Lùm xùm liên quan đến việc tự ý chia nhỏ căn hộ tại Dự án Parkview Residence còn chưa lắng, thì CTCP Đầu tư và Phát triển bất động sản Thế Kỷ (CENInvest), chủ đầu tư dự án lại bị khách hàng tố ép họ nhận nhà không đúng diện tích.

Trong đơn kiến nghị gửi tới Đầu tư Bất động sản mới đây, nhiều người mua nhà tại Dự án Parkview Residence cho biết, ngày 30/6/2016, CENIvest thuộc CTCP Bất động sản Thế kỷ (CEN Group ) gửi thông báo về việc nộp tiền mua căn hộ đợt cuối và nhận bàn giao căn hộ thuộc Cụm chung cư CT7 (Parkview Pesidence), Khu đô thị mới Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội từ ngày 7/7/2016.

{keywords}

Parkview Residence - Dự án đầu tay của CEN Group trong vai trò là chủ đầu tư liên tiếp gặp rắc rối. Ảnh: Việt Dương

Theo thông báo, CEN Group cho biết, Dự án Parkview Residence sau một thời gian triển khai hiện nay đã đủ điều kiện để bàn giao kể từ ngày 30/6/2016. Do đó, chủ đầu tư gửi cầu khách hàng phải hoàn thành thanh toán nốt 30% giá trị căn hộ cộng với 2% khoản phí bảo trì. Sau khi thanh toán xong, CEN Group sẽ gửi thông báo thời gian cụ thể bàn giao căn hộ tới khách hàng để đến nhận căn hộ.

Đến ngày bàn giao, một số khách hàng sau khi hoàn thành nghĩa vụ thanh toán theo thông báo của chủ đầu tư đến nhận nhà thì bỗng phát hiện ra nhiều điểm theo họ là không đúng với quy định của pháp luật. Cụ thể, Hợp đồng mua bán có nội dung: “Hai bên nhất trí, diện tích sử dụng căn hộ trên Hợp đồng là giá trị tạm tính và có thể tăng lên hoặc giảm đi theo thực tế đo đặc tại thời điểm bàn giao căn hộ. Nếu diện tích thông thủy thực tế chênh lệch cao hơn hoặc thấp hơn từ 2% trở xuống so với diện tích ghi trong Hợp đồng thì 2 bên không phải điều chỉnh lại giá bán. Còn nếu diện tích trên 2% thì sẽ tính toán lại giá bán ghi trong hợp đồng”.

Sau khi tiến hành đo đạc thực tế, nhiều người mua nhà phát hiện, hầu hết các căn hộ nhận bàn giao đều bị hụt trên 2% diện tích, thậm chí có căn hộ diện tích thực tế bị hụt tới hơn 3% so với ghi trên Hợp đồng. Khi phát hiện hao hụt, người mua nhà yêu cầu chủ đầu tư tiến hành đo đạc lại một cách chính xác và tiến hành lập biên bản theo đúng quy định tại khoản 2.1, Điều 2 của Hợp đồng mua bán, thì bị chủ đầu tư từ chối với lý do, chủ đầu tư không đủ điều kiện về trang thiết bị, cũng như trách nhiệm xác định diện tích thông thủy lại, mà phải do đơn vị thứ 3 có thẩm quyền là Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện.

Đồng thời, đại diện chủ đầu tư cũng cho biết, nếu đơn vị thứ 3 xác nhận mà có chênh đến hơn 5 m2 (tức là tới hơn 10%) để làm sổ đỏ, thì người mua nhà phải chịu và CEN Group hoàn toàn không có nghĩa vụ phải hoàn trả lại tiền cho khách hàng, vì đây là “sự kiện bất khả kháng” ghi trong Hợp đồng?!

Bức xúc trước thái độ của chủ đầu tư, nhiều khách hàng mua nhà đã thuê đơn vị đo đạc thứ 3 và yêu cầu phải được tự lên đo lại diện tích căn hộ. Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư đã không cho phép bất kỳ ai khác ngoài chủ sở hữu được lên xem. Nếu có đi cùng phải có giấy tờ chứng minh là nhân thân với người đứng tên chủ sở hữu, bao gồm kể cả vợ/chồng, anh/chị em…

Trong trường hợp muốn đo lại diện tích thực tế, chủ sở hữu phải thuê một công ty có đủ năng lực chuyên môn làm việc này và yêu cầu chủ sở hữu phải cam kết nếu, phần hụt trên 2% thì chủ sở hữu tự phải chịu trách nhiệm việc làm sổ đỏ có hoặc không có phần diện tích hao hụt đó?!

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, một thành viên Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, việc chủ đầu tư từ chối đo đạc diện tích và cho rằng chỉ có Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện là vi phạm hợp đồng đã ký kết với người mua nhà. Bản chất nội dung điều khoản nhất trí trong Hợp đồng không hề ghi rõ việc đo đạc sẽ phải là do cơ quan có thẩm quyền là Sở Tài nguyên và Môi trường, hay Phòng Tài nguyên và Môi trường tham gia, vì vậy, chỉ cần sự thống nhất của một đơn vị có đủ chuyên môn thực hiện (có thể là chính chủ đầu tư hoặc đơn vị pháp nhân được pháp luật công nhận).

Việc một chủ đầu tư cố tình không tiến hành đo đạc khi bàn giao có khả năng rơi vào trường hợp diện tích thực sự có sự sai lệch lớn, chủ đầu tư đã nắm được điều này và muốn “lấp liếm” để tránh việc phải tính lại giá bán với người mua nhà.

Theo Báo Đầu tư Bất động sản