Bảo Đại, một chàng kỹ sư công nghệ thông tin đam mê âm nhạc, vừa chính thức tung ra MV “Dân IT” vào ngày 18/12, chính thức bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp. Bài hát do chính Bảo Đại sáng tác cách đây 2 năm, và tự mình trình bày trong một video đơn giản, đậm chất IT, với phần nhạc rất dễ “bắt trend”.

Bảo Đại đang trả lời phỏng vấn hôm ra mắt MV "Dân IT" hôm 18/12.

Điểm đáng chú ý là chàng kỹ sư này đang ấp ủ một dự án kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo và âm nhạc, để máy tính có thể tự sáng tác các bài hát nhạc Việt. Theo Bảo Đại, hệ thống AI này đã hoàn thiện 60-70%, đã có thể sáng tác được phần giai điệu của một bài hát, chỉ cần thêm phần hoà âm và viết lời thì bài hát sẽ hoàn thiện.

“Đã có nhiều bài hát được “viết” bởi hệ thống AI này, Đại đã viết lời và thêm phần đệm vào. Một số bạn bè nghe bài hát do AI sáng tác đã có lời khen”, Bảo Đại nói với ICTnews.

Để máy sáng tác được nhạc Việt, Đại cho biết đã thu thập tổng cộng hơn 8.000 bài hát dạng midi, sau đó đưa vào để máy “học”. Khác với một số xu hướng tại nước ngoài dùng máy để sáng tác nhạc cổ điển, AI do Đại xây dựng được dùng để sáng tác nhạc Pop.

Bảo Đại đang là kỹ sư nghiên cứu về xử lý ngôn ngữ tự nhiên tại một công ty nước ngoài, đồng thời cũng là giảng viên tại VietAI - một tổ chức xây dựng cộng đồng AI tại Viet Nam. Trong sự kiện VietAI Summit 2019 mới đây, Đại đã trình bày về công nghệ sáng tác nhạc bằng máy học, trong đó anh thử cho 4 nốt nhạc vào máy, từ đó hệ thống đã cho ra một bài nhạc cơ bản dạng midi nghe rất “bắt tai”, nhận được tràng vỗ tay từ khán giả.

Đại cho biết tuỳ vào các nốt nhạc nạp vào, máy sẽ nhận ra cần sáng tác thể loại nhạc nào, rock hay pop. Người sử dụng cũng có thể quy định thời gian cho bài nhạc. 

“Bạn bè nghe một số bài do AI sáng tác cho biết giai điệu nghe hay nhưng một vài chỗ khá quen thuộc”, Đại nói. Do đó sẽ nảy sinh vấn đề một vài đoạn nào đó của bài hát do máy viết ra có thể bị xem là “đạo nhạc”. Đại cho biết đang vướng chỗ này và đang tìm cách giải quyết. Có thể anh phải xây dựng một chương trình khác để kiểm soát xem bài hát sáng tác ra có đoạn nào trùng với bài cuả nhạc sĩ khác đã sáng tác trước đó hay không, nếu trùng máy sẽ phải làm lại hoặc người sử dụng sẽ chỉnh sửa đoạn trùng lặp đó.

Bảo Đại cho biết hệ thống trí tuệ nhân tạo do anh xây dựng sẽ trở thành một công cụ đắc lực hỗ trợ các nhạc sĩ Việt Nam sáng tác nhạc, hơn là một chiếc máy “giành” công việc của nhạc sĩ. 

“Máy sẽ giúp nhạc sĩ sáng tác được phần thô của bài hát, sau đó nhạc sĩ sẽ phải hoà âm, thêm đệm, lời bài hát,... để ra một sản phẩm hoàn chỉnh”, Đại nói, “dĩ nhiên hệ thống sẽ giúp nhạc sĩ tiết kiệm rất nhiều thời gian và cho ra rất nhiều lựa chọn. Chỉ vài giây là có thể có bài hát mới”. 

“Công việc sáng tác hiện nay đã thay đổi nhiều. Đại cho rằng nhiều bài hát hiện nay có giai điệu đơn giản, có thể hơi giống nhau nhưng vẫn được một bộ phận bạn trẻ đón nhận. Họ chỉ quan tâm phần âm nhạc, giai điệu nghe “đã tai” là được”, Bảo Đại phân tích.

Sau khi hoàn thiện thêm sản phẩm, Bảo Đại cho biết sẽ đưa hệ thống AI này ra thị trường để nhiều người sử dụng hơn.

MV "Dân IT" do Bảo Đại sáng tác và trình bày.

Chàng kỹ sư trí tuệ nhân tạo mê ca hát

Bảo Đại vốn là một người làm mảng IT và hiện đang nghiên cứu trong mảng trí tuệ nhân tạo nhưng vì đam mê ca hát nên tự tìm tòi, học hỏi thông qua những clip trên YouTube hoặc các phần mềm âm nhạc. Không chỉ tập tành sáng tác, Bảo Đại còn có ước mơ thể hiện các tác phẩm của mình. Vì vậy, trong nhiều năm qua, anh không ngừng tự rèn luyện bản thân để có một ngày thực hiện được giấc mơ ấy.

Bảo Đại từng tham gia vào Sing my song – Bài hát hay nhất mùa 2 và cũng được đánh giá là một thí sinh có tiềm năng. Tuy nhiên, vì vài lý do cá nhân, anh đã quyết định dừng cuộc chơi ngay khi vừa được chọn vào những vòng quan trọng. Người bạn thân của Bảo Đại là Cao Bá Hưng, quán quân Sing my song mùa đầu tiên nhận thấy sự nhiệt huyết này nên đã cùng đồng hành và hỗ trợ anh để mang đến một sản phẩm đầu tay khá là chỉn chu, trọn vẹn.

Bảo Đại và người bạn Cao Bá Hưng.

“Dân IT” là một sáng tác của chính Bảo Đại. Anh viết ca khúc này khi vừa tốt nghiệp Đại Học Khoa Học Tự Nhiên – ngành Khoa học máy tính và dự án phải trải qua 2 năm mới thành hình. 

MV “Dân IT” phát hành trên kênh Youtube Bảo Đại Official hôm 18/12/2019. Phiên bản audio sẽ được phát hành sau đó 2 ngày trên các trang Nhaccuatui.com, Spotify và iTunes.

Bảo Đại bắt bắt đầu học nhạc vào năm lớp 6, bắt đầu sáng tác bài nhạc đầu tiên vào năm lớp 9. Năm lớp 12 anh muốn thi vào nhạc viện Tp.HCM nhưng gia đình và thầy cô không ủng hộ (lý do là có thành tích quá tốt trong các môn tự nhiên như Toán, Lý, Hoá) nên quyết định theo chuyên ngành IT.