Lần cuối cùng, cô Lhakpa Sherpa leo lên đỉnh núi cao 8.849 mét này là vào năm 2018. Trong khi đó, một người Nepal khác có tên Kami Rita Sherpa, hiện đang giữ kỷ lục 26 lần chinh phục đỉnh Everest của nam giới.

“Lhakpa đã phá kỷ lục của chính mình và trở thành người phụ nữ đầu tiên 10 lần chinh phục đỉnh Everest”, anh trai của nhà leo núi, Mingma Gelu Sherpa, một nhân viên của công ty đi bộ đường dài Seven Summit Club, cho biết.

Lhakpa Sherpa (trái) nhận Giải thưởng leo núi Tenzing Ð Hillary đánh dấu ngày Everest Quốc tế ở Kathmandu hồi năm 2018. Ảnh: Reuters

Cùng lúc, một quan chức du lịch Nepal, Bhishma Kumar Bhattarai, cũng xác nhận rằng Lhakpa Sherpa đã đặt chân lên đỉnh Everest.

Lhakpa sinh ra trong một gia đình có 11 anh chị em, ở quận phía đông Sankhuwasabha, nơi có ngọn núi cao thứ năm thế giới, Makalu.

Cũng trong tuần qua, bảy thành viên của "All Black Expedition" bao gồm các nhà leo núi từ Mỹ và Kenya cũng đã leo lên đỉnh Everest, Jeevan Ghimire, nhân viên của công ty đi bộ đường dài Shangrila-Nepal Trek cho biết.

Trước đó, từng có ít hơn 10 nhà leo núi da đen lên được đến đỉnh, nhưng đây là lần đầu tiên tất cả các thành viên của đoàn đều là người da đen đã chinh phục thành công thử thách khó khăn này.

Đỉnh Everst đã được chinh phục khoảng 10.657 lần kể từ năm 1953 từ phía Nepal và Tây Tạng. Nhiều người thậm chí đã lên đỉnh núi cao nhất thế giới hơn một lần, nhưng cũng có tới 311 người đã thiệt mạng khi đang chinh phục đỉnh núi này.

Thanh Nhã (thứ tư từ trái qua) cùng đoàn leo Everest. Ảnh: Seven Summit Treks

Mới đây, Seven Summit Treks - công ty chuyên tổ chức leo núi ở Kathmandu, Nepal cho biết Nguyễn Thị Thanh Nhã (Céline Nha Nguyen), nhà leo núi nữ Việt Nam đầu tiên cũng đã thành công trong việc chinh phục đỉnh Everest.

Đỗ An (Tổng hợp)