Thương hiệu chuỗi nhà hàng ăn nhanh hàng đầu thế giới KFC đã khẳng định được chỗ đứng của mình tại thị trường Việt Nam, nhưng ít ai biết đằng sau thành công đó là một câu chuyện dài về việc kết hợp văn hóa ẩm thực Đông - Tây.

7 năm kiên trì “bù lỗ”


Câu chuyện được bắt đầu từ năm 1997, ông Tony Chew, một doanh nhân Singapore đầy nhiệt huyết, lúc bấy giờ đang là chủ tịch Công ty liên doanh Nước giải khát quốc tế IBC (tiền thân của PepsiCo Việt Nam) đã mạnh dạn cùng những cộng sự của mình lần đầu tiên giới thiệu thương hiệu KFC quốc tế đến với Việt Nam.

Sự thành công được chờ đợi trong suốt 7 năm kiên trì “bù lỗ” với chiến lược phát triển thận trọng. Cho đến khi xu hướng tiếp cận cái mới của giới trẻ thành thị lên ngôi, KFC đã kịp thời mở rộng mạng lưới chuỗi cửa hàng trên khắp cả nước, chủ yếu nhắm vào những thành phố lớn sầm uất, các khu trung tâm thương mại, vui chơi giải trí.

Đến Việt Nam, KFC đã thay đổi một phần khẩu vị, kích thước, mẫu mã sản phẩm thức ăn cho phù hợp với phong cách ẩm thực địa phương. Bên cạnh những món gà rán truyền thống KFC đã chế biến thêm tôm, cá, bắp cải salad trộn, gà quay hợp với khẩu vị món ăn Việt Nam. Trong khi đó danh mục sản phẩm được sắp xếp đa dạng cho nhiều nhu cầu của người dùng từ trẻ em đến người lớn và khẩu phần cho những bữa tiệc ăn tối gia đình.

Trên thực tế, sau 14 năm hoạt động tại Việt Nam, KFC đã trở thành một cái tên quen thuộc với người tiêu dùng. Đến nay, KFC đã có hơn 3.000 lao động, trải dài khắp 18 tỉnh, thành ở Việt Nam, hàng năm thu hút khoảng 20 triệu lượt khách trong nước, chiếm khoảng 60% thị trường thức ăn nhanh Việt Nam.

Gieo “hạt giống” cho văn hóa ẩm thực mới

ông Tony Chew
“Hạt giống chúng tôi gieo ngày nào nay đã phát triển thành một cây xanh đầy sức sống”, ông Tony Chew tự hào khẳng định trong bài diễn văn tại lễ kỷ niệm khai trương nhà hàng thứ 100.  Sự kiện này một lần nữa tái khẳng định vai trò của KFC trong việc tạo nên một nét văn hóa ẩm thực mới và đóng góp to lớn vào sự phát triển của ngành công nghiệp thức ăn nhanh ở Việt Nam.

Cũng nhân sự kiện quan trọng này, Công ty KFC Việt Nam đã công bố dành 100.000 USD tặng học bổng cho sinh viên, học sinh nghèo hiếu học trên cả nước thông qua Quỹ Thời báo Kinh Tế Sài Gòn (Saigon Times Foundation).

Vị Chủ tịch cũng công khai tham vọng mở rộng chuỗi nhà hàng tại hầu hết các thành phố lớn trên cả nước, với mục tiêu đạt tới con số 200 nhà hàng KFC vào năm 2015. Nếu mục tiêu này được hiện thực hóa, theo ông Pornchai Thuratum, Tổng Giám đốc KFC Việt Nam, KFC sẽ cung cấp tới hơn 7.000 việc làm và cơ hội đào tạo cho người lao động Việt Nam.

  • Anh Vũ