Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, thưa các đại biểu khách mời, các vị đại biểu HĐND!

Kính thưa cử tri, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh!

HĐND tỉnh khóa XIX tổ chức Kỳ họp thứ 7. Đây là kỳ họp quan trọng để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH 06 tháng đầu năm; bàn, quyết định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022; xem xét, thông qua 22 Nghị quyết, cùng nhiều báo cáo quan trọng khác. Thay mặt Tỉnh ủy, tôi ghi nhận, đánh giá cao sự chủ động, chuẩn bị chu đáo nội dung chương trình Kỳ họp của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các ban, cơ quan, đơn vị; biểu dương tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của các đại biểu HĐND, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh đã tích cực tham gia phát biểu, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng, góp phần vào thành công của Kỳ họp. Xin gửi tới các vị đại biểu, khách mời, cùng toàn thể cử tri, Nhân dân trong tỉnh lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các vị đại biểu, cử tri và Nhân dân!

Sau năm 2021 với rất nhiều khó khăn, thăng trầm, chúng ta bước vào năm 2022 với quyết tâm cao, kỳ vọng sẽ nhanh chóng phục hồi phát triển để bù đắp cho những thiệt hại, tổn thất nặng nề do ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong năm 2021 và để tạo nền tảng vững chắc hướng đến các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm giai đoạn 2021-2025 đã đề ra.

Sáu tháng đầu năm 2022, tình hình tuy có khởi sắc hơn, song chúng ta vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức: Ngay sau Tết Nguyên đán, dịch Covid-19 bùng phát mạnh (trên địa bàn tỉnh đã có gần 380.000 trường hợp nhiễm bệnh); tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; giá nhiên liệu, vật tư, nhiều loại hàng hóa thiết yếu tăng cao,… đã tác động tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của Nhân dân và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Song, với sự nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tình hình phát triển KT-XH của tỉnh 06 tháng đầu năm đạt nhiều kết quả hết sức tích cực, ấn tượng, nổi bật và toàn diện trên các lĩnh vực. Qua thông tin thời sự, các báo cáo, ý kiến phát biểu tại Kỳ họp; đại biểu, cử tri và Nhân dân đã nắm được các thông tin cơ bản. Tôi chỉ nhấn mạnh một số kết quả nổi bật.

Nổi bật nhất là tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh 06 tháng đầu năm đạt 24%, cao nhất từ trước đến nay, đứng đầu cả nước (tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước đạt 6,42%); cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động tiếp tục chuyển dịch tích cực. Các chỉ tiêu KT-XH đều đạt và tăng cao so với cùng kỳ. Thu hút đầu tư, thu ngân sách, kim ngạch xuất nhập khẩu đều đạt kết quả rất ấn tượng. Các chủ trương, cơ chế, chính sách mới ban hành được triển khai thực hiện đã đi vào cuộc sống, bước đầu phát huy hiệu quả. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được nâng lên, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường... Vụ vải thiều năm 2022 dự báo sẽ khó khăn, song đến nay cơ bản đã thu hoạch xong và tiêu thụ khá thuận lợi ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu, trong đó thị trường trong nước được mở rộng, chiếm 60% tổng sản lượng tiêu thụ.

Chúng ta là tỉnh đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 mở ra những cơ hội phát triển mới. Chúng ta tiếp tục tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng KT-XH tiếp tục được tập trung đầu tư; đặc biệt, hai công trình giao thông đối ngoại quan trọng là cầu Như Nguyệt và cầu Đồng Việt đã được khởi công xây dựng. Chúng ta cũng đang tích cực phối hợp với tỉnh Quảng Ninh nghiên cứu đầu tư tuyến đường kết nối thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động với thành phố Hạ Long để hiện thực hóa mục tiêu “đưa Bắc Giang tiến gần với Biển”. Tiếp tục phối hợp với các tỉnh lân cận triển khai thực hiện các dự án giao thông liên tỉnh.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ. Dịch Covid-19 cơ bản đang được kiểm soát tốt. Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm triển khai thực hiện. Đời sống Nhân dân đảm bảo ổn định, nhiều mặt được nâng lên. Chất lượng giáo dục và đào tạo nằm tốp đầu của cả nước (kết quả thi học sinh giỏi quốc gia đứng thứ 8/63 tỉnh, thành phố). Chúng ta vinh dự được đăng cai và tổ chức rất thành công môn cầu lông SEA Games 31, được Trung ương, bạn bè trong nước, quốc tế đánh giá cao.

