Chán ngán sản phẩm âm nhạc hướng dẫn ăn bánh, giặt xả

Nữ ca sĩ HT sau thời gian khá lâu im ắng cũng công bố MV mới được hướng dẫn tỉ mỉ cho khán giả cách... ăn bánh nhiệt tình từ cú áp má, xẻ bánh rồi thưởng thức bánh.

Nữ ca sĩ HT sau thời gian khá lâu im ắng cũng công bố MV mới được hướng dẫn tỉ mỉ cho khán giả cách... ăn bánh nhiệt tình từ cú áp má, xẻ bánh rồi thưởng thức bánh.


Truyền thực thực tế đổ bộ sóng truyền hình một cách ngoạn mục, kéo theo cuộc chạy đua thị phần quảng cáo, trong đó các thương hiệu quốc tế trở thành đích ngắm. Tuỳ vào độ nóng của chương trình mà chi phí quảng cáo bị hét giá khủng theo chân. Đại diện một nhãn hàng bánh ngọt châu Âu thừa nhận lúc đầu còn cắn răng theo vì muốn sản phẩm được lan toả nhưng sau nhiều năm khi mà cuộc đua tăng phí quảng cáo không có dấu hiệu dừng lại họ đành chọn phương án quảng cáo sản phẩm kèm MV ca nhạc để tiếp cận khách hàng rồi tìm cách "lách luật" lên sóng chương trình ca nhạc. 

Ra MV hướng dẫn cách ăn bánh

{keywords}
Ca sĩ Hiền Thục trong MV ca nhạc... hướng dẫn ăn bánh.

Có thể thấy, đây là xu hướng mới giúp không ít nhãn hàng, nhất là các thương hiệu thời trang, đồ ăn uống, điện thoại, mỹ phẩm... Thay vì bỏ ra 40-60 triệu đồng chỉ để lướt qua mắt khán giả trong vòng chưa đến 1 phút 30 giây trên sóng truyền hình, giờ đây với số tiền này họ có thể sản xuất 1 video clip hoàn chỉnh. Có ca sĩ, ca khúc lẫn nội dung kèm sản phẩm được ca ngợi tận răng. Nữ ca sĩ HT sau thời gian khá lâu im ắng cũng công bố MV mới được hướng dẫn tỉ mỉ cho khán giả cách... ăn bánh nhiệt tình từ cú áp má, xẻ bánh rồi thưởng thức bánh. Trong MV được quay đẹp nhưng đơn giản về bối cảnh lẫn độ đầu tư. Thoạt nhìn, nhiều khán giả cứ ngỡ đây là sản phẩm mới của ca sĩ HT. Thật ra, đây là MV quảng bá cho một dòng bánh ngọt.

Bạn Vân Hoà nhận xét: "Nhiều khi ngồi xem mà tức, đang tập trung coi cái cô HT lâu ngày không thấy hát làm cái gì thì đùng một cái cô cầm cái bánh lung linh nói cười và sau đó, cái bánh được quay cận riết. Thấy mà phát ngán"

Để quảng cáo cho một loại nước giặt xả, ca sĩ ST không ngần ngại chà giặt là kèm hướng dẫn, biểu cảm đến từng chi tiết. Âm nhạc, yếu tố chủ đạo lập tức thành phông nền để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm một cách chi tiết. Với nhiều tính năng được liệt kê, đan xen hình ảnh nghe là nhớ, thấy là thích.. hòng cuốn hút người tiêu dùng mà vẫn nhân danh là "sản phẩm âm nhạc mới của HT", hay "ST tung MV cực chất biết ơn mẹ", tất cả cũng chỉ để dùng người nổi tiếng lôi kéo sự chú ý và né quảng cáo trực tiếp (giá đắt đỏ) thay bằng sản phẩm quảng cáo mang lốt sản phẩm âm nhạc. Trào lưu này hiện đang được rất nhiều nhãn hàng noi theo, như C, X, T.. Sản phẩm sau khi thuê đạo diễn, ca sĩ thể hiện ca khúc đặt hàng sẽ được họ liên kết phát sóng trong chương trình ca nhạc.

Cách lách luật này hiện khá phổ biến và sản phẩm cũng dễ đến với khán giả - khách hàng một cách chi tiết nhất. Chính xác hơn, chúng thay nhà sản xuất nói được nhiều điều hay ho dành cho sản phẩm "con cưng" của mình hơn. Và quan trọng hơn là tiết kiệm rất nhiều cho chi phí quảng cáo. "Nếu một sản phẩm phát theo dạng quảng cáo trên các sóng truyền hình hot, doanh nghiệp phải bỏ ra chi phí từ 30-65 triệu VNĐ/1 lần xuất hiện dưới 2 phút. Nên chỉ một ngày, nếu sản phẩm được doanh nghiệp mong muốn phủ sóng trên hàng chục kênh như hiện nay thì con số chi phí tăng vọt lên bạc tỷ là lẽ thường", Chị NA, giám đốc Marketing một nhãn hàng mỹ phẩm phân tích.

