Cây phượng vĩ hoa màu vàng độc đáo nhất TP Cần Thơ do Phó Giáo sư Châu Bá Lộc (81 tuổi), nguyên Trưởng Khoa Chăn nuôi - Thú y, Trường ĐH Cần Thơ trồng. 

Người ta thường thấy cây phượng vĩ có hoa màu đỏ, hiếm thấy phượng vĩ có màu vàng. Cây phượng vĩ hoa vàng có thân, lá, hoa giống như cây phượng đỏ, chỉ khác ở màu hoa vàng tươi rất đẹp. 

Phượng vàng.jpg
Cây phượng vĩ hoa màu vàng độc nhất ở TP Cần Thơ. Ảnh: D.T

Ở TP Cần Thơ, Phó Giáo sư Châu Bá Lộc - được xem là người duy nhất đến thời điểm này trồng được cây hoa phượng màu vàng.  

Phó Giáo sư Châu Bá Lộc chia sẻ, năm 2006, trong một chuyến công tác tại Nepal, ông nhìn thấy cây phượng trổ hoa vàng rất đẹp nên xin cây con (cao khoảng 30cm) đem về nước, trồng trước sân nhà tại Khu dân cư 91B, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều.

"Năm đó, trong chuyến đi công tác ở Nepal, tôi thấy dọc đường người ta trồng cây hoa phượng màu vàng rất đẹp. Tính tôi thích sưu tầm cây độc, lạ nên dừng xe bên đường để xin cây con đem về nước trồng trước sân nhà”, ông Lộc nhớ lại. 

Phượng vàng 2.jpg
Cây phượng vĩ hoa vàng của ông Lộc trổ bông tại vườn ươm. Ảnh: H.T

Khi đem về trồng tại Cần Thơ, do thích hợp thổ nhưỡng, khí hậu nên cây phượng phát triển tươi tốt. Đến nay, cây phượng đã gần 20 năm tuổi. Cây cao lớn, nở hoa rực rỡ mỗi khi hè về. 

“Cây có sức sống mãnh liệt, không cần chăm sóc, phân thuốc gì hết, vẫn phát triển xanh tốt”, Phó Giáo sư Châu Bá Lộc nói và nhớ lại: “Ngày những chiếc nụ vàng rực nở, bung ra những bông đầu tiên, tôi vui sướng lắm, vì rất tâm huyết với cây phượng vàng quý hiếm”. 

Phượng vỹ.jpg
Dù đang bận làm vườn nhưng khi có người hỏi về cây phượng vĩ hoa vàng, ông Lộc liền ngừng tay chia sẻ. Ảnh: H.T

Điểm độc đáo của cây phượng vàng này là bắt đầu ra hoa từ tháng 3, tháng 4 và kéo dài đến hết tháng 7 mới tàn. Hoa nở lâu tàn, hình dáng hoa giống y như hoa phượng đỏ.

Mỗi đầu ngọn sẽ phát tiết 10-12 cành hoa chính. Mỗi cành chính phân 6-8 cành phụ. Mỗi cành phụ mang 30-40 nụ. Tất cả tạo thành chùm tròn đường kính hàng chục centimet.

Phó Giáo sư Châu Bá Lộc mong muốn nhân giống loại cây này và sẵn sàng gửi tặng cho thành phố ươm trồng để tạo điểm nhấn thú vị cho du khách khi đến tham quan, du lịch tại Cần Thơ.

Hoa phượng
Hình dáng của hoa phượng màu vàng giống với hoa phượng đỏ. Ảnh: H.T
Hoa phượng
PGS Châu Bá Lộc chia sẻ rằng, ông mong muốn nhân giống loại cây này và sẵn sàng gửi tặng TP Cần Thơ để ươm trồng trong đô thị, lâu dần làm nên những con đường hoa phượng vàng đặc trưng, tạo điểm nhấn cho thành phố. Ảnh: H.T

Chị Lê Hà Nhi cho biết, qua thông tin trên mạng xã hội, chị biết ở TP Cần Thơ có cây phượng vĩ hoa vàng đang ra hoa nên đến để chiêm ngưỡng, chụp ảnh. 

“Cây phượng vàng trổ bông bừng sáng con đường, nhiều người đi ngang cũng ghé lại trầm trồ, và xao xuyến bởi vẻ đẹp lung linh của nó. Có thể sắp tới góc phượng vàng này sẽ trở thành địa điểm “sống ảo” của nhiều người”, chị Nhi chia sẻ.