Người dân thành phố Peshawar, tây bắc Pakistan đang phải đối mặt với một mối họa lớn trên đường phố do chuột gây ra.


{keywords}

Báo The Age viết, các cư dân ở chiến tuyến đầu trong cuộc chiến chống chiến binh Taliban của Pakistan này cho hay, lũ chuột đã ăn vô số gà, cắn hàng chục người và làm lây lan bệnh tật, thậm chí giết chết một em nhỏ.

Tuy nhiên, anh Naseer Ahmad, 40 tuổi, đã xuất hiện để giúp đỡ mọi người.

Trang bị một cái cuốc, một xe cút kít và một găng tay nhựa cùng ba cô con gái, Ahmad đang phát động một cuộc chiến chống chuột ở Peshawar. Trong vòng 18 tháng qua, Ahmad đã tiêu diệt hơn 100.000 con chuột.

{keywords} 

"Đó là sứ mệnh của tôi và tôi đảm nhiệm nó, sau khi thấy bạn tôi phải đưa vợ anh ấy vào viện vì bị chuột cắn", Ahmad nói trong khi đang diệt chuột tại khu vực đông dân Zaryab. "Anh ấy tốn 5.000 rupee để chữa trị cho vợ và cô ấy phải tiêm vắc xin ngừa dại".

Những con chuột dài 22-30 cm và nếu tính cả đuôi, thì dài gấp đôi chiều dài trên. "Chuột có ở khắp nơi, trên đường phố, trong chợ và trong cửa hàng", Ahmad nói.

{keywords} 

Người hùng diệt chuột này cho hay, lũ chuột thường hoành hành vào ban đêm và tẩu thoát trước bình minh. Chúng phá hủy nhà, cửa hàng, làm thực phẩm ô nhiễm, cắn phụ nữ và trẻ em.

Trước đây, lượng chuột trong thành phố chỉ giới hạn song lũ chớp ở các khu vực nông thôn xung quanh trong vài năm qua đã khiến chúng kéo xuống thành phố. Nhiều con chuột biến các ống cống thành nơi trú ẩn, và khi đêm xuống chúng bắt đầu hoành hành, gieo rắc sợ hãi khắp các khu phố nghèo.

{keywords}

Khi bóng đêm buông xuống, Ahmad bắt đầu cuộc săn lùng. Anh lần theo những con chuột bằng chân trần, từ phố này qua phố khác, từ nhà này sang nhà kia.

Ahmad lấy một mẩu bánh mì, rắc ít đường và phun một ít hóa chất lên đó. "Lũ chuột đã miễn nhiễm thuốc độc vì thế tôi phải áp dụng công thức của riêng mình".

Sáng hôm sau, sau khi dọn dẹp, người ta thấy công thức của Ahmad đã phát huy tác dụng. Cư dân đi nhặt xác chuột bằng xẻng và cuốc, ném chúng vào góc phố.

  • Hoài Linh