Công tác quốc phòng, quân sự địa phương được đảm bảo; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác đối ngoại tiếp tục được tăng cường, đẩy mạnh. Hình ảnh, vị thế của tỉnh được nâng lên.

Cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở và cuộc bầu cử trưởng thôn, tổ dân phố. Tỷ lệ trưởng thôn, tổ dân phố là đảng viên tăng trên 14% so với năm 2021, đạt 91,6%, (vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh); là tiền đề quan trọng để tăng cường, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, thực hiện mục tiêu phát triển ổn định, bền vững.

Thưa các vị đại biểu, cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Đạt được những kết quả trên có nhiều lý do; trong đó theo tôi có 03 lý do quan trọng:

Thứ nhất là chúng ta đã có sự chuẩn bị rất kỹ để bước vào năm 2022. Ngay trong năm 2021, chúng ta đã sớm hoàn thành xây dựng, ban hành các văn bản lãnh đạo triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; xác định rõ các chủ trương, định hướng lớn, giải pháp đột phá trên từng lĩnh vực và kịp thời cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch, đề án để triển khai thực hiện. Ngay từ đầu năm, chúng ta đã xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm cụ thể, giao cho người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, bao gồm cả Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

Thứ hai là sau năm 2021 đầy khó khăn, chúng ta đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm quý giá; đội ngũ cán bộ, công chức trưởng thành hơn về mọi mặt, tự tin hơn khi phải đối mặt với những khó khăn, thách thức. Nhờ vậy hiệu lực, hiệu quả triển khai thực hiện các nhiệm vụ được nâng lên. Công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp cũng có nhiều đổi mới, hiệu quả, thực chất hơn.

HĐND, Thường trực HĐND tỉnh cũng đã có những cách làm rất mới như: Tổ chức giao ban với Thường trực HĐND các huyện, thành phố để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành; chuẩn hóa, ban hành 03 quy trình giải quyết công việc. Trong 06 tháng đầu năm đã tiến hành 04 cuộc giám sát chuyên đề trên 04 lĩnh vực rất quan trọng. Qua giám sát đã chỉ ra những ưu điểm, hạn chế, tồn tại và đã có những kiến nghị, đề xuất cụ thể với các cơ quan, đơn vị liên quan để xử lý, khắc phục.

Thứ ba là chúng ta đã phát huy tốt nội lực, sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng thuận trong Nhân dân và niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp. Có thể nói, nhờ sự đồng thuận, tin tưởng của Nhân dân mà nhiều việc khó, phức tạp, tồn tại  trước đây đã được triển khai thực hiện thuận lợi hơn (như trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án). Cộng đồng doanh nghiệp có nhiều cố gắng; các doanh nghiệp yên tâm, tin tưởng, mở rộng đầu tư, đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Chúng ta cũng đã tranh thủ tốt ngoại lực, đó là sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương, các địa phương và Nhân dân cả nước.

Đây là những bài học quý cần kế thừa và tiếp tục phát huy hơn nữa trong thời gian tới.

Thưa các vị đại biểu!

