Cây sồi 198 tuổi được đặt tên theo đại văn hào Nga Ivan Sergeyevich Turgenev. Chính ông là người đã gieo hạt giống và trồng tại nhà riêng ở tỉnh Oryol, cách thủ đô Moscow khoảng 360km về phía Tây Nam và sau 198 năm, cây sồi đã cao hơn 30m. Cây sồi này được công nhận là “Cây của nước Nga” vào năm 2021.

Đại văn hào nước Nga rất coi trọng và dành nhiều tình cảm cho cây sồi này. Tình cảm đó được thể hiện rõ nhất trong một bức thư mà Turgenev đã viết cho người bạn thân ở Paris, và dặn dò: “Khi bạn đến Spasskoye, nhớ cúi chào căn nhà của tôi, khu vườn của tôi, cây sồi nhỏ của tôi và quê hương tôi”.

 {keywords}

Cây sồi Turgenev 198 năm tuổi, cao 30m (Ảnh: Twitter/Tree Of The Year)

Du khách thường ghé thăm cây sồi gần 200 tuổi mỗi khi đến thăm quan nhà riêng của nhà văn Turgenev và như một cách để tưởng nhớ về nhà văn vĩ đại nổi tiếng của nước Nga.

Đáng tiếc thay, cây sồi già đã bị bật gốc sau một trận bão lớn vào ngày 30/11/2021. Ngay sau đó, cây sồi Turgenev được chuyển đến Khu bảo tồn Spasskoye-Lutovinovo và đang trong quá trình nhân giống.

{keywords}
Cây sồi thu hút du khách (Ảnh: Tree of the year)

Cây sồi Turgenev từng giành chiến thắng ở một cuộc bình chọn trực tuyến tại Nga để tham gia giải vô địch “Cây đẹp châu Âu 2022”. 

Tuy nhiên, mới đây, Hiệp hội Cây châu Âu đã “gạch tên” cây sồi của nhà văn Turgenev khỏi danh sách tham dự cuộc thi. 

Hương Vũ (Tổng hợp)