: kỹ thuật, chiến thuật và trí tưởng tượng. Có năng khiếu về cú đánh bỏ nhỏ, anh chơi với sự táo bạo trái ngược với môn quần vợt bị xem như robot ngày nay. Công suất thuần túy và gia tốc. Cổ tay của anh có được độ dẻo dai cần thiết.

"Có rất nhiều tay vợt chơi năng nổ, giống như tôi, nhưng không có nhiều người thường xuyên muốn lên lưới", Alcaraz chia sẻ. Anh thực hiện những cú đánh như một cựu chiến binh và diễn giải trò chơi ngày càng tốt hơn.

Cờ vua, một trong những thú vui yêu thích của Carlos, giúp anh về mặt tập trung và chiến lược.

MẠNH MẼ TRƯỚC NHỮNG KẺ MẠNH

Ý chí là điểm mạnh của Alcaraz. Anh càng mạnh mẽ hơn khi đối đầu với các đối thủ mạnh. Theo kinh nghiệm ngắn ngủi của mình trên đường đua ATP, tay vợt Murcia có số dư dương (51 thắng, 20 thua), và năm nay anh đạt được thành tích chói sáng: 18-2.

{keywords}
Alcaraz càng mạnh mẽ khi gặp đối thủ mạnh

Chỉ có Matteo Berrettini (Australian Open) và Nadal (Indian Wells) là có thể đánh bại anh.

Alcaraz đã thắng 23 trong số 25 trận đấu gần đây nhất. Mới nhất là chiến thắng trước Casper Ruud trong trận chung kết Miami Open. Chiến thắng ấy xác nhận rằng từng chút một anh đang trở thành một bức tường cho những người giỏi nhất. Trên thực tế, anh đã chiếm ưu thế ở 7 trong số 13 cuộc chạm trán với các đối thủ trong top 10 thế giới. Alcaraz đã đưa Nadal đến giới hạn và công khai nói rằng anh ấy muốn so tài với Djokovic để đánh giá tình trạng hiện tại của mình.

Khuôn mặt trẻ con, đầy mụn và cách cư xử tốt của Alcaraz trong và ngoài sân đấu kết nối với người hâm mộ. Các tập đoàn lớn quốc tế đang săn đón anh, hứa hẹn những bản hợp đồng tài trợ hấp dẫn. Tháng Hai vừa qua, anh đã xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Men's Health , trở thành nhân vật chính trẻ nhất từng xuất hiện trên ấn bản tiếng Tây Ban Nha. Gần 600.000 người theo dõi anh trên Instagram và 100.000 người trên Twitter.

Alcaraz là một người hâm mộ Real Madrid, đôi khi anh mô phỏng cử chỉ của Cristiano Ronaldo bằng cách gật đầu để ăn mừng điểm. Anh chia sẻ tình bạn với người đồng hương Gonzalo Villar, tiền vệ trung tâm khoác áo Getafe dưới dạng cho mượn từ Roma.

{keywords}
Carlos Alcaraz đang tạo hiệu ứng lớn trong thế giới quần vợt

Sau chiến thắng ngoạn mục ở Miami, anh được câu lạc bộ Hoàng gia Tây Ban Nha chúc mừng.

Khi còn nhỏ, HLV đầu tiên của anh, Carlos Santos, đã đặt cho anh biệt danh Tarzan: "Bởi vì trên sân đấu, cậu ấy giống như nhân vật trong rừng".

Ông nội của anh, cũng tên Carlos, thành viên đầu tiên của Câu lạc bộ đồng quê mà cha anh hiện đang điều hành ở El Palmar, đã thu thập các mẩu tin về cháu trai của mình kể từ khi anh bắt đầu nổi bật. Anh ấy nghe dòng nhạc reggaeton, yêu thích diễn viên Will Smith và thích xem loạt phim Rocky (nhân vật gắn liền với tài tử Sylvester Stallone).

Alcaraz thường có thói quen ngủ 20 phút trước bước ra sân khấu, học tiếng Anh và dành hàng giờ đồng hồ để xem các trận đấu quần vợt lịch sử trên YouTube.

"Tôi đã sẵn sàng giành Grand Slam năm nay, tôi không ngại nói như vậy", Alcaraz đầy tự tin.

Thiên Thanh

Alcaraz đi vào lịch sử với chức vô địch Miami Open

Alcaraz đi vào lịch sử với chức vô địch Miami Open

Carlos Alcaraz trở thành tay vợt trẻ nhất lên ngôi ở Miami Open sau khi đại diện người Tây Ban Nha đánh bại Casper Ruud 7-5 và 6-4 trong trận chung kết.