Bộ máy tranh cử của Tổng thống Obama không sợ một đối thủ Cộng hòa tiềm năng nào như John Huntsman, cựu thống đốc Utah, người từ bỏ cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ hồi cuối tháng 1, một quan chức hàng đầu trong bộ máy tranh cử của Obama nói.


Quản lý chiến dịch tranh cử của Obama là Jim Messina vừa tiết lộ, Huntsman - đã rút khỏi chức Đại sứ của Obama tại Trung Quốc vào tháng 4/2011 nhằm giành đề cử ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa, chính là ứng viên "đáng gờm", khó đánh bại nhất của Obama.

"Tôi cho rằng chúng tôi phải nói thật về mối lo lắng của mình về Huntsman", Messina nói với tờ Politico. "Tôi cho rằng Huntsman là ứng viên khó nhằn nhất trong bầu cử. Ông ấy là một người xuất sắc. Chúng tôi đã xem hồ sơ của ông ấy và thấy đó là một nhân vật đáng gờm".

Các quan chức trong bộ máy tranh cử của Obama lo ngại, các hoạt động chính trị trung hữu của Hunstman cũng như các kinh nghiệm của ông này trong lĩnh vực tư nhân và ngoại giao sẽ khiến ông trở thành một lựa chọn thu hút hơn Obama.

Tuy nhiên, bộ máy tranh cử của Huntsman không đi được hết chặng đường trong nội bộ đảng Cộng hòa.

Hunstman rời khỏi cuộc đua giành đề cử ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa hôm 16/14 sau khi chỉ giành được vị trí thứ 3 tại cuộc bỏ phiếu nội bộ ở New Hampshire, xếp sau Mitt Romney và Ron Paul.

Nỗ lực kết nối với đảng Cộng hòa của Huntsman, từ quan điểm trung hòa, về các vấn đề chủ chốt như y tế, nhập cư bị các lãnh đạo đảng coi là đi ngược với quan điểm trụ cột trong cương lĩnh bảo thủ của đảng.

Huntsman nói, ông ủng hộ Đạo luật Giấc mơ, trong đó đề xuất một con đường dẫn tới việc cấp quyền công dân cho con những người nhập cư bất hợp pháp, và cũng ủng hộ luật ở Utah cho phép các tổ chức dân sự đồng giới hoạt động. Và nếu những điều này không đủ để ông bị đảng Cộng hòa xua đuổi thì Huntsman thậm chí còn thừa nhận một cách không lúng túng về việc ông tin rằng toàn cầu đang ấm lên.

Ngay sau khi rút khỏi cuộc tranh cử, sự thất vọng của Huntsman với việc bị đảng Cộng hòa chối bỏ vì quan điểm trung tả của mình đã lên tới cao trào trong một số cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền thông.

Trên MSNBC, Huntsman kêu gọi thành lập một đảng thứ 3 trên chính trường Mỹ. Vào tháng 7 vừa qua, Huntsman lên án mạnh mẽ đảng Cộng hòa là hẹp hòi và độc quyền khi tuyên bố sẽ không dự Hội nghị quốc gia của đảng.

"Tôi không dự hội nghị năm nay cũng như bất cứ hội nghị nào khác của đảng Cộng hòa trong tương lai cho tới khi đảng tập trung vào một tương lai lớn hơn, táo bạo hơn và đáng tin hơn cho nước Mỹ - một tương lai dựa trên việc giải quyết các vấn đề, quyết tâm giải quyết sự thiếu hụt lòng tin", Huntsman nói.

Trước khi làm Thống đốc Utah, Huntsman là trợ lý hành chính Nhà Trắng cho Ronald Reagan,  Bộ trưởng Thương mại dưới thời George H.W. Bush. Huntsman và là CEO của công ty hóa chất mà gia đình ông làm chủ sở hữu - Huntsman Corporation.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)