Vào những ngày này, anh Phạm Văn Trọng-ông bố "bỉm sữa" 35 tuổi ở xã Hải Minh, huyện Hải Hậu (Nam Định) đang tất bật chăm sóc hơn 2 vạn gốc hoa hồng để chuẩn bị phục vụ cho các “thượng đế” chơi tết, nhờ đó mà gia đình anh có doanh thu lên đến hơn 1 tỷ đồng.   

{keywords}
Trước đây khi chưa "bén duyên" với cây hoa hồng, anh Trọng từng làm nhiều nghề, trồng nhiều loại cây, nuôi nhiều vật nuôi nhưng không có hiệu quả kinh tế cao. Sau nhiều lần bàn bạc, đến năm 2012 vợ chồng anh Trọng mạnh dạn chuyển đổi diện tích trồng cây cảnh sang trồng hoa hồng. 

 

{keywords}
Anh Trọng cho biết, sau gần 5 năm đi sưu tầm và nhân giống, hiện trong vườn của gia đình anh có khoảng hơn 300 loại hoa hồng khác nhau, trong đó có nhiều loại quý hiếm nhất hiện nay và được trồng trên diện tích gần 1 ha.

 

{keywords}
Nhờ trồng hoa hồng bán Tết mà gia đình anh Trọng có doanh thu hơn 1 tỷ đồng

 

{keywords}
Cũng theo anh Trọng, thời gian gần đây, gia đình anh liên tục nhận được các đơn đặt hàng, chủ yếu ở TP Hà Nội và các tỉnh lân cận. Dự kiến dịp Tết năm nay, gia đình anh xuất ra thị trường hoa Tết khoảng 1 vạn gốc hoa hồng các loại, trung bình mỗi gốc có giá khoảng 300.000 đồng.

 

{keywords}
Vào thời điểm này, gia đình anh Trọng đang thu dọn vườn để chuẩn bị đón các "thượng đế" vào mua hàng. "Do có nhiều loại hoa đẹp, cũng như đa dạng về màu sắc, chủng loại nên hoa hồng của gia đình trồng được nhiều khách hàng khắp nơi ưa chuộng, đặt mua  " - anh Trọng chia sẻ.

 

{keywords}
“Hoa hồng là loại cây dễ trồng, phù hợp với khí hậu Việt Nam nên phát triển tốt và nở hoa quanh năm. Mấy năm gần đây hoa hồng được thị trường ưa chuộng nên có giá khá cao và có thể bán quanh năm. Tuy nhiên nếu chăm sóc tốt để bán vào dịp Tết sẽ có giá cao hơn”. chị Trần Thị Hằng ( vợ của anh Trọng ) chia sẻ.

 

{keywords}
Anh Phạm Văn Trọng chia sẻ, trồng hoa hồng cho hiệu quả kinh tế rất cao so với các loại cây khác. Thời gian thu hoạch ngắn nên một năm có thể thu hoạch từ 2-3 lứa, phù hợp với các gia đình có diện tích đất sản xuất nông nghiệp nhỏ, lẻ.

 

{keywords}
Chia sẻ về kỹ thuật, kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa hồng, anh Trọng cho biết, so với các loại cây khác thì hoa hồng tương đối dễ trồng và rất ít bị bệnh, khó nhất là giai đoạn nhân giống. Nhân giống có 2 cách là giâm hoặc chiết cành, nhưng chiết cành thì tỷ lệ sống cao hơn. 

 

{keywords}
Sau khi nhân giống thành công, cây hoa hồng trồng, chăm bón từ 4-5 tháng là có thể xuất bán được. Nếu cây hoa hồng được trồng càng lâu thì giá trị càng tăng. Còn đối với sâu bệnh gây hại thì cây hoa hồng chủ yếu bị bệnh về lá, đối với bệnh này chỉ cần mua thuốc đặc trị về phun là khỏi.

(Theo Dân Việt)