Hôm đó, hoàng hôn dần khuất sau hàng cây phía Tây, ánh nắng vàng nhạt còn vương nhẹ trên ngọn cây cao, tôi bất chợt bắt gặp những trái xanh non tơ đập vào mắt. Tôi không khỏi ngạc nhiên khi nhìn thấy cây đu đủ có nhiều nhánh và đầy trái trĩu nặng trên cành. Nhìn quanh tìm chủ nhân của khu vườn để tìm hiểu vì sao có cây đu đủ lạ như vậy, nhưng chẳng thấy ai.

Sau ít ngày “canh me” tôi cũng gặp được chủ nhân khu vườn vắng có loài cây lạ - chị Nguyễn Thị Tho (ngụ ấp Long Hòa, xã Long Điền B, Chợ Mới). Chị Tho cho biết, sở dĩ không ai trông giữ bởi vườn ở đây nhưng nhà thì ở cách xa mấy cây số.

{keywords}
 

Khi tôi hỏi về cây đu đủ lạ, chị Tho cho biết: “Cây đu đủ được trồng hơn 2 năm với hạt giống bình thường không khác những giống đu đủ người ta trồng trong vùng, nhưng không sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng. Khi cây phát triển đủ lớn và thu hoạch được mấy đợt trái thì gặp sự cố bất ngờ. Trong một đêm mưa giông, ngọn cây đu đủ với thân bọng không chịu nổi sức gió bị quật gãy. Sáng hôm sau, chứng kiến cảnh một góc vườn xác xơ cành lá mà buồn. Nhưng bùi ngùi hơn khi thấy cây đu đủ cho nhiều trái gãy ngọn đứng trơ trọi một mình. Định đốn bỏ để trồng cây khác nhưng không đành lòng. Tưởng cây đu đủ sẽ chết khô, nhưng khá kỳ lạ, chỉ ít lâu sau cây lại đâm chồi rồi lần hồi thân nhú ra những nhánh con và phát triển thành 5 nhánh, mỗi nhánh lần lượt cho ra trái ngọt trĩu nặng không ngờ. Lúc bây giờ, thân cây cứ lớn dần với gốc có bề hoành hơn 4 gang tay và cao chót vót gần 6m. Có thời điểm ra đến 40-50 trái”.

Điều kỳ lạ hơn, thường đu đủ được trồng trên liếp đất cao vì đu đủ rất sợ ngập úng, trong khi đu đủ nhà chị Tho lại trồng đại trà phía bên trong hành lang đường nông thôn, đất pha cát lấy từ dưới lòng kênh cạn đối diện, nhưng vẫn phát triển tươi xanh. Điều thú vị hơn, nếu trước đây, đã có cây đu đủ của ông Trần Văn Bên (ấp Kinh Đào, xã Phú Thuận, Thoại Sơn) dù bị sét đánh không những không chết mà vẫn tiếp tục phát triển, mọc thêm 12 nhánh và cây đu đủ 7 nhánh trong vườn nhà ông Hồ Loan Lê (thôn Trà Dinh, xã Trà Lãnh, huyện Tây Trà, Quảng Ngãi) thì nay có thêm cây đu đủ 5 nhánh nhà chị Tho.

Dù là loại cây lạ, mang đến cho chị nguồn thu hái nhiều hơn, nhưng chị biết được về những thông tin khoa học mà các nhà nông học cho rằng, thông thường năng suất cây trồng có thể tùy thuộc vào các nguyên nhân: yếu tố sinh thái, tuổi sinh trưởng và di truyền. Hiện tượng cây đu đủ 5 nhánh cho nhiều trái cũng giống như cây chuối trổ buồng hàng trăm nải, có thể do đột biến gien.

Lúc chia tay chị, bước xuống thềm nhà tôi còn nghe chị nói: hy vọng bài viết của anh sẽ có nhiều người đọc với cảm giác như được chúc phúc cho một năm mới sung túc và đủ đầy, chứ không dừng lại là “đu đủ” .

(Theo Báo An Giang)