W-dua-xe.jpg

Sáng 28/10, Giải đua ô tô địa hình khai mạc với sự tham dự của 174 vận động viên, 87 đội đua. Sự kiện diễn ra trong 3 ngày từ 27-29/10. 

W-20231027-minh1-7-1.jpg

Anh Ngô Văn Quân (đội Hà Nội) kiểm tra lại khối động cơ xe để đảm bảo xe hoạt động trơn tru trong phần thi. Nam VĐV cho biết, đã có kinh nghiệm thi giải off-road từ nhiều năm trước. “Hôm nay trời mưa, đường trơn trượt nhưng đội mình đã dự tính cả những trường hợp thời tiết xấu”, anh Quân nói.

W-20231027-minh1-5-1.jpg

Nguyễn Đức Duy Sang (đội Hồ Chí Minh – Ngọc Trai Wolver) cho rằng giải đua lần này hấp dẫn hơn nhiều so với giải năm trước mà anh tham gia do có các đường thi tạo sự gay cấn, đòi hỏi sự xử lý khéo léo hơn từ các thí sinh. 

W-20231027-minh1-19-1.jpg

Phần thi drift tại đường đua số 7 luôn làm người xem cảm thấy cuốn hút. Tại đây, các vận động viên phải lần lượt đánh lái qua các cọc được cắm sẵn ở bài thi trong thời gian ngắn nhất mà không được chạm vào cọc. Trong quá trình xe di chuyển tốc độ cao, người điều khiển phải biết kết hợp phanh và cua gấp để làm cho bánh trượt trên mặt đất.

20231027 minh1 22 1.jpeg

Phần thi của đội Amada Xtreme 02 được nhiều khán giả cổ vũ không ngớt do có những đường cua đẹp mắt. 

20231027 minh1 23 1.jpeg

Để xuất phát, về đích đúng luật và được chấm điểm, vận động viên phải chạm vào điểm đọc thẻ tính giờ được gắn ở cột trước bàn ban trọng tài. 

20231027 minh1 10 1.jpeg

Xe bị lật trong các bài đua là điều khó có thể tránh khỏi. Trong ảnh, chiếc bán tải của đội Gia Phúc Auto bị lật nghiêng do phanh và cua gấp. 

W-20231027-minh1-18-1.jpg

Ở đường đua số 8, các VĐV đối mặt với thử thách lội qua địa hình sình, lầy. 

20231027 minh1 14 1.jpeg

Để thực hiện bài thi này, các VĐ lái xe với tốc độ cao qua vũng bùn lớn, khiến bùn đất văng mạnh, tạo cảm giác phấn khích cho khán giả.

20231027 minh1 20 1.jpeg

Hai bên kính một chiếc xe bị phủ kín bùn, vận động viên phải kéo kính chắn xuống mới có thể nhìn thấy đồng đội ở bên ngoài. 

20231027 minh1 13 1.jpeg

Sau bài thi số 7, một số xe khác không có cửa kính hai bên khiến vận động viên bị lấm lem bùn đất. 

W-20231028-minh1-2-1.jpg

Bài thi số 9 đòi hỏi sự khéo léo sau vô-lăng của các vận động viên. Trong buổi sáng 28/10, đội Hanoi Car đã xuất sắc vượt qua thử thách này với thời gian 2 phút 32 giây. 

W-20231028-minh1-1.jpg

Một xe thi đấu bài thi số 9 không thể vượt qua phần đi qua hố sâu, phải nhờ sự trợ giúp của cần cẩu. 

W-20231028-minh1-3-1.jpg

Một vận động viên thuộc đội Mãi Lỳ Bình Phước bị chấn thương trong khi tranh tài. Anh được đội y tế đưa đi cấp cứu ngay lập tức. Năm nay, ban tổ chức giải muốn hướng tới chất lượng y tế tốt hơn. Các bài thi luôn cần sự can đảm của thí sinh nhưng sức khoẻ và tính mạng của họ vẫn luôn được đặt lên hàng đầu. 

W-dua-xe-5.jpg

Vào buổi chiều, tại đường đua số 6, phần thi rất thử thách và thu hút đông khán giả nhất, nhiều VĐV đã không thể vượt qua được hộp cống bê tông và phải nhờ đến sự hỗ trợ của cần cẩu.

W-20231027-minh1-9-1.jpg

Ông Văn (tới từ Ba Vì) cho biết, ông đã bỏ công việc để đến xem vì hàng năm thường có những pha đua kịch tính. “Năm nay tôi thấy giải hoành tráng và hay hơn rất nhiều”, ông Văn nói. 

Giải đua xe địa hình Việt Nam 2023

Giải đua xe địa hình Việt Nam (Vietnam Offroad PVOil Cup - VOC 2023) được chia thành 4 phân hạng như sau:

- Hạng Cơ bản: Xe thi đấu phải là 1 phiên bản thương mại hoàn chỉnh được bán trên thị trường, được phép tháo, thay thế, nâng cấp một số chi tiết như lốp, giảm xóc, cản trước/sau,... nhưng không làm thay đổi động cơ, chiều dài cơ sở, ghế trong cabin, xe không được phép dùng tời,...

- Hạng Bán tải Nâng cao: Xe thi đấu phải là 1 phiên bản bán tải thương mại hoàn chỉnh được bán trên thị trường, được phép tháo, nâng cấp, thay thế các hạng mục động cơ, lốp, giảm xóc, cản trước/sau, thùng xe,... nhưng không làm thay đổi chiều dài cơ sở, cắt ngắn sắt xi,...

- Hạng SUV Nâng cao: Xe thi đấu phải là 1 phiên bản SUV thương mại hoàn chỉnh được bán trên thị trường, được phép tháo, nâng cấp, thay thế các hạng mục như động cơ, lốp, giảm xóc, cản trước/sau,... nhưng không làm thay đổi chiều dài cơ sở, cắt ngắn sắt xi,... Đối với xe mui trần, mui bạt (các loại tương tự Jeep, UAZ) phải có khung thép bảo vệ cabin chắc chắn liên kết vào khung xe để bảo vệ người lái trong các trường hợp lật xe.

- Hạng Mở rộng: Là hạng thi đấu chuyên nghiệp với mức độ khó khăn cao nhất, do đó xe thi đấu không cần phải là phiên bản thương mại được bán trên thị trường. Xe thi đấu được phép tháo, nâng cấp, thay thế các hạng mục; trừ các hạng mục không được phép như gắn xích hoặc sử dụng các loại lốp công cụ, lốp có đường kính trên 42 inch.

Xe thi đấu ở hạng này có thể sử dụng khung xe dạng thang hộp (chassis rời) hoặc dạng ống tròn hàn liền cabin chịu lực (dạng buggy). Xe bắt buộc phải có vỏ cabin với đầy đủ: Nắp capo; nóc; các cánh cửa hoặc thanh chắn bảo vệ người (cao ít nhất 40cm tính từ sàn xe); kính lái, hoặc lưới thép khu vực kính lái với mắt lưới không lớn hơn 2cm; tai xe trước và sau; phải được trang bị dây đai an toàn 4 điểm trở lên,...