Vốn là một diễn viên, anh Sergiy Volosovets, 30 tuổi, hiện là chỉ huy một đơn vị 11 người và phụ trách giám sát quá trình huấn luyện các tình nguyện viên khác tại một căn cứ quân sự ở phía đông bắc thủ đô Kiev, chỉ cách tiền tuyến vài km. 

{keywords}
Diễn viên Sergiy Volosovets hiện là chỉ huy một đơn vị 11 người tại một căn cứ phía đông bắc Kiev. Ảnh: AP

“Họ không bao giờ nghĩ về việc sẽ cầm súng trên tay”, Sergiy chia sẻ với trang tin AP. "Nhưng chính mong muốn này đã đưa tất cả họ đến đây". Sau quá trình huấn luyện, những tình nguyện viên này có thể ngay lập tức tham chiến hoặc được điều động tới các chốt canh gác.

Cũng theo Sergiy, ở thời điểm bắt đầu cuộc chiến, các tay súng đã bị đưa ra chiến trường chỉ sau 2 ngày huấn luyện qua loa. Nhưng giờ đây, quá trình huấn luyện đã trở nên kỹ lưỡng hơn. “Chúng tôi cần những người có ý thức tự giác và biết được họ đang làm gì", anh nói.

{keywords}
Tay súng tình nguyện Hromenko Oleksii, 48 tuổi, từng là nhân viên siêu thị trước khi chiến sự nổ ra. Ảnh: AP

Trong số những người tình nguyện cầm súng chiến đấu cùng lực lượng Ukraine có Kostyantyn Kovalenko, kỹ sư âm thanh 24 tuổi. “Là một kỹ sư âm thanh, tôi thường lắng nghe và cảm nhận những âm thanh của chiến tranh theo cách hơi khác biệt”, anh nói.

{keywords}
Trong số những người tình nguyện cầm súng chiến đấu cùng lực lượng Ukraine có Kostyantyn Kovalenko, kỹ sư âm thanh 24 tuổi. Ảnh: AP

Dù cũng bị khó chịu bởi tiếng ồn giống như bất kỳ ai, nhưng Kostyantyn vẫn cố gắng nghiên cứu âm thanh của súng đạn trên chiến trường và cố gắng xác định xem chúng đến từ các loại vũ khí nào. “Chỉ tiếc rằng, tôi không mang theo máy ghi âm để lưu lại những âm thanh này, và sử dụng chúng làm chất liệu cho một bản nhạc yêu nước”, anh thổ lộ.

{keywords}
Valya Gromovytsya 36 tuổi, đã cùng chồng tình nguyện chiến đấu cho Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ của Ukraine. Ảnh: AP

Cặp vợ chồng Anton Grom và Valya Gromovytsya, đều đã ngoài 30 tuổi, cùng lên đường chiến đấu sau khi để lại đứa con trai 11 tuổi của họ ở với bà nội. “Tôi muốn bảo vệ Kiev và đẩy lùi quân Nga”, Valya khẳng định.

{keywords}
Anton Grom, người chồng 37 tuổi của Valya, vốn là một đạo diễn truyền hình. Ảnh: AP 

Trong số những người nước ngoài tham gia các binh đoàn tình nguyện quốc tế ở Ukraine có Jraven Gerber, thanh niên 21 tuổi đến từ Seattle (Mỹ). Ban đầu, anh thử nộp đơn gia nhập Quân đoàn Quốc tế của Ukraine, nhưng đơn vị này liên tục hoãn thời điểm liên lạc. Không còn đủ kiên nhẫn, Jraven quyết định tham chiến theo cách khác và đã được tuyển vào Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ của Ukraine.

{keywords}
Jraven Gerber từ Seattle (Mỹ) đã được tuyển vào Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ của Ukraine. Ảnh: AP

“Tôi tin rằng, tốt nhất hãy chiến đấu khi bạn còn trẻ”, Jraven nói. Sát cánh chiến đấu cùng anh còn có những người trẻ tuổi hơn, chỉ 18 hoặc 19 tuổi. "Nếu họ có thể chiến đấu, thì tại sao tôi lại không thể?", tình nguyện viên người Mỹ cho biết thêm.

{keywords}
Yaroslav Ignatyuk, kỹ sư vô tuyến hàng không 58 tuổi, tình nguyện gia nhập các lực lượng vũ trang Ukraine để bảo vệ gia đình. Ảnh: AP

Francis Floro, 30 tuổi, vốn chỉ làm việc trong lĩnh vực an ninh ở quê nhà anh tại Tây Ban Nha. Nhưng giống như Jraven, anh xem việc bảo vệ Ukraine là một nghĩa vụ quan trọng của các nước phương Tây.

{keywords}
Francis Floro xem việc bảo vệ Ukraine là một nghĩa vụ quan trọng của các nước phương Tây. Ảnh: AP

“Tôi tin rằng tất cả các nước phương Tây đều phải có trách nhiệm giúp đỡ Ukraine", Francis nói. “Chúng tôi cũng phải tham gia vào việc này, và nói cho thế giới biết điều gì đang xảy ra ở đây”.

Francis được tuyển vào Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ Ukraine sau khi liên lạc được với Đại sứ quán Ukraine ở quê nhà. Bất chấp tình cảnh chiến sự ngặt nghèo, anh vẫn cho biết khát vọng lớn nhất của mình là có được một cuộc sống bình yên. "Ngoài điều này ra, tôi cũng chẳng mong muốn gì hơn", Francisco chia sẻ.

{keywords}
Từng tham chiến tại miền đông Ukraine, Anton Maksymovych, một cựu binh 24 tuổi, sẵn sàng cầm súng thêm lần nữa để bảo vệ quê hương. Ảnh: AP

Giống như nhiều tay súng tình nguyện khác, doanh nhân địa phương 29 tuổi Vadym Kovalyov không bao giờ mong muốn về việc sẽ phải ra trận. Nhưng anh vẫn cho rằng bản thân và những chiến hữu khác đã "có lựa chọn đúng đắn".

{keywords}
Vadym Kovalyov cho rằng tham gia chiến đấu là lựa chọn đúng đắn. Ảnh: AP

“Những chiến hữu của tôi đang có được những vị trí phù hợp”, Vadym nói. “Họ đã có lựa chọn đúng đắn là không ra nước ngoài. Họ ở lại để bảo vệ người dân và đất nước của chúng tôi”.

Việt Anh

Ukraine nói Nga đồng ý các đề xuất chấm dứt xung đột

Ukraine nói Nga đồng ý các đề xuất chấm dứt xung đột

Một nhà đàm phán của Ukraine cho biết, Nga đã đồng ý 'bằng lời' các đề xuất chính của Kiev để sớm chấm dứt cuộc xung đột hiện nay.

Rộ tin Mỹ muốn chuyển xe tăng cho Ukraine

Rộ tin Mỹ muốn chuyển xe tăng cho Ukraine

Số xe tăng Mỹ và đồng minh chuyển cho Ukraine sẽ thuộc các dòng thiết giáp được Liên Xô chế tạo trong thời Chiến tranh Lạnh.