Bà Lê Thị Do, 64 tuổi, ngụ tại xã Đồng Thạnh, huyện Gò Công Tây, Tiền Giang, bị xe máy tông khi đi bán vé số khoảng 6 tháng trước. Sau ca phẫu thuật, bà đi lại được nhưng sức khỏe yếu dần. Thêm vào đó, bệnh phổi khiến bà khó thở, mệt mỏi, thở dốc thường xuyên. 

Nghe tin đoàn bác sĩ từ TP.HCM về Tiền Giang, em L.H.T (9 tuổi) vội chở bà lên hội trường khám từ thiện. Hai bà cháu chậm chạp trên chiếc xe đạp thường dùng để bán vé số. “Cũng may hôm nay là chủ nhật, con không đi học nên chở bà đi khám bệnh”, T. nói.

Em được bà ngoại nuôi từ khi mới 3 tháng tuổi. Cha mẹ em chia tay, mẹ đi biền biệt không về. Cậu bé lớn lên bằng nghề bán vé số của bà ngoại. Em cho biết sau buổi sáng ở trường, chiều về, cậu bé sẽ phụ bà bán số. Có hôm đi khắp nơi, hai bà cháu bán được gần 100 tờ, tích cóp đủ sống qua ngày.

Cách đây ít lâu, hai bà cháu gặp mẹ T. cũng đang bán vé số. "Con nhìn mẹ nhưng mẹ không nhìn con", T. kể rồi chạy vào gần chỗ bà ngoại đang đo huyết áp. 

Em L.H.T chở bà ngoại bị gãy chân đến điểm khám bệnh từ thiện. Ảnh: GL.

Tại khu vực khám từ thiện ngày 25/3, bà Do được các bác sĩ của Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP.HCM) kiểm tra sức khỏe và kê thuốc ho, thuốc giảm đau xương khớp. Bác sĩ dặn bà nên tái khám thêm ở bệnh viện, tuy nhiên việc đi lại khá khó khăn do hoàn cảnh neo đơn. 

“Tôi đâu có điều kiện đi khám. Ca mổ gãy xương trước đây là nhờ tiền người ta đền tai nạn. Hôm nay biết bác sĩ giỏi ở thành phố về nên vui lắm, mong sức khỏe sớm ổn để bán vé số nhiều hơn”, bà Do tâm sự. 

Cùng tâm trạng như bà Do, ông Nguyễn Văn Nết cũng có mặt từ sớm để chờ bác sĩ từ TP.HCM về. Ông bị di chứng chiến tranh nên chân tay và miệng run hơn mười năm qua. Khi nói chuyện, miệng và tay chân của ông không thể kiểm soát cử động, liên tục giật và run.

“Tôi ăn cơm bị cắn vào lưỡi nhiều lắm. Giờ đám tiệc hội họp cũng không dám đến vì mặc cảm, cầm cái chén cũng không được. Đi khám chuyên khoa tâm thần, bác sĩ nói tôi bị Parkinson, uống thuốc đỡ được vài bữa rồi lại tái phát. Mỗi lần khám hết 500.000 đồng tiền thuốc mà không dứt. Mấy lần gom tiền muốn lên TP.HCM khám nhưng nghe người ta bảo bệnh này cả thế giới không chữa được nên lại thôi”, ông tâm sự.

Trong đợt khám từ thiện lần này, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thanh Hùng đã tư vấn sức khỏe và khuyên ông Nết nên lên TP.HCM để điều trị chuyên sâu.

Đợt khám từ thiện lần này được tổ chức nhân kỷ niệm ngày Công tác xã hội Việt Nam 25/3. Các bác sĩ Bệnh viện Lê Văn Thịnh đã kiểm tra sức khỏe, phát thuốc và tặng quà cho khoảng 300 người dân nghèo của xã Đồng Thạnh và Đồng Sơn, huyện Gò Công Tây, Tiền Giang. Đây là khu vực khó khăn nhất của tỉnh Tiền Giang. 

Người bệnh chủ yếu là người lớn tuổi, đi lại khó khăn, bệnh mạn tính. Ảnh: GL.

Theo bác sĩ Hùng, qua thăm khám, đa phần bà con có bệnh về xương khớp vì làm nông, hoặc mắc bệnh về huyết áp, tiểu đường, tim mạch… do lớn tuổi. Một số trường hợp bị bệnh Parkinson, ung thư gan… cần phải điều trị lâu dài và kiên trì. 

Ông Huỳnh Thanh Bình, Chủ tịch huyện Gò Công Tây, cho biết địa phương rất trân trọng khi đoàn y bác sĩ của TP.HCM và mạnh thường quân về cấp thuốc và khám bệnh cho bà con. Đặc biệt, với người bệnh lớn tuổi hay neo đơn, việc đến cơ sở y tế thăm khám rất khó khăn vì không có người đưa đón.  

“Bác sĩ với tay nghề cao về đây mang đến cho bà con cơ hội được chăm sóc sức khỏe tốt hơn”, ông Bình chia sẻ.