Sáng nay (14/6), Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức lễ công bố đặt tên cầu Thủ Thiêm (kết nối quận Bình Thạnh với TP Thủ Đức) và cầu Ba Son (kết nối quận 1 với TP Thủ Đức).

Các đại biểu thực hiện nghi thức gắn biển tên cầu Ba Son nối Quận 1 với TP Thủ Đức, trước đây cầu được mang tên Thủ Thiêm 2. Ảnh: HK

Tại lễ đặt tên, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, địa danh Ba Son và Thủ Thiêm gắn với quá trình hình thành phát triển của vùng đất Sài Gòn – TP.HCM và đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân TP.

Việc dùng địa danh Thủ Thiêm, Ba Son để đặt tên cho hai cây cầu bắc qua sông Sài Gòn còn mang ý nghĩa giáo dục truyền thống lịch sử -văn hóa; đồng thời thu hút đầu tư, tạo sức hút để đảm bảo hoàn thành mục tiêu xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm trước năm 2030.

Lãnh đạo UBND TP cũng đề nghị ngành giao thông vận tải làm tốt công tác duy tu, bảo trì…để hai công trình thực sự trở thành điểm nhấn trong không gian kiến trúc cảnh quan đô thị, luôn là điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước.

Cầu Ba Son kết nối quận 1 với TP Thủ Đức. Đây là công trình giao thông quan trọng ở trung tâm TP.HCM. Ảnh: TK

Trước đó, ngày 9/12/2022, tại kỳ họp thứ 8, HĐND TP.HCM khóa X đã thông qua Nghị quyết đặt tên mới cho 2 cây cầu bắc qua sông Sài Gòn.

Theo đó, cầu Thủ Thiêm 1 nối đường Ngô Tất Tố, Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) đến đường Nguyễn Cơ Thạch, Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) sẽ mang tên Thủ Thiêm. Cầu dài 1,2 km, tổng mức đầu tư khoảng 1.450 tỷ đồng được khánh thành năm 2008.

Cầu Thủ Thiêm 1. Ảnh: HK

Còn cầu Thủ thiêm 2 kết nối đường Tôn Đức Thắng (Quận 1) đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) sẽ mang tên Ba Son. Cây cầu dài gần 1,5 km với tổng mức đầu tư 3.100 tỷ đồng - kinh phí lớn nhất trong các cây cầu tại TP.HCM đến nay.

Trước đó, Sở Văn hoá và Thể thao TP.HCM đã lấy ý kiến của nhiều cơ quan, đơn vị và người dân về việc đặt tên cho hai cây cầu trên. Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng thống nhất với cách đặt tên theo đề xuất của Thành phố.