Những kết quả mà tỉnh ta đạt được trong 06 tháng đầu năm 2022 là sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Trung ương, các tỉnh, thành phố, bạn bè, đối tác trong và ngoài nước đều ghi nhận, đánh giá cao. Chúng ta cũng có thể cảm nhận rất rõ không khí vui mừng, phấn khởi, niềm tự hào của mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân Bắc Giang khi nói về tương lai, sự phát triển của tỉnh. Chính điều đó đã lan tỏa, giúp tăng cường đồng thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân và niềm tin của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền các cấp.  

Thay mặt Tỉnh ủy, tôi ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, cố gắng và những kết quả, thành tích mà các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đạt được trong thời gian qua.

Thưa các vị đại biểu!

Những kết quả đạt được là rất tích cực; song với trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân; thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá thì vẫn còn nhiều việc kết quả chưa đạt được như kỳ vọng; còn có những vướng mắc, nút thắt chưa được tháo gỡ. Những hạn chế, tồn tại trên từng lĩnh vực đã được chỉ rõ trong các báo cáo trình kỳ họp, cũng như ý kiến phát biểu của các ông, bà đại biểu HĐND. Trong đó, tôi cho rằng có 03 vấn đề lớn cần đặc biệt quan tâm:

Vấn đề đầu tiên là một số quy định, cơ chế, chính sách của tỉnh sau một thời gian thực hiện đã không còn phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, vô tình đang trở thành rào cản, cản trở sự phát triển.

Vấn đề thứ hai là tồn tại, vướng mắc trên một số lĩnh vực chậm được tháo gỡ, như: Các vướng mắc liên quan đến thực hiện Quy hoạch tỉnh, việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Chưa có giải pháp hiệu quả tháo gỡ nút thắt trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án. Việc xử lý vi phạm đất đai theo Chỉ thị số 19, Kết luận 120 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiến độ rất chậm. Chất lượng giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo ở một số địa phương còn hạn chế; còn một số công dân đưa ra đòi hỏi, yêu sách không có cơ sở, thậm chí trái quy định pháp luật, không thể giải quyết dẫn đến khiếu kiện kéo dài, vượt cấp mặc dù đã được các cấp, các ngành giải quyết hết thẩm quyền, Trung ương cũng đã kết luận không có giải quyết khác; đặc biệt có một số đối tượng chống đối, cố tình lôi kéo, kích động khiếu kiện gây mất an ninh trật tự cơ sở... 

Vấn đề thứ ba là tỉnh ta đang trong giai đoạn phát triển nhanh, vì vậy khối lượng công việc rất lớn; nhiều địa phương, lĩnh vực khối lượng công việc tăng lên đến 150%, đòi hỏi nỗ lực lớn, quyết tâm cao mới có thể hoàn thành nhiệm vụ. Nhiều cán bộ, công chức đã làm việc 200%; trong khi đó vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức chậm chuyển biến, chưa thực sự thông thoáng, cởi mở, theo tinh thần phục vụ doanh nghiệp, người dân; vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu khi thực hiện giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt, một số cán bộ, công chức có biểu hiện sợ trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh công việc; một số cán bộ, công chức thiếu tu dưỡng, rèn luyện dẫn đến vi phạm pháp luật phải xử lý hình sự…

Đây là những vấn đề cần tập trung quyết liệt để khắc phục trong thời gian tới.

Thưa các vị đại biểu cùng toàn thể Nhân dân!

Sáu tháng cuối năm 2022, bên cạnh những thuận lợi, dự báo tình hình tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức: Thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường; giá nhiên liệu, vật tư leo thang; đặc biệt, các biến thể mới của Omicron đang gây ra làn sóng dịch bùng phát mạnh tại nhiều quốc gia... Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm, tôi đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương:

1. Trước hết, cần nhất quán quan điểm không được tự bằng lòng, thỏa mãn với những kết quả đạt được, mà phải tiếp tục nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa trong thời gian tới. Tập trung khắc phục, tháo gỡ mọi rào cản, vướng mắc; tận dụng tối đa mọi cơ hội để đẩy mạnh phát triển. Mục tiêu phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022, tạo nền tảng vững chắc cho những năm tiếp theo và thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.

