Cầu Ô Rô được thi công từ năm 2013, nằm trong dự án đường về Trung tâm xã Đất Mũi, với vốn đầu tư hơn 4 tỷ đồng, vừa bất ngờ đổ sập.

{keywords}

Ảnh: TTXVN

Đến nay, Sở GTVT tỉnh Cà Mau đã xác định được nguyên nhân sơ bộ cầu sập là do hai cầu gần nhau và nền đất yếu.

Chiều 9/8, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau đã có Báo cáo 1179 gửi UBND tỉnh này về sự cố này. Thời điểm sập cầu là vào lúc 1h25 ngày 5/8, rất may không gây tai nạn cho người do sự cố xảy ra lúc đêm khuya.

{keywords}

Cầu được UBND Ngọc Hiển làm chủ đầu tư và đơn vị thi công là Công ty trách nhiệm hữu hạn tập đoàn thương mại xây dựng Sử Thành Phú. (Ảnh: TTXVN)

Xác định sơ bộ nguyên nhân sập cầu này, Sở GTVT tỉnh Cà Mau nêu rõ: "Có thể là do mố A cầu Ô Rô chỉ cách mố B cầu Cái Dày, cũng thuộc dự án này hơn 50m, đường đầu cầu đi trên phần bãi bồi giữa hai tuyến sông có địa chất rất yếu. Hơn nữa, cầu bắc qua sông Ô Rô cách ngã ba Đình khoảng 150m, do sông sâu nước chảy mạnh nên đường đầu cầu có nguy cơ mất ổn định cao. Vì vậy, với chiều cao đắp khá lớn, khi đường đầu cầu bị sạt lở với khối lượng lớn, đất đẩy ra phía bờ sông, làm mất ổn định và gãy cột mố, kéo theo sập hai nhịp cầu và trụ T1."

{keywords}

Cầu được thông xe hồi đầu năm 2016, hiện vẫn chưa nghiệm thu. (Ảnh: TTXVN)

Báo cáo trên cũng không đề cập đến vấn đề năng lực nhà thầu hay vấn đề kỹ thuật thiết kế, thi công.

Tuy nhiên, đoàn kiểm tra của Sở GTVT đề xuất UBND xem xét, chỉ đạo thành lập Tổ Điều tra sự cố để giám định nguyên nhân; đề nghị UBND huyện Ngọc Hiển cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu và các văn bản có liên quan đến công trình cầu Ô Rô (hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ, hồ sơ quản lý chất lượng...) để phục vụ công tác giám định nguyên nhân sự cố, chậm nhất là ngày 12/8.

Cầu Ô Rô bị đổ sập thuộc tuyến đường ôtô đến Trung tâm xã Đất Mũi do UBND huyện Ngọc Hiển làm chủ đầu tư, có chiều dài 13,4km và có 6 cầu giao thông.

{keywords}

Cầu được thông xe hồi đầu năm 2016, hiện vẫn chưa nghiệm thu. (Ảnh: TTXVN)

Cây cầu được đầu tư với quy mô đường cấp VI đồng bằng. Trước thời điểm xảy ra sự cố, các cây cầu trên tuyến đường cũng đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn thi công hoàn thiện đường đầu cầu.

Cầu Ô Rô được thiết kế với tải trọng H8, gồm 5 nhịp, dài 84,6m, tổng vốn đầu tư khoảng 4 tỷ đồng, do doanh nghiệp tư nhân Sử Thành Phú là nhà thầu thi công. Tư vấn thiết kế công trình này là Công ty trách nhiệm hữu hạn Tư vấn Thiết kế Minh Anh; tư vấn giám sát là Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng An Phú.

(Theo Vietnam+)