Chai tương ớt thống trị thế giới do người gốc Việt tạo ra

Ít người biết tương ớt Siracha nổi tiếng thế giới lại được sáng chế bởi một doanh nhân gốc Việt – ông David Tran.

Đối với nhiều người Việt sinh sống tại Mỹ, tương ớt Sriracha của thương hiệu Huy Fong là một trong những loại gia vị không thể thiếu trong mỗi bữa ăn, nhưng ít ai biết rằng loại tương ớt “hot nhất thế giới” này lại được sáng chế bởi một doanh nhân gốc Việt – ông David Tran.

Từ năm 1980, với mục đích tạo ra một loại tương ớt đúng kiểu Việt để phục vụ cho người Việt ăn cùng món phở - Sriracha "ra đời". Đến ngày nay, doanh nghiệp của David Tran đã có giá trị 80 triệu USD.

Câu chuyện về chai tương ớt nổi tiếng nhất thế giới đã thu hút sự quan tâm của nhiều hãng truyền thông hàng đầu thế giới và nhà làm phim tài liệu nổi tiếng ở Mỹ Griffin Hammond cũng không phải là ngoại lệ khi anh là một “fan cuồng” của Sriracha.

{keywords}
 

Lần đầu tiên đến thăm nhà máy Huy Fong Foods - nơi duy nhất sản xuất ra loại tương ớt cay nồng yêu thích đã tạo cho Hammond nhiều cảm hứng, nhà làm phim người Mỹ kể lại: “Mùi trong phòng nghiền ớt Jalapeno không thể chịu nổi. Mặc dù đã đeo khẩu trang nhưng nước mắt, nước mũi tôi vẫn cứ chảy ra. Tôi gần như không thể thở được”.

Mỗi năm, có khoảng hơn 45 triệu kilogram ớt Jalapenos được chế biến nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của thị trường, loại tương ớt huyền thoại của hãng Huy Fong Foods luôn là sự lựa chọn hàng đầu bởi kết hợp độc đáo giữa vị cay nồng đặc trưng của ớt tươi, vị chua nhẹ của giấm và dư vị tỏi thơm nồng. Tương ớt được ăn kèm với hầu hết mọi món ăn, cho vào pizza hay sushi, trộn cùng mì ống hoặc ăn cùng với phở.

Được biết đến trên toàn thế giới với biểu tượng chú gà trống trắng trên nhãn chai, loại tương ớt phổ biến này đã đánh thức vị giác của nhiều người yêu ẩm thực và ngày càng phát triển hơn khi có nhiều người trung thành dùng sản phẩm này.

Nhiều người yêu thích hình ảnh trên vỏ chai của tương ớt đến nỗi còn dán nó trên biển số xe, các phi hành gia trên trạm vũ trụ quốc tế đưa nó vào quỹ đạo, chưa từng có loại tương ớt nào sở hữu một lượng “fan” trung thành như vậy.

Tại các nhà hàng châu Á ở phương Tây, rất dễ dàng nhìn thấy trên bàn ăn những chai tương ớt Sriracha, tuy nhiên nhiều người thường hiểu nhầm đó là “nước sốt gà” được sản xuất ở châu Á vì vỏ chai được in chữ Trung Quốc và cả chữ tiếng Việt.

Tương ớt Sriracha thương hiệu Huy Fong được sản xuất tại một nhà máy ở Irwindale, California (Mỹ). Hàng triệu chai được xuất khỏi băng chuyền sản xuất mỗi năm, nhưng thường không đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường.

Ông Tran và gia đình rời Việt Nam vào năm 1979, sau đó nhập cư vào Mỹ. Khi mới đến Boston, cũng như nhiều người nhập cư khác vào thời điểm đó, ông không quen ăn những món ăn ở đây, ông phải vật lộn để tìm ớt tươi. Sau đó, ông đã cùng gia đình chuyển đến Los Angeles, California qua sự giới thiệu của một người bạn.

“Lúc này, ông ấy chỉ cần một công việc và tìm ra ớt tươi. Vì vậy, ông bắt đầu tạo ra tương ớt Sriracha đầu tiên. Ông Tran đổ nó vào một chai thủy tinh và đi chào hàng khắp mọi nơi ở California bằng chiếc xe của mình”, Hammond chia sẻ trong bộ phim tài liệu ngắn.

