Không còn suy nghĩ quá mức của Pep Guardiola, Man City viết lại lịch sử cho chính mình với màn đăng quang ngoạn mục và đôi chút may mắn ở Istanbul.

Guardiola gia nhập nhóm các HLV vô địch Champions League với hai CLB khác nhau, trong khi Man City sánh ngang hàng xóm MU với cú ăn 3.

Man City lên đỉnh châu Âu

Chấm điểm Man City

- Ederson 7 điểm. Trong lần thứ hai dự chung kết Champions League, thủ môn người Brazil nhập cuộc lúng túng, có những pha chuyền bóng không tốt cho các đồng đội. Ederson cản phá may mắn từ cú đánh đầu của Lukaku, đặc biệt là pha cứu thua mang tính quyết định ở những giây bù giờ cuối cùng.

- Manuel Akanji, 6,5 điểm. Thi đấu không quá tốt ở vai trò phòng ngự, nhưng là người đưa ra đường chuyền tinh tế dẫn đến tình huống ghi bàn duy nhất trận chung kết.

- Ruben Dias, 7,5 điểm. Phòng ngự rất hiệu quả, chỉ huy được các vị trí xung quanh. Ruben là nhân tố quan trọng để Man City trở thành CLB Anh thứ 6 vô địch bóng đá châu Âu.

- Nathan Ake, 6 điểm. Thay đổi duy nhất trong đội hình xuất phát của Man City so với bán kết, do phút cuối Kyle Walker không đủ thể lực.

- John Stones, 6,5 điểm. Đá tốt nhiệm vụ phòng ngự và tranh chấp hiệu quả, không còn những tình huống tổ chức tấn công trung lộ xuất sắc. Stones nhường chỗ cho Walker khi Man City chuyển đội hình bảo vệ tỷ số.

Rodri tạo khác biệt cho trận chung kết

- Rodri, 8 điểm. Cầu thủ không thể đụng đến của Pep Guardiola. Làm chủ trung tuyến, Rodri bùng nổ với pha dứt điểm đẳng cấp phá vỡ bế tắc.

Tiền vệ người Tây Ban Nha là nhân tố mang lại khác biệt so với trận chung kết năm 2021. Ở Porto hai năm trước, anh thậm chí còn không vào sân phút nào.

- Bernardo Silva, 5,5 điểm. Ngoài tình huống dứt điểm suýt thành bàn đầu trận, Bernardo không có nhiều dấu ấn, ít nhất liên quan đến hai tình huống bóng hỏng khiến Inter uy hiếp khung thành đội nhà.

- Kevin de Bruyne, 6 điểm. Nhạc trưởng của Man City không có duyên với chung kết Champions League. Hai năm trước, anh rời sân ở phút 60 vì chấn thương và phải nhìn Chelsea đăng quang.

Ở Istanbul, De Bruyne thậm chí phải bỏ cuộc sớm hơn. Cầu thủ người Bỉ rời sân sau 36 phút, khi có 1 cú sút trúng đích và đường kiến tạo cho Haaland dứt điểm trúng vị trí thủ môn Onana.

- Ilkay Gundogan, 6 điểm. Đội trưởng người Đức đầu tiên của một CLB không thuộc Bundesliga vô địch Champions League. Sau hai trận chung kết thất bại (1 với Dortmund), Gundogan đã có được niềm vui.

- Jack Grealish, 6,5 điểm. Không quá nổi bật, nhưng hoạt động liên tục để tranh chấp bóng, hạn chế được Dumfries bên phía Inter.

De Bruyne không có duyên với chung kết Champions League

- Erling Haaland, 6 điểm. Không ghi bàn ở bán kết, tiền đạo người Na Uy chuẩn bị rất kỹ về mặt thể lực cho trận chung kết. Đá dưới phong độ, nhận thẻ vàng sau pha gây hấn với Onana.

