- Con trai chết đã một năm, nhưng ngày nào người cha đau khổ cũng ra mộ con ngồi lặng cả giờ đồng hồ, bất kể giữa cái nắng mùa hè như đổ lửa.

Hôm nay, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Lê Quang Tưởng (SN 1981, ở Thanh Oai, Hà Nội) ra xét xử tội Giết người. Nạn nhân của Tưởng là đứa cháu họ.

Trước đó, khoảng 22 giờ 45 phút ngày 28/6/2015, Tưởng đi xe máy đến quán của chị Đặng Kim Thúy (ở cùng thôn) ngồi uống bia cùng vài người bạn.

{keywords}

Bị cáo tại tòa

Đến 23 giờ cùng ngày, người cháu họ của Tưởng là anh Đặng Ngọc Đông cũng đến uống bia tại quán của chị Thúy.

Do trước đó từng có xích mích với gia đình Đông, khi thấy đứa cháu vào quán, 5 phút sau Tưởng đứng dậy lấy xe máy đi về.

Thấy vậy, anh Đông cũng ra lấy xe máy đuổi theo sau. Đi xe máy phía sau Tưởng, anh Đông dùng chân đạp vào lưng, đạp vào xe máy của Tưởng làm cả hai cùng bị đổ xe, Tưởng bị ngã ra đường.

Lúc này người cháu lao đến chỗ Tưởng nói: "Mày đánh bố tao, hôm nay tao đập chết mày". Rồi Đông lao vào tấn công Tưởng. Trong lúc hai bên đang giằng co nhau, Tưởng dùng dao gấp đâm thấu ngực trái đứa cháu.

Thấy có người đi qua, Đông kêu cứu. Lúc này Tưởng mới buông nạn nhân ra. Đông cố gượng lên xe máy chạy về nhà. Dựng xe máy ở cổng, tay ôm ngực kêu cứu, Đông chỉ kịp nói cho gia đình biết hung thủ đã sát hại mình rồi gục ngã.

Được người nhà đưa đi cấp cứu nhưng Đông đã tử vong do bị mất máu cấp. Sau khi gây án, Tưởng ra đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Kể về hôm xảy ra vụ án, mẹ nạn nhân cho hay, đêm hôm đó, nghe tiếng con trai đập cửa, bà lao vội ra và phải chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng khi máu từ ngực con bà cứ thi nhau tứa ra. Đông chỉ kịp nói tên kẻ đã sát hại mình rồi gục ngã ngay trước cửa nhà.

Cái chết của đứa con đã khiến cả gia đình bà suy sụp. Một năm sau khi con trai mất, ngày nào chồng bà cũng ra mộ con mà ngồi lặng cả tiếng đồng hồ, bất kể trời mùa hè nắng như đổ lửa.

Ông nội Đông, từ ngày mất cháu, mỗi lần nhìn di ảnh đứa cháu trai trên bàn thờ, ông lại không cầm được nước mắt.

Người nhà bị hại cho hay, giữa gia đình họ và gia đình bị cáo dù là chỗ họ hàng nhưng có nhiều mâu thuẫn. Tưởng từng hành hung ba người gia đình Đông, nhưng vì chỗ tình thân, họ đã có đơn miễn trách nhiệm hình sự cho Tưởng.

Lần đó, Tưởng chỉ bị phạt hành chính rồi cho về. Lần này án mạng xảy ra, gia đình nạn nhân đề nghị xử phạt Tưởng theo đúng pháp luật.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án 14 năm tù giam. Mức án này đã khiến gia đình nạn nhân bức xúc vì cho rằng quá nhẹ đối với hành vi phạm tội của bị cáo.

T.Nhung