Muốn vậy, phải không ngừng đổi mới tư duy, phương pháp, cách làm cả trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, trên tinh thần quyết tâm, quyết liệt, chủ động, linh hoạt, sáng tạo. Không thể vì khó mà để tồn tại, vướng mắc kéo dài; không thể vì chưa rõ, chưa chắc mà đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.

2. Triển khai thực hiện nghiêm túc Kết luận số 170-KL/TU ngày 08/7/2022 của Tỉnh ủy tại Hội nghị sơ kết công tác lãnh đạo 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 và 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển KT-XH 6 tháng cuối năm 2022 mà sắp tới HĐND tỉnh sẽ biểu quyết thông qua. Trong đó, cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, tập trung rà soát, kịp thời sửa đổi, bổ sung các quy định, cơ chế, chính sách không còn phù hợp; nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách mới để huy động nguồn lực xã hội, tạo cơ hội mới, động lực và không gian phát triển mới. Đây là nội dung được nhiều đại biểu HĐND quan tâm trong thảo luận ở tổ và phát biểu tại hội trường. Tôi yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải chủ động rà soát, đề xuất HĐND, UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các quy định, cơ chế, chính sách; khắc phục triệt để những bất cập; kiên quyết không để xảy ra vướng mắc do chính quy định mà chúng ta ban hành gây ra.

Thứ hai, quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, nhất là do tác động dịch bệnh, giá nhiên liệu, vật tư leo thang để duy trì phát triển sản xuất kinh doanh. Tăng cường các biện pháp tăng thu, chống thất thu ngân sách, đảm bảo nguồn lực cho phát triển; quản lý điều hành chi ngân sách chặt chẽ, linh hoạt, trọng tâm, trọng điểm.

Ưu tiên nguồn lực Nhà nước cho phát triển kết cấu hạ tầng KT-XH, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, hạ tầng y tế, giáo dục; tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án, phấn đấu hoàn thành giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2022 theo kế hoạch. Tiếp tục đẩy mạnh thu hút phát triển kết cấu hạ tầng công nghiệp, đô thị, dịch vụ; quan tâm hỗ trợ các nhà đầu tư, nhất là về thủ tục pháp lý, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đảm bảo tiến độ.

Tỉnh ta đang trong giai đoạn phát triển nhanh nên nhu cầu đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng; thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng rất lớn. Đây là tất yếu khách quan. Trách nhiệm của chúng ta là phải giải quyết được đồng thời 02 bài toán: đảm bảo mặt bằng để triển khai các dự án và đảm bảo ổn định tình hình địa phương, hạn chế tối đa mâu thuẫn, khiếu kiện phát sinh do bồi thường giải phóng mặt bằng. Đây là bài toán khó; tôi đề nghị UBND tỉnh, các địa phương cần tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án thời gian qua; xác định rõ các vấn đề tồn tại, vướng mắc, nguyên nhân để có các giải pháp tổng thể, căn cơ, bài bản nâng cao hiệu quả thực hiện trong thời gian tới. Trong đó cần chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tăng cường tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân và phải thực hiện đúng, đủ quy trình, thủ tục, phát huy dân chủ trong bồi thường giải phóng mặt bằng.

Thứ ba, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Trọng tâm là tập trung khắc phục tồn tại, hạn chế; tăng cường các biện pháp siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh công việc, hoặc có hành vi gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu đối với doanh nghiệp, người dân; gắn với xử lý trách nhiệm của người đứng đầu. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Quyết tâm tạo chuyển biến, cải thiện bằng được thứ hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh ngay từ năm 2022.

