Trong danh sách những người giàu nhất Philippines năm 2020 của Forbes, tỷ phú Manuel Villar đứng ở vị trí đầu tiên với khối tài sản ròng lên tới 5,6 tỷ USD.

Câu chuyện làm giàu từ hai bàn tay trắng của ông đã trở thành nguồn cảm hứng và động lực cho nhiều bạn trẻ Philippines muốn dấn thân vào con đường kinh doanh.

Ông là nhà sáng lập Tập đoàn Villar, đồng thời là chủ tịch điều hành Starmalls và Vista Land & Landscapes. Vista Land & Landscapes là công ty phát triển bất động sản lớn nhất Philippines, trong đó Starmalls là công ty con phụ trách điều hành các trung tâm thương mại và tòa nhà văn phòng ở quốc gia này.

Cậu bé bán cá thành tỷ phú Philippines và lối sống giản dị đến khó tin - 1

Trong danh sách những người giàu nhất Philippines năm 2020 của Forbes, tỷ phú Manuel Villar đứng ở vị trí đầu tiên với khối tài sản ròng lên tới 5,6 tỷ USD.

Manuel Villar là người con thứ hai sinh ra trong một gia đình nghèo khó 9 anh chị em ở khu Moriones Tondo, Manila (Philippines). Từ năm 6 tuổi, Villar đã phụ giúp mẹ bán hải sản ở chợ. Nhờ đó, ông cũng có cơ hội làm quen với kinh doanh từ sớm khi quan sát và học hỏi kinh nghiệm từ mẹ và các lái buôn Trung Quốc.

Tốt nghiệp với hai tấm bằng cử nhân Đại học Quốc gia Philippines và một tấm bằng thạc sĩ, Manuel Villar làm cho một công ty kế toán trước khi có đủ vốn để mở một công ty kinh doanh hải sản.

Sau này, khi công việc kinh doanh thất bại, Villar đã chuyển sang làm nhân viên phân tích tài chính cho một công ty phát triển nhà đất. Tuy nhiên, ông cảm thấy mình vẫn có thể thành công lần nữa trong kinh doanh nên đã nhanh chóng từ chức.

Lần này, Manuel Villar quyết tâm "chơi lớn" bằng cách vay ngân hàng 10.000 peso (210 USD) để mua 2 chiếc xe tải cũ và mở một công ty vận chuyển cát sỏi. Cũng nhờ công việc này mà ông có điều kiện tiếp xúc với các công ty xây dựng và hiểu rõ thêm về ngành bất động sản.

Với số tiền dành dụm được sau nhiều năm làm việc, Manuel Villar mua 80 lô đất từ BF Homes tại Paranaque và xây nhà trên đó.

Chỉ trong một thời gian ngắn, toàn bộ các căn nhà đều được bán hết sạch, biến ông trở thành triệu phú trẻ nhất Philippines ở tuổi 26. Thừa thắng xông lên, Manuel càng chú trọng hơn vào lĩnh vực xây dựng và bất động sản, đặc biệt là các ngôi nhà giá rẻ.

Cậu bé bán cá thành tỷ phú Philippines và lối sống giản dị đến khó tin - 2

Là tỷ phú tự thân giàu nhất Philippines, Manuel Villar vẫn thích đi máy bay thương mại và lái xe hơi bình dân.

Không chỉ là một doanh nhân thành đạt, Manuel Villar còn đạt được nhiều thành tựu đáng nể trên con đường chính trị. Ông từng giữ chức Thượng nghị sĩ trong 12 năm đến năm 2013 và là chủ tịch Đảng Nacionalista. Năm 2010, ông bỏ hơn 1 tỷ peso cho cuộc đua tranh cử Tổng thống, nhưng cuối cùng đã không thành công.

Có lẽ chính vì hoàn cảnh xuất thân và phải lao động từ nhỏ để kiếm sống nên Villar luôn trân trọng giá trị của đồng tiền và không sống xa hoa như nhiều tỷ phú khác.

Cậu bé bán cá thành tỷ phú Philippines và lối sống giản dị đến khó tin - 3

Nhiều người nghĩ rằng, với một doanh nhân đã xây hàng nghìn ngôi nhà và cao ốc như Villar, văn phòng làm việc của ông sẽ rất xa hoa, sang trọng. Tuy nhiên, sự thật là vị tỷ phú 72 tuổi này không có nơi làm việc cụ thể nào. Là chủ sở hữu của Coffee Project - chuỗi cà phê với 40 chi nhánh, ông thường sử dụng các quán đồ uống này làm "văn phòng di động". Ông trùm kinh doanh tin rằng chỉ cần có điện thoại thông minh và kết nối internet ổn định, ông có thể giải quyết ổn thỏa mọi việc.

Cậu bé bán cá thành tỷ phú Philippines và lối sống giản dị đến khó tin - 4

Trong khi nhiều tỷ phú khác trên thế giới có thú vui sưu tầm siêu xe như một cách để thể hiện sự giàu có và thành công của mình, Villar và gia đình ông vẫn rất hài lòng với việc lái những chiếc ô tô bình dân của Toyota. Hai người con trai của ông - Paolo và Mark thậm chí còn không có ô tô riêng cho đến khi tốt nghiệp đại học. Người cha siêu giàu của họ không muốn các con sở hữu thứ gì quá dễ dàng, vì vậy, để mua ô tô, họ đã phải vay tiền ngân hàng.

Với khối tài sản kếch xù, Villar thừa sức mua cả một phi đội máy bay phản lực riêng để sử dụng tùy thích. Thế nhưng, ông lại không làm như vậy. Điều khó tin hơn là ông trùm bất động sản này còn chẳng bao giờ đặt chân lên khoang hạng nhất của máy bay.

Có vẻ như tỷ phú tự thân cảm thấy không cần thiết phải chi tiêu xa xỉ cho việc đi lại và hoàn toàn hài lòng với việc bay hạng thương gia.

Manuel Villar quan niệm rằng ai cũng có thể thành công nếu làm việc chăm chỉ, kiên trì và biết tự đứng lên sau mỗi lần thất bại.

"Đừng nghĩ rằng vì mình nghèo nên mình không thể trở thành lãnh đạo. Biết thể hiện sự chân thành và làm việc thật tốt, những người khác sẽ nhìn thấy và bầu cho bạn làm lãnh đạo", ông nói.

Theo Dân trí

Đại gia giàu kếch xù chỉ dùng điện thoại cũ, sống giản dị không ngờ

Đại gia giàu kếch xù chỉ dùng điện thoại cũ, sống giản dị không ngờ

Sống giản dị, dùng điện thoại cũ không xa hoa là điều mọi người ấn tượng về tỷ phú sở hữu khối tài sản 3,1 tỷ USD.