Ringing Bells, hãng sản xuất chiếc smartphone rẻ nhất thế giới Freedom 251 với giá chỉ 4USD, đang bị nhà chức trách Ấn Độ điều tra vì nghi vấn chiếc smartphone giá rẻ của hãng chỉ là trò lừa đảo.

Tháng 2 vừa qua, cả thế giới ngỡ ngàng với việc hãng điện thoại Ấn Độ còn ít tên tuổi Ringing Bells ra mắt chiếc smartphone Freedom 251 với giá chỉ 3,6USD (tương đương 81.000 đồng), trở thành chiếc smartphone rẻ nhất thế giới.

Mặc dù có mức giá rẻ đáng kinh ngạc, nhưng sản phẩm cũng được sở hữu một cấu hình không tồi, với vi xử lý lõi tứ, ổ cứng 8GB, đầy đủ camera ở mặt trước và sau... khiến giới công nghệ lẫn nhiều người đặt ra nghi vấn thực chất đây chỉ là một sản phẩm lừa đảo nhằm “đánh bóng” cho Ringing Bells, khi không thể nào sản xuất được một chiếc smartphone với giá thành như vậy.

{keywords}

Freedom 251 khiến cả thế giới ngỡ ngàng với mức giá bán chỉ 3,6USD.

Đó là lý do tại sao mới đây Kirit Somaiya, lãnh đạo Đảng Nhân dân Ấn Độ, Đảng lớn nhất tại tại quốc gia này, đã nộp đơn khiếu nại nhằm vào Ringing Bells lên tòa án Ấn Độ với cáo buộc hãng sản xuất smartphone này gian lận và đánh lừa người khác vì không thể sản xuất một chiếc smartphone có giá rẻ như vậy.

Theo Somaiya, không thể nào một hãng sản xuất smartphone có thể bán một sản phẩm với giá chưa đến 4USD mà không có sự trợ giá từ nhà mạng, trong khi đó Freedom 251 đang bán tại Ấn Độ là phiên bản mở khóa, không kèm theo hợp đồng với nhà mạng. Somaiya cho rằng Ringing Bells đã vi phạm luật của Hiệp hội Công nghiệp Điện tử Kết nối và vi phạm Đạo luật Công nghệ thông tin Ấn Độ.

Đây không phải là lần đầu tiên chính trị gia này đặt ra nghi vấn với chiếc smartphone rẻ nhất thế giới. Hồi tháng 2 vừa qua, Somaiya cũng cho rằng Freedom 251 thực chất là một hình thức bán hàng đa cấp nhằm lừa đảo người dân Ấn Độ.

{keywords}

Vệt sơn trắng phía trên màn hình của Freedom 251 nhằm che đi logo thực sự của nhà sản xuất?

Trước đó, nhiều trang công nghệ lớn cũng phát hiện ra rằng Freedom 251 thực chất không phải là sản phẩm do Ringing Bells sản xuất, mà đây là một sản phẩm do Trung Quốc sản xuất với tên gọi Adcom Ikon 4 (được bán tại Trung Quốc với giá 60USD), sau đó Ringing Bells đã nhập sản phẩm này và sử dụng sơn để xóa đi logo của Adcom trên sản phẩm trước khi bán ra thị trường. Đó là lý do tại sao ở phần loa trên của Freedom 251 có sự xuất hiện của một vết sơn trắng khá mất thẩm mỹ.

{keywords}

Hình ảnh chiếc smartphone Adcom Ikon 4 giống hệt Freedom 251, với logo của Adcom.

Cảnh sát Ấn Độ cho biết sẽ tiến hành cuộc điều tra theo khiếu nại của Kirit Somaiya, trong khi đó đại diện công ty Ringing Bells cho biết sẽ sẵn sàng hợp tác với các cơ quan chức năng khi điều tra vụ việc, tuy nhiên phía công ty vẫn chưa đưa ra lời giải thích làm thế nào để bán được một chiếc smartphone với giá chưa đến 4USD mà vẫn không bị thua lỗ.

Theo Dân Trí