"Trong khi, nếu bạn gặp nhạc sĩ, trao đổi nội dung sản phẩm để gợi ý viết ca khúc kèm tính năng, tiện ích của sản phẩm rồi thuê đạo diễn thực hiện toàn bộ cảnh quay, chọn ca sĩ đang được nhóm tuổi mà sản phẩm hướng đến thể hiện ca khúc sau đó mang phát trong chương trình ca nhạc thì chi phí doanh nghiệp bỏ ra chỉ vào khoảng 1/10 so với phát quảng cáo đơn thuần", Cựu CEO từ thương hiệu S nhận định.

Đua nhau làm MV quảng cáo vì cát sê khủng

{keywords}
Ca sĩ Sơn Tùng trong vai "đứa trẻ to con" hướng dẫn giặt xả cho một thương hiệu.

Từ hiệu quả kinh tế này, hiện nay không chỉ nhiều đại gia kinh doanh hàng nhu yếu phẩm chạy đua tung MV có nội dung, chủ đề về sản phẩm mới săn đạo diễn, ca sĩ mà ngay cả nhạc sĩ cũng được săn đón với chi phí được trả rất cao. Đó là một trong nhiều lý do đẩy không ít nhạc sĩ tên tuổi lặn mất tăm trên thị trường nhạc Việt. "Tôi chọn cách kiếm sống, nuôi gia đình bằng cách nhận lời viết nhạc cho các sản phẩm quảng cáo. Chi phí cao, ít áp lực và quan trọng hơn là để vượt qua giai đoạn bát nháo của thị trường nhạc Việt hiện nay", nhạc sĩ T phân trần khi chúng tôi ngạc nhiên trước sản phẩm bột giặt được vị này sáng tác cho thương hiệu lớn tại VN.

Được biết, chi phí phải trả cho một ca khúc sáng tác theo yêu cầu sản phẩm như thế này dao động từ 500-2000 USD (từ 11-44 triệu đồng), tuỳ vào nhãn hàng và tên tuổi nhạc sĩ. Trong đó nổi tiếng bậc nhất hiện nay được nhiều nhãn hàng đặt niềm tin là hai nhạc sĩ VT.., ĐT. Với anh G, GĐ phụ trách một hãng kem đánh răng thì: "Làm việc với họ rất thoải mái. Mình trình bày ý nghĩa, tiêu chí chất lượng sản phẩm cần nhấn nhá để tạo sự khác biệt là họ hiểu ngay. Sau đó đôi tuần, là đã nhận được bản mix hoàn chỉnh".

Sáng tác ca khúc cho sản phẩm không chỉ mang đến lợi nhuận tốt cho nhạc sĩ mà nhiều đạo diễn âm nhạc hiện tại cũng đang nhảy vào thực hiện nhiều MV dạng này để "vượt bão nhạc thị trường". T Chelsea, một đạo diễn vốn nổi tiếng mát tay qua nhiều MV ca nhạc cho nhiều ca sĩ thành danh hiện nay thừa nhận: "Dạo này tôi cũng ít xuất hiện vì chủ yếu là thực hiện MV quảng cáo dạng ca nhạc để doanh nghiệp tự tìm phương án phát sóng. Yếu tố nghệ thuật tuy ít khắc khe hơn nhưng thù lao mình nhận được cũng rất ổn. Nếu làm MV cho ca sĩ, nhận ở mức giá vài chục triệu/sản phẩm thì khá nhiều. Tuy nhiên, vẫn quanh đi quẩn lại bấy nhiêu nội dung, yêu tay ba, chia tay rồi hối hận... Cá nhân tôi cũng thấy nản".

Định dạng MV kiểu này cũng rất dễ thực hiện quay ngoại cảnh, nội cảnh. Ca sĩ được lựa chọn thể hiện, theo đó cũng có giá cao hơn nhiều lần so với việc cầm sản phẩm. Khoản tiền sau thuế họ bỏ túi không dưới vài trăm triệu bởi lập luận: "Em phải dùng danh tiếng của mình để nói về nhiều tính năng vượt trội của sản phẩm rồi phải nhảy nhót, diễn xuất theo yêu cầu đạo diễn nên chi phí phải hấp dẫn nên em mới dám nhận", một nữ ca sĩ thừa nhận. Thậm chí trong một cảnh quay, nam ca sĩ đang hot hiện nay là ST còn không ngần ngại "nói luôn một mạch về tính năng quan trọng của sản phẩm" kèm theo biểu cảm 'không thể tin nổi' nếu anh chàng thiếu đi sản phẩm này. 