- HLV Pep Guardiola, 7 điểm. Nỗi ám ảnh đã chấm dứt với nhà cầm quân người Tây Ban Nha, dù gặp nhiều khó khăn trước đối thủ Inzaghi.

Dự bị:

- Phil Foden, 6 điểm. Thay cho De Bruyne chấn thương, hoạt động năng nổ và có cơ hội nhưng không thăng được Onana trong tư thế đối mặt.

- Kyle Walker. Vào sân phút 82, không chấm điểm.

Chấm điểm Inter Milan

- Andre Onana, 7 điểm. Không có lỗi ở bàn mở tỷ số của Rodri, sau đó cản phá xuất sắc pha đột phá dứt điểm của Foden. Một trong những thủ môn hay nhất mùa giải.

- Matteo Darmian, 5,5 điểm. Phòng ngự hiệu quả trong hiệp một, nhưng không che chắn ở tình huống Rodri dứt điểm ghi bàn.

Dimarco không gặp may

- Francesco Acerbi, 5,5 điểm. Một chút lúng túng trước Haaland, nhưng sau đó ổn định. Gặp khó khăn bởi sự lắt léo của Foden.

- Alessandro Bastoni; 6 điểm. Luôn xuất hiện đúng nơi và đúng thời điểm. Khó hiểu về quyết định của Inzaghi khi rút Bastoni để tăng cường tấn công.

- Denzel Dumfries, 5,5 điểm. Thi đấu ổn bên cánh phải, phòng ngự tốt nhưng thiếu bùng nổ khi phản công. Rời sân trong 1/3 thời gian cuối hiệp hai trong thế trận Inter phải rượt đuổi.

- Marcelo Brozovic, 6 điểm. Năng lượng trong lối chơi của Inter. Brozovic giúp đội bóng Italy thoát khỏi áp lực của lối đá cường độ cao mà Man City tạo ra.

- Nicolo Barella, 6,5 điểm. Bỏ lỡ cơ hội giúp Inter dẫn trước khi đá không chính xác từ tình huống Ederson chuyền hỏng. Một cầu thủ cần cù, một lần nữa lỡ hẹn với cúp châu Âu ở cấp CLB.

- Hakan Calhanoglu, 5 điểm. Được đá trước khán giả nhà, nhưng tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ không bùng nổ như kỳ vọng. Hakan không thực hiện được pha dứt điểm nào đi chính xác, cũng có lỗi ở bàn thua.

- Federico Dimarco, 7,5 điểm. Hoạt động năng nổ, nhiều lần khiến Man City vất vả, có pha đánh đầu bị xà ngang cản phá. Xứng đáng nhận được lời khen ngợi và có chút tiếc nuối cho những gì anh thể hiện.

Lukaku là tội đồ của Inter

- Lautaro Martinez, 6 điểm. Đá cá nhân, lỡ cơ hội đầu hiệp hai khi Bernardo và Akanji mắc sai lầm. Dứt điểm 2 lần đều chính xác, tạo 4 cơ hội, thực tế cầu thủ người Argentina hoàn toàn có thể làm tốt hơn nếu tỉnh táo.

- Edin Dzeko, 5,5 điểm. Cầu thủ thứ 9, không tính thủ môn, đá chính một trận chung kết Champions League khi hơn 37 tuổi. Dzeko hoàn thành vai trò sau 57 phút, quấy nhiễu đối thủ để sau đó Romelu Lukaku xuất hiện.

- HLV Simone Inzaghi, 6 điểm. Triển khai thế trận hợp lý để hạn chế sức mạnh tấn công của Man City, khóa chặt Haaland. Một vài thay đổi chưa hợp lý.

Dự bị:

- Romelu Lukaku, 5 điểm. Cản cú đánh đầu của Dimarco, sau đó đánh đầu trong tư thế thuận lợi trúng chân Ederson.

- Robin Gosens, Raoul Bellanova, Henrikh Mkhitaryan, Danilo D'Ambrosio: Vào sân muộn, không chấm điểm.