- Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản nhắc nhở Bộ Công Thương về việc chậm ban hành văn bản hướng dẫn tháo gỡ khó khăn trong nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 9 chỗ ngồi. 

Theo văn bản số 6777 của Văn phòng Chính phủ do Phó Chủ nhiệm Phạm Văn Phượng vừa ký, thừa lệnh Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ Công Thương phải khẩn trương ban hành ngay văn bản hướng dẫn tháo gỡ khó khăn trong nhập khẩu ô tô phát sinh sau khi áp dụng Thông tư 20. Thời hạn trước ngày 6/9.

Trước đó, ngày 25/7, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có ý kiến chỉ đạo Bộ Công Thương về vấn đề này. Xuất phát từ chính kiến nghị của Bộ, Phó Thủ tướng đã đồng ý hướng giải quyết “hậu” Thông tư 20 về siết nhập khẩu ô tô.

Theo đó, đối với những lô hàng  ôtô 9 chỗ ngồi nguyên chiếc nếu ký hợp đồng trước ngày Thông tư 20 ban hành, ngày 12/5/2011 và đã thanh toán toàn phần hoặc một phần thì sẽ được thông quan. Với chỉ đạo này, doanh nghiệp còn tồn đọng những lô xe thuộc diện trên sẽ không cần phải có giấy ủy quyền phân phối từ chính hãng sản xuất tại nước ngoài.

Tuy nhiên, đã qua 2 tháng 20 ngày, Bộ Công Thương vẫn chưa thực hiện như chỉ đạo của Chính phủ.

Trên thực tế, Bộ Công Thương hiện nay vẫn đang lấy ý kiến Ngân hàng Nhà nước và Tổng cục Hải quan về việc này. Khoảng 1 tháng sau chỉ đạo của Chính phủ, Bộ mới đưa ra được dự thảo về thủ tục nới lỏng nhập khẩu. Cụ thể, Bộ chỉ đồng ý cho thông quan, nhập khẩu những lô hàng ô tô đúng với chủng loại, số lượng đã ký trong hợp đồng. Các doanh nghiệp sẽ phải xuất trình được chứng từ thanh toán của Ngân hàng và xác nhận của đối tác nước ngoài về việc đã nhận tiền nhưng chưa giao hàng.

Ngoài ra, Bộ còn yêu cầu chỉ ưu đãi cho các lô hàng về trước cảng 3 tháng kể từ khi có văn bản hướng dẫn.

Mãi gần đây, ngày 5/9, Tổng cục Hải quan mới có hồi đáp. Cơ quan này đề nghị để tránh gian lận, Bộ Công Thương cần hướng dẫn thêm cho doanh nghiệp lập bảng kê chi tiết mặt hàng và có xác nhận về việc đã thanh toán lô hàng.

Trong bảng kê, doanh nghiệp phải nêu rõ số hợp đồng, số chứng từ thanh toán, số lượng xe mà đối tác nước ngoài chưa giao cho doanh nghiệp Việt Nam, chủng loại xe, trị giá xe.

Phạm Huyền