Một nghiên cứu mới phát hiện, đàn ông chăm tập luyện thể dục thể thao có thể giúp tinh binh của họ bơi nhanh hơn, tăng khả năng thụ thai thành công.


Các nhà khoa học đến từ trường Đại học Cordoba (Tây Ban Nha) nhận thấy, những nam giới siêng vận động thể chất thường sở hữu lực lượng tinh trùng khỏe mạnh hơn và bơi nhanh hơn so với tinh binh của các bạn đồng giới thích “ngồi lì một chỗ”.

Điều này là do, tập luyện thể dục thể thao thúc đẩy lượng hoóc môn có lợi cho sức khỏe, tạo môi trường lý tưởng hơn cho việc sản sinh tinh trùng trong tinh hoàn.

Kết quả nghiên cứu trên có ý nghĩa vô cùng quan trọng vì chất lượng tinh trùng của cánh mày râu nói chung đã giảm sút trong vòng 50 năm qua. Nhiều yếu tố được viện dẫn cho hiện tượng tiêu cực này, bao gồm việc uống rượu cồn, hút thuốc lá và tình trạng béo phì tăng cao.

Theo trang Daily Mail, nhóm nghiên cứu đã xem xét liệu có sự khác biệt nào trong nồng độ hoóc môn và chất lượng tinh trùng của những người đàn ông tích cực vận động thể chất với các nam giới còn lại. Họ đã tiến hành nghiên cứu nhiều yếu tố, kể cả số lượng và sự vận động của tinh binh, cũng như phân tích các hoóc môn, bao gồm testosterone, cortisol và hoóc môn kích thích nang.

Kết quả thu được cho thấy, tinh binh của những quý ông ưa vận động có nhiều đặc điểm vượt trội hơn so với các bạn đồng giới lười tập luyện thể dục thể thao.

Diana Vaamonde, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, nhấn mạnh: “Mặc dù cần có thêm các cuộc nghiên cứu để củng cố những phát hiện của chúng tôi nhưng bước đầu nó đã khẳng định, tập luyện thể dục thể thao sẽ cải thiện môi trường hoóc môn và kích thích quá trình hình thành và phát triển tinh trùng”.

Tuy nhiên, một điều cần lưu ý nữa là tập luyện thể chất quá mức cũng có thể phản tác dụng. Năm 2010, bà Vaamonde từng công bố một công trình nghiên cứu cho thấy, các thông số về tinh binh của những nam vận động viên thể thao ưu tú nhất kém hơn so với những bạn đồng giới vận động thể chất ở mức độ vừa phải. Điều này có thể là do, sự căng thẳng tăng cao của việc luyện tập đã làm giảm chất lượng tinh trùng.

Tuấn Anh