Tác phẩm phá vỡ mọi kỷ lục đấu giá. 

Bức chân dung có tên Shot Sage Blue Marilyn là một trong số nhiều tác phẩm Andy Warhol từng vẽ nữ diễn viên huyền thoại Hollywood Marilyn Monroe vào thập niên 1960. Tác phẩm này được từng được nhà cái Christie's mô tả là "một trong những hình ảnh hiếm có và siêu việt nhất còn tồn tại". Shot Sage Blue Marilyn từng được trưng bày tại Bảo tàng Guggenheim ở New York, Centre Pompidou ở Paris và Tate Modern ở London trước khi được đấu giá tại nhà Christie's ở New York, Mỹ vào tối 9/5.  

Andy Warhol đã vẽ lại chân dung Marilyn Monroe từ một cảnh phim gốc của bà xuất hiện trong bộ phim Niagara năm 1953. Họa sĩ đã sử dụng kỹ thuật in đặc biệt và sáng tác bức tranh này vào năm 1962, thời gian ngắn sau khi Marilyn Monroe qua đời. Với 195 triệu USD, Shot Sage Blue Marilyn đã trở thành tác phẩm nghệ thuật Mỹ đắt nhất từng được bán và cũng là tác phẩm nghệ thuật đắt nhất thế kỷ 20. Trước đó, kỷ lục này do bức Les Femmes d'Alger (Version O) của Pablo Picasso nắm giữ khi được bán với giá 179,4 triệu USD vào năm 2015.  

Marilyn Monroe (1926-1962). 

Trong thông cáo phát đi trước phiên đấu giá, chủ tịch khối nghệ thuật thế kỷ 20 và 21 của Christie's là Alex Rotter mô tả bức Shot Sage Blue Marilyn là một tác phẩm đỉnh cao của nghệ thuật đại chúng Mỹ và là bức tranh đáng chú ý nhất thế kỷ 20 được đấu giá. Ông đánh giá cùng với bức Birth of Venus của Botticelli, Mona Lisa của Da Vinci và Les Demoiselles d'Avignon của Picasso thì Shot Sage Blue Marilyn là một trong những bức tranh vĩ đại nhất mọi thời. 

An Na