Và thương hiệu tương ớt Sriracha đã khởi đầu vào năm 1980 với mục đích vô cùng giản đơn là bán hàng cho người gốc Việt mà không hề có tham vọng nào khác rồi trở thành một đế chế như ngày nay. Ở tuổi 70, ông Tran vẫn giám sát doanh nghiệp trị giá 80 triệu USD.

“Tôi không có gì khi đến Mỹ ngoài vợ và các con tôi. Tôi đã tìm thấy ớt và bắt đầu làm tương ớt. Tất cả tôi cần là 2000 USD một tháng, nhưng tôi đã kiếm được nhiều tiền hơn trong tháng đầu tiên. Tôi đã không làm gì đặc biệt ngoài việc làm tương ớt, và những gì tôi nhận được vượt xa những gì tôi cần”, ông Tran chia sẻ.

Ngoài sản phẩm Sriracha, thương hiệu Huy Fong Food cũng sản xuất tương ớt Sambal Oelek, một loại tương ớt tươi nhưng Sriracha vẫn là loại bán chạy nhất, nhà máy phải sản xuất 12.000 chai mỗi giờ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Có lẽ, đây là kỳ tích đối với một doanh nghiệp chưa từng chi một đồng để phục vụ quảng cáo cho các sản phẩm của mình, thay vào đó việc tạo ra đế chế thực phẩm này chỉ dựa trên việc truyền miệng, nhiều người yêu thích Sriracha cuồng nhiệt đến mức đã tạo ra hàng chục quảng cáo và bài hát dành riêng cho món tương ớt này trên kênh Youtube.

{keywords}
"Cha đẻ" của tương ớt Sriracha - David Tran. Ảnh: The Star Online

Mặc dù sản phẩm của Huy Fong là tương ớt Sriracha dễ nhận biết nhất ở phương Tây, nhưng không có nghĩa nó là duy nhất và cũng không phải là đầu tiên trên thị trường. “Sriracha” là tên gọi chung của một loại sốt nóng của Thái Lan có nguồn gốc từ một thị trấn bên bờ biển Sriracha, phía Đông Thái Lan.

Có rất nhiều thương hiệu bán phiên bản tương ớt Sriracha của riêng họ ở Thái Lan giống như tương cà với nhiều hương vị khác nhau, nhưng đều có những nguyên liệu cốt lõi là ớt, giấm, tỏi, đường và muối.

“Một số loại tương ớt Sriracha ngọt hơn, một số cay hơn, một số chua hơn. Nó phụ thuộc vào nhà sản xuất”, Titima Runguphan, người sáng lập Hiệp hội Văn hóa Thái Lan tại Hong Kong (Trung Quốc) cho biết. Nhà làm phim tài liệu cũng chia sẻ, mặc dù có nhiều loại tương ớt rất đặc biệt nhưng có lẽ Sriracha của Huy Fong vẫn là một loại tương ớt phù hợp với khẩu vị của người Mỹ hơn.

Anh Hammond đã tới Si Racha trong hành trình khám phá nguồn gốc của tương ớt và nói rằng người dân địa phương đã thích thú khi thấy rằng một phiên bản của nó rất phổ biến ở Mỹ: “Tôi nghĩ rằng nhiều người trên thế giới có quan niệm sai lầm cho rằng người Mỹ không thích những đồ cay nóng, và vì vậy người dân ở Si Racha đã rất ngạc nhiên khi nghe thấy tên thị trấn của mình nổi tiếng trên khắp đại dương”.

Quay trở lại Mỹ, Huy Fong Foods vẫn là một doanh nghiệp gia đình, hiện tại con trai của ông là Chủ tịch và cháu gái của ông giữ chức vụ Phó Chủ tịch. Mặc dù đã đạt được nhiều thành công nhất định nhưng ông Tran không có kế hoạch tận dụng cơ hội này để kiếm tiền từ sự may mắn của mình.

“Ước mơ của tôi đã thành hiện thực, tôi không còn muốn điều gì hơn thế nữa. Mục tiêu của tôi không phải là kiếm tiền. Nếu làm mọi thứ chỉ vì tiền, bạn sẽ không thể thành công”, ông Tran chia sẻ.

Theo Baotintuc

tin nổi bật

Đại sứ Mỹ viết thiệp chúc Tết gửi Xuân Bắc, trẻ khiếm thị

Đón Tết Nguyên đán thứ hai tại Việt Nam trên cương vị Đại sứ Mỹ, ông Marc Knapper chọn cách gửi lời chúc thật đặc biệt.