Thứ tư, khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến thực hiện Quy hoạch tỉnh và sớm hoàn thành các thủ tục về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đảm bảo điều kiện triển khai các dự án. Tập trung xử lý các vi phạm đất đai, nhất là vi phạm mới phát sinh và đẩy nhanh tiến độ đầu tư các nhà máy, lò đốt rác theo tinh thần Chỉ thị số 17-CT/TU, Chỉ thị số 19-CT/TU và các Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tăng cường các biện pháp ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép; xử lý lấn chiếm, tranh chấp đất rừng,...

Thứ năm, trong lĩnh vực văn hóa, xã hội: Cần tiếp tục quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với người có công. Đặc biệt, cần tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và một số dịch bệnh truyền nhiễm (như: sốt xuất huyết, chân tay miệng, sởi, ho gà,…), tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng, nhất là người già, lực lượng chống dịch, công nhân các khu công nghiệp và học sinh đảm bảo an toàn khi bước vào năm học mới. Nâng cao năng lực khám chữa bệnh, năng lực y tế dự phòng tại hệ thống y tế cơ sở; rà soát, đảm bảo đủ cơ số thuốc, vật tư, hóa chất đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh cho Nhân dân; khó khăn, vướng mắc phải kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền chỉ đạo tháo gỡ; tuyệt đối không để tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế phục vụ khám chữa bệnh cho Nhân dân.  

Thứ sáu, đảm bảo quốc phòng, an ninh; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, không để hình thành các “điểm nóng”. Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ huyện Sơn Động và diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn huyện Lục Nam theo kế hoạch. Tăng cường đấu tranh với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật, kiềm chế tai nạn giao thông, xử lý xe quá khổ, quá tải.

Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo. Tăng cường tiếp xúc, đối thoại với công dân; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn tại kéo dài và không để các vụ việc mới phát sinh trở thành điểm nóng. 

Triển khai thực hiện tốt các Đề án về an ninh trật tự của tỉnh, nhất là Đề án hoạt động tự quản bảo đảm an ninh, trật tự cơ sở do lực lượng Cựu chiến binh làm nòng cốt.

Thứ bẩy, tiếp tục tập trung xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. Tăng cường vai trò, trách nhiệm, sự nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Tập trung củng cố hệ thống chính trị cơ sở, trong đó cần đặc biệt quan tâm, có kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố nhiệm kỳ mới. Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng. Tích cực đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.  

Đề nghị MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội; tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các Đề án do đoàn thể mình được giao làm nòng cốt thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại cơ sở. Các địa phương quan tâm bố trí kinh phí, huy động cả hệ thống chính trị tích cực tham gia phối hợp thực hiện. 

Tôi đề nghị HĐND, Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh cần tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, nâng cao hiệu quả trên các mặt công tác. Phát huy hơn nữa vai trò giám sát, bằng nhiều hình thức, qua nhiều kênh thông tin, tập trung vào các vấn đề nóng để kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế trong tổ chức thực hiện; các bất cập, sơ hở trong cơ chế, chính sách; kịp thời kiến nghị cơ quan có trách nhiệm xử lý, giải quyết. Đồng thời, phải tăng cường theo dõi, đôn đốc, yêu cầu báo cáo, giải trình việc thực hiện các nội dung kiến nghị của các cơ quan, đơn vị cho đến khi có kết quả.

Đề nghị các ông, bà đại biểu HĐND tỉnh phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đại biểu Nhân dân; tích cực bám nắm cơ sở, địa bàn, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri, kịp thời chuyển tải đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Thưa các vị đại biểu, cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn. Vì sự phát triển của tỉnh, vì cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc của Nhân dân; tôi rất mong HĐND, UBND, các cấp, các ngành, địa phương, mỗi cán bộ, đảng viên, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết và những kết quả đạt được thời gian qua; nỗ lực phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022, tạo nền tảng vững chắc cho các năm tiếp theo, xây dựng tỉnh Bắc Giang phát triển toàn diện, vững chắc; thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Cuối cùng, tôi xin gửi tới các vị đại biểu, khách quý, cử tri và Nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!