Jeremy Smith nhiễm Covid-19 vào tháng 10/2020, nhưng bệnh không nghiêm trọng. Ngạt mũi. Ho. Các triệu chứng giống như cảm lạnh và hết trong vòng vài ngày.

Nhưng anh chưa bao giờ khỏe hẳn. Sức khỏe của anh ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Mệt mỏi. Đau dây thần kinh. Huyết áp bất ổn. Anh thường xuyên không chắc mình đang ở đâu hoặc phải làm gì. Trở lại với công việc trợ giúp các bác sĩ trong phòng phẫu thuật là điều khó khăn với Smith.

{keywords}

Smith kiểm tra sức khỏe sau khi đã khỏi Covid-19

Sau nhiều lần thăm khám và điều trị thử nghiệm, cuối cùng Smith được chẩn đoán mắc Covid-19 kéo dài do tàn tích của virus tàn phá cơ thể. Hàng triệu người Mỹ như Smith vẫn đang vật lộn để trở lại làm việc.

Cuộc khủng hoảng đang diễn ra đã gây trở ngại cho người lao động, gia đình của họ và người sử dụng lao động trên khắp nước Mỹ. Họ phải đương đầu với tình trạng đã được công nhận là khuyết tật nhưng vẫn chưa được hiểu rõ.

Smith, sống ở thành phố Atlanta, cho biết: “Tôi 29 tuổi và tôi cảm thấy như mình 70 tuổi. Chúng tôi đang sống nhưng như không sống”.

Các chuyên gia cho hay, hàng chục triệu người Mỹ có khả năng phải đối mặt với hậu quả của Covid-19 kéo dài. Một nghiên cứu gần đây được thực hiện tại Vương quốc Anh ghi nhận gần 40% số ca Covid-19 có ít nhất một triệu chứng kéo dài đến 6 tháng sau khi nhiễm bệnh.

Các biểu hiện bao gồm mệt mