Tập đoàn công nghệ Xiaomi sẽ tập trung phát triển phân khúc điện thoại cao cấp để đối đầu với Apple, theo ông Lei Jun, CEO Xiaomi.

{keywords}

Đưa Xiaomi trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất thế giới đóng vai trò như một mục tiêu chiến lược mà CEO Lei Jun hướng tới, theo chia sẻ của ông trên nền tảng Weibo vào ngày 8/2.

Ban lãnh đạo cấp cao của Xiaomi mô tả cuộc cạnh tranh điện thoại phân khúc cao cấp này giống như “cuộc chiến sinh tử” mà công ty phải vượt qua để tiếp tục. CEO Xiaomi cũng cam kết bỏ ra 100 tỷ NDT (15,71 tỷ USD) trong công cuộc nghiên cứu và phát triển trong thời gian tới để đạt được tham vọng của mình.

Trong năm 2021, Apple đã vượt mặt Samsung Electronics để trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu thế giới trong Q4/2021, chiếm 22% thị phần toàn cầu nhờ sự thành công của dòng iPhone 13, theo Canalys.  Bên cạnh đó, các nhà cung cấp điện thoại thông minh Android từ Trung Quốc như Xiaomi, Oppo và Vivo cũng lọt vào bảng xếp hạng top 5 toàn cầu trong quý trước.

Trong Q2/2021, Xiaomi lần đầu tiên trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới, vượt qua Apple và chỉ sau Samsung, theo dữ liệu từ Canalys. Điều này cho thấy 17% thị phần toàn cầu của Xiaomi trong quý đó được nhờ vào các lô hàng điện thoại thông minh tăng lên ở Nam Mỹ, Châu Phi và Tây Âu.

Mặc dù thế, Xiaomi vẫn gặp phải thách thức lớn trong việc thu hút người dùng. “Tiểu Mễ” phải tìm cách tách mình ra khỏi các nhà cung cấp điện thoại thông minh khác tại Trung Quốc, vốn dĩ cũng đang nhắm tới thị trường đầy màu mỡ này, theo Will Wong, quản lý nghiên cứu với nhóm thiết bị khách hàng IDC’s Asia-Pacific tại Singapore.

Vào tháng 11/2021, Xiaomi đã công bố chương trình bán lẻ đầy tham vọng, sẽ mở rộng 20.000 cửa hàng bán lẻ mới trong ba năm tới trên khắp các vùng nông thôn của Trung Quốc. Hiện nay, Xiaomi đang vận hành mạng lưới hơn 10.000 cửa hàng truyền thống trên khắp đất nước.

Đặc biệt, cuộc cạnh tranh giữa Xiaomi và các nhà cung cấp điện thoại thông minh khác tại Trung Quốc càng  gay gắt hơn khi Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới gặp khó khăn do các lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ.

Thái Hoàng (Theo SCMP) 

Hình dung tương lai Apple trong 10 năm tới

Hình dung tương lai Apple trong 10 năm tới

Khi chạm mốc giá trị 2 nghìn tỷ USD, người ta càng tò mò hơn về chặng đường 10 năm tiếp theo của Apple.