- Sau khi báo VietNamNet thông tin, nhiều người dân phường Đại Nài, TP. Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) đổ xô tận diệt ong bầu bán sang Trung Quốc với giá cao, ngành Bảo vệ thực vật tỉnh này đã khuyến cáo chính quyền cần vào cuộc ngăn chặn không để tình trạng này tiếp diễn.
 
"Chính quyền địa phương cần phải vào cuộc ngăn chặn ngay tình trạng bẫy ong bầu bán sang Trung Quốc như phản ánh. Người dân cũng không nên vì hám lợi mà tận diệt loài ong có vai trò lớn trong việc thụ phấn cho một số loài cây trồng" - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Hà Tĩnh, ông Nguyễn Tuấn Anh khuyến cáo.
 
Cũng theo ông Tuấn Anh, ong bầu có tác dụng lớn trong việc thụ phấn cho một số cây trồng như, bầu, bí, cau, dừa... Việc tận diệt ong sẽ làm giảm hiệu quả thụ phấn của một số loài thực vật như đã nói trên.

Việc tận diệt ong bán kiếm tiền đã được ngăn chặn.

Không những thế, việc tận diệt ong với số lượng lớn sẽ làm mất cân bằng sinh thái về loài sinh vật trong tự nhiên.
 
Ông Trần Thế Dũng, Chủ tịch UBND TP. Hà Tĩnh cho biết, tiếp nhận thông tin từ VietNamNet, thành phố sẽ chỉ đạo phường Đại Nài kiểm tra, yêu cầu bà con chấm dứt việc săn bắt ong bầu. Vì đây là loài vật có ích cho cây trồng. Nếu ong bầu bị tận diệt hết thì nhiều loại cây trái sẽ không còn quả do không được thụ phấn.
 
‘Phường Đại Nài đã quán triệt không săn bắt ong bầu trên phạm vi toàn phường. Gia đình thu mua và những người săn bắt ong cũng đã nhận thức được vấn đề’’, ông Dũng nói.
 
Chủ tịch UBND phường Đại Nài Nguyễn Xuân Hương cho biết, khoảng 5 ngày trở lại đây, có 2 người lạ đến địa phương đăng kí tạm vắng, rồi cùng với một hộ dân ở xóm 10 bắt ong bầu.
 
Khi phát hiện, công an phường đã tiếp cận, vận động họ không nên bắt, tận diệt loài ong có vai trò thụ phấn cho cây trồng này. Hiện họ không còn bắt ong nữa, và đã rời khỏi địa phương.
 
Trước đó, như VietNamNet đã thông tin, nhiều người dân xóm 10, phường Đại Nài sau khi có người lạ về địa phương hướng dẫn cách săn ong bầu, và thu mua với giá cao 500.000đ/kg tươi, 1 triệu đồng/kg khô nên đua nhau đi bắt bán kiếm tiền.
 
Duy Tuấn - Xuân Sinh