Đại sứ các nước gửi lời chúc Tết Quý Mão tới người dân Việt Nam

Đại sứ New Zealand, Canada, Na Uy và đại diện lâm thời của Thụy Sĩ tại Việt Nam đã tới thăm người khuyết tật, trẻ em mồ côi và có hoàn cảnh khó khăn tại nhà May mắn-Maison Chance.

Trùm đường dây buôn người bị buộc bồi thường cho gia đình 39 người Việt chết ở Anh

Tòa án Anh vừa ra phán quyết buộc kẻ đứng đầu đường dây buôn người phải bồi thường 180.000 Bảng (hơn 5 tỉ đồng) cho các gia đình của 39 nạn nhân người Việt thiệt mạng trong thùng xe tải ở Essex năm 2019.

Mỹ xây tặng trường tiểu học cho tỉnh Bến Tre

Ngôi trường mới gồm tám lớp học được trang bị đầy đủ tiện nghi và hai phòng dành cho giáo viên, cũng như lối đi dành cho người khuyết tật.

Na Uy chia sẻ kinh nghiệm quy hoạch không gian biển với Việt Nam

Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình, UNDP và Đại sứ quán Na Uy tổ chức hội thảo về Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ (gọi tắt là Quy hoạch vùng bờ).

Đại sứ Knapper nhìn lại thành tựu quan hệ Việt-Mỹ năm 2022

Đại sứ Mỹ Marc Knapper hôm nay (31/12) đã chia sẻ những cảm nghĩ của bản thân về nhiều thành tựu trong quan hệ song phương với Việt Nam trong năm 2022.

Diễn đàn Đông Á: 'Việt Nam là hình mẫu phục hồi sau đại dịch Covid-19'

Bằng chính sách cải cách và tận dụng thành công xu thế dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam đã trở thành hình mẫu cho việc phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Chuyến công du thúc đẩy quan hệ Việt Nam với 3 đối tác hàng đầu châu Âu

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Đại Công quốc Luxembourg, Vương quốc Hà Lan, Vương quốc Bỉ và dự Hội nghị cấp cao ASEAN - EU tại Brussels, Bỉ từ ngày 9 - 16/12.

Mỹ sẽ chuyển giao 12 máy bay T-6 cho Việt Nam

Từ năm 2024 đến 2027, Mỹ sẽ chuyển cho Việt Nam khoảng 12 máy bay T-6. Dự kiến 3 chiếc được chuyển giao trong quý 1/2024, cuối năm có thêm 2-3 chiếc, 6-7 chiếc còn lại sẽ được chuyển giao trước hoặc trong năm 2027.

Bước tiến không ngừng của quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - EU

Năm 2022 đánh dấu 45 năm thiết lập quan hệ đối tác đối thoại giữa Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Liên minh châu Âu (EU).

Tàu chiến Ấn Độ diễn tập tại Việt Nam

Theo thông tin từ Hải quân Ấn Độ, hai chiến hạm INS Kamorta và INS Shivalik thuộc biên chế Hạm đội phía Đông nước này đã có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 1-3/12.

Đại sứ Mỹ mong chờ ăn Tết lần thứ 5 ở Việt Nam

Đại sứ Mỹ đã có 4 lần trải nghiệm Tết Việt và chia sẻ dự định: “Tôi mong đợi ăn Tết lần thứ 5 ở Việt Nam. Năm nay tôi sẽ ở lại Hà Nội”.

Lợi ích và giá trị chung là động lực quan hệ Việt - Mỹ

Hai nước đều nhận thức rằng hợp tác Mỹ - Việt sẽ có lợi cho người dân của cả hai quốc gia - Đại sứ Mỹ tại Việt Nam chia sẻ trong cuộc giao lưu trực tuyến với độc giả VietNamNet sáng nay.

Đại sứ Marc Knapper: Quan hệ Việt - Mỹ mang tầm chiến lược

"Mối quan hệ giữa hai nước chúng ta về bản chất cốt lõi mang tầm chiến lược...", Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper chia sẻ trong cuộc giao lưu trực tuyến với báo VietNamNet.

Na Uy sẵn sàng đóng góp để khai mở tiềm năng điện gió tại Việt Nam

“Giống như Việt Nam, Na Uy hiện đang phát triển ngành điện gió ngoài khơi. Chúng ta có thể học hỏi lẫn nhau bằng việc chia sẻ kinh nghiệm”, Đại sứ Na Uy Hilde Solbakken nhấn mạnh.