Siêu dự bị Ollie Watkins đem về chiến thắng cho tuyển Anh khi được HLV Southgate tung vào sân cùng Cole Palmer ở phút 81.

Tiền đạo thuộc biên chế Aston Villa tận dụng triệt để cơ hội từ đường chuyền của Palmer. Watkins đỡ bóng trong tư thế quay lưng rồi xoay người tung cú sút chìm hiểm hóc vào góc lưới xa.

Watkins Anh
Watkins ghi bàn quyết định cho tuyển Anh sau khi vào sân thay Harry Kane

Pha lập công đẳng cấp ấy đem đến niềm vui vỡ òa cho hàng triệu fan Tam sư, khi tuyển Anh lần thứ hai liên tiếp lọt vào trận chung kết Euro.

HLV Southgate phải nhận không ít công kích từ đầu giải vì sự bảo thủ, chậm chạp trong việc thay đổi con người cũng như chiến thuật. Nhưng đêm 10/7, nhà cầm quân 53 tuổi đã có tính toán hoàn hảo.

Southgate đưa Luke Shaw vào sân đầu hiệp hai thay Trippier. Tiếp đó, Watkins cùng Palmer vào thế chỗ Harry Kane và Saka ở phút 81.

Cả 3 sự thay đổi đều phát huy hiệu quả. Có Luke Shaw, tuyển Anh tấn công mượt mà hơn bên cánh trái. Trong khi Watkins và Palmer tham gia trực tiếp vào bàn thắng "vàng" phút 91.

Ngay khi trận đấu kết thúc, trên mạng xã hội X (Twitter), rất nhiều CĐV đã dành lời khen cho thuyền trưởng Gareth Southgate.

Một người viết: "Bất kể ai nói gì về Southgate, ông ấy đưa Toney vào sân để kiến tạo cho Kane ghi bàn vào lưới Slovakia. Hôm nay, ông tiếp tung tung Palmer cùng Wakins vào để phối hợp ăn ý kết liễu Hà Lan."

gareth southgate
Niềm vui của HLV Southgate khi đội nhà lọt vào chung kết Euro 2024

Fan khác bày tỏ: "Phải công nhận Gareth Southgate có những quyết định thật đúng đắn. Từ cách sắp xếp chiến thuật cho đến thời điểm thay người, ông đều thực hiện chính xác."

Người thứ ba khá thẳng thắn: "Hiệp một tuyệt vời. Hiệp hai đạt mức trung bình, nhưng cuối cùng Southgate dũng cảm rút đội trưởng ra sân và Watkins vào thay ghi bàn quyết định.

Tôi từng chỉ trích Southgate như nhiều người khác, nhưng hôm nay, mọi lời khen dành cho ông ấy dường như là không đủ..."

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể tận hưởng trọn vẹn Vòng chung kết UEFA Euro 2024 miễn phí trên TV360 tại: https://tv360.vn/