Theo dữ liệu từ mạng lưới EtherScan, cha đẻ Ethereum, Vitalik Buterin đã gửi 410 nghìn tỷ đồng Shiba Inu vào một địa chỉ không hoạt động hôm chủ nhật (16/5). 

Hành động này trong lĩnh vực tiền kỹ thuật số được gọi là đốt (burn), nơi người ta gửi tiền ảo vào các ví không hoạt động để loại bỏ số tiền đó ra khỏi nguồn cung và làm tăng giá trị do gia tăng nhu cầu mua vào.

Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra với Shiba Inu, một trò đùa tiền ảo được tạo ra ăn theo cơn sốt Dogecoin. Nhà sáng lập của ‘coin rác’ này đã gửi cho những nhân vật nổi tiếng và có địa chỉ ví tiền ảo công khai như Vitalik Buterin, một trữ lượng lên tới 50% tổng cung của đồng Shiba Inu. 

{keywords}
Log giao dịch ghi lại số tiền ảo mà Vitalik Buterin đã chuyển đến một ví không hoạt động. 

Cùng với sự bơm thổi của Elon Musk, Shiba Inu đã tăng vọt giá trị với vốn hóa có thời điểm chạm mốc 14 tỷ USD cùng dòng tiền 21 tỷ USD chảy vào trong một ngày. Đồng này cũng đã lên các sàn tiền ảo chính thống, giúp nó tăng giá trị gần 900% trước khi đà bán tháo xảy ra khiến Shiba Inu mất hơn 50% giá trị dù vẫn còn gần 390.000 ví nắm giữ đồng tiền này.

“Tôi đã quyết định đốt 90% số Shiba Inu token còn lại trong ví của mình. 10% còn lại sẽ được đem đi làm từ thiện với giá trị tương tự số tiền gửi cho Quỹ cứu trợ Covid-19 Ấn Độ nhưng với một định hướng dài hơi hơn”, Vitalik Buterin viết trong phần lời nhắn giao dịch. 

Cũng trong đó, Buterin nhắn nhủ mọi người không nên gửi tiền ảo vào ví của mình mà không hỏi ý kiến trước. Anh khuyên những người tạo ra tiền ảo nên tự in tiền ra và trực tiếp gửi cho các quỹ từ thiện. 

Tuần trước, Vitalik Buterin đã quyên góp 50 nghìn tỷ đồng Shiba Inu (trị giá 1,2 tỷ USD ở thời điểm đó) cho Quỹ cứu trợ Covid-19 của Ấn Độ, một động thái khiến tiền ảo hệ động vật giảm sâu.

Hiện tại, một nửa số đồng Shiba Inu đang được khóa trên sàn giao dịch phi tập trung Uniswap. Dù vậy, Shiba Inu chỉ còn giữ được vốn hóa 6 tỷ USD với khối lượng giao dịch theo ngày khoảng 4 tỷ USD. 

Phương Nguyễn (theo CoinDesk)

Cha đẻ Ethereum trở thành tỷ phú tiền ảo trẻ nhất thế giới

Cha đẻ Ethereum trở thành tỷ phú tiền ảo trẻ nhất thế giới

Số tiền ảo mà Vitalik Buterin nắm giữ đã tăng gấp đôi lên hơn 1 tỷ USD, kể từ tháng 01/2021.