- Chính phủ quyết định dừng triển khai dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết thí điểm theo hình thức PPP, và chấm dứt việc chỉ định Công ty Bitexco là nhà đầu tư thứ nhất thực hiện dự án này.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 20 về dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Nghị quyết 20 thông qua một số đề xuất của Bộ GTVT để triển khai dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, có cơ chế giám sát, quản lý và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư. Dự án này được QH thông qua ngày 21/10/2017.

{keywords}
Sơ đồ đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết

Nghị quyết nêu rõ, phần vốn đầu tư của nhà nước tham gia thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Sử dụng vốn Nhà nước để thực hiện các hạng mục công việc do cơ quan nhà nước tổ chức thực hiện; vốn Nhà nước phải được quản lý chặt chẽ phù hợp với quy định pháp luật.

Việc lựa chọn nhà đầu tư phải qua đấu thầu; trường hợp chỉ có 1 nhà đầu tư trúng sơ tuyển sẽ báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định.

Chính phủ giao Bộ GTVT bổ sung vào dự thảo hợp đồng dự án trong hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư quy định: "Nhà đầu tư vi phạm hợp đồng trong trường hợp sau 6 tháng không ký được hợp đồng tín dụng với ngân hàng, tổ chức tín dụng đủ phần vốn vay theo quy định để triển khai dự án; cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tịch thu bảo đảm thực hiện hợp đồng và hợp đồng hết hiệu lực". Những trường hợp này, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng và đề xuất giải pháp xử lý.

Đối với Dự án Phan Thiết - Dầu Giây, Thủ tướng quyết định dừng triển khai quyết định số 1597/2012 về việc ban hành cơ chế quản lý, thực hiện thí điểm theo hình thức PPP và chấm dứt việc chỉ định Công ty TNHH tập đoàn Bitexco (Công ty Bitexco) là nhà đầu tư thứ nhất.

Bộ GTVT thông báo với Ngân hàng Thế giới việc này và giao Công ty Bitexco tiếp tục thực hiện hoàn chỉnh, cập nhật báo cáo nghiên cứu khả thi theo nhiệm vụ được Thủ tướng giao trước đây.

Hai phương án cho dự án Dầu Giây - Phan Thiết

Bộ GTVT phối hợp Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính tổ chức xác định chi phí chuẩn bị dự án và chi phí cơ hội cho Công ty Bitexco, đàm phán với Công ty Bitexco theo 2 phương án để báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

Phương án 1, Công ty Bitexco không tiếp tục tham gia đầu tư dự án, nhà nước sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ bố trí cho dự án để thanh toán chi phí chuẩn bị dự án và khoản chi phí cơ hội cho Công ty Bitexco ngay sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt.

Phương án 2, Công ty Bitexco tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, trong đó công ty được hưởng ưu đãi theo quy định tại Nghị định số 30/2015. Với phương án này kinh phí chuẩn bị nằm trong chi phí đầu tư của dự án và được thanh toán bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ bố trí cho dự án ngay sau khi có kết quả đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết có chiều dài 98,7 km, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 51 km (đi qua các huyện Thống Nhất, thị xã Long Khánh, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc), phần còn lại nằm trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Tuyệt đối không chỉ định thầu dự án cao tốc Bắc - Nam

Tuyệt đối không chỉ định thầu dự án cao tốc Bắc - Nam

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu phải đấu thầu rộng rãi, lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam.

2017: 'Ấn nút' cao tốc Bắc Nam, sân bay Long Thành

2017: 'Ấn nút' cao tốc Bắc Nam, sân bay Long Thành

Năm 2017 QH thông qua chủ trương đầu tư cao tốc Bắc - Nam và nghị quyết đền bù giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành.

Quốc hội chốt xây cao tốc Bắc - Nam hơn 180 tỷ/km

Quốc hội chốt xây cao tốc Bắc - Nam hơn 180 tỷ/km

Tổng mức đầu tư 654 km cao tốc Bắc - Nam dự kiến 118.700 tỷ đồng (hơn 180 tỷ/km), trong đó 55.000 tỷ vốn nhà nước và hơn 63.700 tỷ từ vốn BOT.  

QH biểu quyết đền bù sân bay Long Thành và cao tốc Bắc-Nam

QH biểu quyết đền bù sân bay Long Thành và cao tốc Bắc-Nam

Bước vào tuần cuối của kỳ họp thứ 4, Quốc hội thảo luận và biểu quyết thông qua một số vấn đề quan trọng.

Thu Hằng