BattleBots là series chương trình truyền hình Mỹ, yêu cầu người chơi phải chế tạo ra robot điều khiển từ xa, được vũ trang để chiến đấu trên đấu trường bố trí nhiều cạm bẫy. Đội vô địch sẽ nhận được phần thưởng là 100.000 USD tiền mặt.

{keywords}

Tyler Nguyen, cậu bé gốc Việt 11 tuổi đến từ Herndon, Virginia (Mỹ)

Ước mơ tham gia chương trình BattleBots của Tyler Nguyen bắt đầu từ năm 5 tuổi. Kể từ đó, Tyler Nguyen và mẹ đã đi khắp Bờ Đông nước Mỹ, thậm chí đến Anh để tham gia vào các sự kiện robot.

Trước khi chuyển sang các robot hạng nặng của BattleBots, Tyler từng cạnh tranh trong các hạng mục robot cỡ nhỏ, chỉ nặng khoảng vài kg. Năm 2018, cậu đã giành Huy chương Vàng tại hạng mục “Kiến” và “Bọ cánh cứng” tại RoboGames - cuộc thi robot lớn nhất thế giới.

Đến năm 2020, Tyler Nguyen đã đạt được ước mơ tham gia BattleBots khi cạnh tranh với hơn 500 ứng viên trên toàn thế giới để giành một suất trong chương trình này. Cậu cũng trở thành đội trưởng trẻ nhất trong BattleBots, cùng đồng đội 11 tuổi tên Sawyer Hellen, bước vào đấu trường với robot chiến đấu có tên Perfect Phoenix, nặng gần 100 kg.

Việc tham gia vào chương trình với cậu bé 11 tuổi là trải nghiệm và cũng là một cuộc phiêu lưu trong thế giới robot chiến đấu - nơi các robot được điều khiển từ xa có thể trị giá hàng nghìn USD đấu với nhau trong các trận đấu tính giờ. Các trận đấu chỉ kéo dài vài phút, nhưng vô cùng khốc liệt vì các robot bọc thép sẽ tấn công đối thủ bằng vũ khí. 

Trận đấu giữa hai ứng cử viên vô địch của mùa giải trước

Các vũ khí có thể bao gồm búa, lưỡi cưa quay, lửa vào nhiều vũ khí khác. Giống như quyền anh, robot có thể bị “hạ gục” và thua nếu chúng không thể di chuyển do bị mắc kẹt vào các cạm bẫy trong đấu trường hoặc bị hư hỏng nặng.

Nếu không robot nào bị “knock-out” trong vòng ba phút thi đấu chính thức, ban giám khảo sẽ là người quyết định thắng thua dựa trên điểm số. 

Ray Billings, ứng viên kỳ cựu của BattleBots cho biết: “Tyler đặc biệt ở chỗ, cậu bé đã từng tham gia cạnh tranh trong một thời gian dài ở các hạng mục nhỏ hơn. Vì vậy, cậu bé đã có rất nhiều kinh nghiệm. Đó là lý do tại sao cậu bé lại có thể điều khiển robot rất giỏi.

Bên cạnh đó, Tyler cũng may mắn khi có hai nhà vô địch BattleBots sẵn sàng giúp đỡ, vì việc chuyển từ robot hạng vài kg sang robot hạng nặng không phải điều dễ dàng”.

{keywords}

Tyler Nguyen (bên trái) và đồng đội 11 tuổi tên Sawyer Hellen

Tyler chia sẻ, kinh nghiệm khiến cậu tự tin khi tham gia cuộc chiến robot là hãy bắt đầu với những con robot nhỏ để tìm hiểu về sự cạnh tranh của bản thân.

“Khi biết mình đang chiến đấu với ai, cháu sẽ xem trực tiếp các trận đấu của họ trước đó, đồng thời cả những video về các cuộc chiến khác trong quá khứ để biết điểm mạnh, điểm yếu của từng con robot.

Bên cạnh đó, cháu nghĩ rằng, khi tham gia các trận chiến này, hãy sẵn sàng cho những thiệt hại. Đó là một phần của cuộc đua. Vì vậy, hãy luôn mang theo phụ tùng để thay thế”, Tyler nói.

Thời Vũ (Theo The Washington Post)

Người gốc Việt làm giám đốc thư viện phim hàng đầu nước Mỹ

Người gốc Việt làm giám đốc thư viện phim hàng đầu nước Mỹ

Hà Dương Mây Hồng là người Việt và là người da màu đầu tiên được bổ nhiệm làm Giám đốc Kho Lưu trữ Phim & Truyền hình tại Đại học California, Los Angeles (UCLA Film & Television Archive).