{keywords}
Hungary có nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử. Ảnh: Reuters

Bà Katalin là nữ nguyên thủ đầu tiên của một quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Theo Al Jazeera, bà Novak miêu tả việc được bầu làm Tổng thống là một chiến thắng cho phụ nữ. Bà Novak trở thành người đứng đầu đất nước sau khi nhận được 137 phiếu thuận và 51 phiếu chống tại cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội Hungary, vốn do đảng cánh hữu Fidesz của ông Orban chiếm đa số.

Bà Novak, 44 tuổi, từng là Phó chủ tịch đảng Fidesz của ông Orban và là Bộ trưởng phụ trách các vấn đề gia đình, chịu trách nhiệm cho chương trình hỗ trợ kinh tế của ông Orban dành cho giới trung lưu, bao gồm việc trợ cấp nhà ở, hỗ trợ cho vay mua nhà và cắt giảm thuế.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Bà Novak sẽ kế nhiệm ông Janos Ader, thành viên đồng sáng lập đảng Fidesz cầm quyền. Bà sẽ nhận nhiệm sở sau khi nhiệm kỳ của ông Ader kết thúc vào ngày 10/5.

Nữ tổng thống mới được bầu cho biết, chuyến công du đầu tiên sau khi nhậm chức của bà sẽ là tới thủ đô Warsaw của Ba Lan. Thành phố này là quê hương của đảng Pháp luật và Công lý - một trong những đồng minh then chốt tại châu Âu của ông Orban.

Trả lời phỏng vấn trang tin tức Index.hu hồi tháng 12 năm ngoái, bà Novak bác bỏ những cáo buộc rằng sẽ trở thành công cụ mở rộng quyền lực của ông Orban.

Hoài Linh

Honduras có nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử

Honduras có nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử

Hội đồng Bầu cử quốc gia Honduras, ngày 20/12, chính thức xác nhận ứng viên cánh tả Xiomara Castro giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống cuối tháng trước.