Tuy nhiên, chính việc lạm dụng âm nhạc cho ý đồ kinh doanh, biến nhiều MV thành công cụ quảng bá sản phẩm như hiện nay khiến người xem bị nhồi nhét, ngột ngạt trong việc thưởng thức một sản phẩm âm nhạc đúng nghĩa. 

Đinh Quý Anh


tin nổi bật

Danh ca Mạnh Đình tuổi 60: 'Tôi và bạn gái không nghĩ tới chuyện cưới xin!'

Tuổi 60, Mạnh Đình tìm được tình yêu muộn bên người bạn gái. Cả hai quen nhau 4 năm, vẫn mặn nồng gắn bó nhưng xác định sẽ không kết hôn.

Hoa hậu Lý Kim Thảo đội vương miện 3 tỷ đồng, mặc gợi cảm về quê

Dự sự kiện ở quê Bạc Liêu, hoa hậu Lý Kim Thảo mặc váy xẻ ngực gợi cảm, nổi bật với chiếc vương miện trị giá 3 tỷ đồng.

Phương Oanh mặt lạnh catwalk một mình trên sân ga

Phương Oanh khoe thần thái sắc lạnh chuẩn người mẫu trong một clip ngắn catwalk ở ga tàu điện Cát Linh.

Bối Y Lâm cùng 6 người mẫu, diễn viên Hong Kong bị bắt

Nhiều người nổi tiếng trong showbiz Hong Kong bị bắt giữ với cáo buộc quảng cáo và tạo điều kiện cho hành vi tổ chức đánh bạc trái phép trên mạng.

Hoa hậu H’Hen Niê nổi bật, diện bộ tóc nặng 3 kg diễn thời trang

Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam Thu Đông 2022 đã chính thức khép lại, nổi bật trong đó là tạo hình độc lạ trong bộ tóc nấm cao hơn 20cm của hoa hậu H’Hen Niê.

Mẫu nhí Minh Thảo, H'hen Niê hoá cô gái Mông hiện đại trong BST của Vũ Việt Hà

Tối 27/11, NTK Vũ Việt Hà khép lại Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam Thu Đông 2022 với BST “Ký gửi ngươi Mông vào tương lai”.

H’Hen Niê lưng trần khoe võng eo cùng làn da nâu bóng

NTK Vũ Việt Hà ra mắt BST “Ký gửi ngươi Mông vào tương lai” tại Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam 2022. Mẫu nhí Minh Thảo mở màn, H'Hen Niê là vedette khép lại show diễn.

Ca sĩ siêu thực lần đầu xuất hiện tại Việt Nam

Ca sĩ siêu thực Michau, Damsan lần đầu tiên có màn ra mắt khán giả với phần trình diễn trên sân khấu HOZO 2022.

Ngô Diệc Phàm ra sao sau khi bị tuyên án 13 năm vì tội hiếp dâm?

Sau mức án 13 năm tù giam, gia đình Ngô Diệc Phàm nộp đơn kháng cáo mong anh được giảm án. Tài tử cũng đối diện án phạt tại Canada sau khi mãn hạn tù trở về.

Khán giả Cần Thơ ‘cháy’ hết mình với FWD Music Tour

Với sự hưởng ứng nồng nhiệt của 15.000 khán giả tại sân vận động Cần Thơ cùng hàng triệu lượt xem qua sóng livestream, FWD Music Tour Cần Thơ là một trong những sự kiện nổi bật tháng 11/2022.

Kho tri thức dành cho những độc giả sợ sách 'nhiều chữ'

Britannica Books đã rất dụng công dành cho các độc giả ở lứa tuổi ham hiểu biết nhưng cũng rất dễ nản lòng trước những cuốn sách quá dày và “nhiều chữ” một hình thức trình bày mới hoàn toàn tương thích với các thiếu niên.

Mẫu Tây và Bùi Tiến Dũng hạnh phúc đón con trai đầu lòng

Vợ chồng thủ môn Bùi Tiến Dũng - Dianka Zakhidova thông báo tin vui tới người hâm mộ và nhận được nhiều lời chúc mừng.

Bộ đôi nhà thiết kế quảng bá thời trang với văn hóa Sài Gòn

Nhà thiết kế Vũ Ngọc và Son thực hiện bộ ảnh thời trang ở 5 địa điểm nổi bật của TP.HCM: Bưu điện thành phố, Nhà hát thành phố, cầu Mống, Thảo cầm viên, di tích lịch sử dinh Độc Lập.

MC Thanh Trúc sau 1 năm rời truyền hình công an, mất tích showbiz

MC Thanh Trúc nói cô ở ẩn vì muốn trau dồi bản thân tốt hơn chứ không có chuyện kết hôn như mọi người đồn đoán.

Diệp Bảo Ngọc diện váy cưới với hàng nghìn viên đá quý

NTK Hoàng Hải đã sử dụng hàng nghìn viên đá để tạo nên sự lấp lánh của bộ trang phục cho nữ diễn viên Diệp Bảo Ngọc trình diễn.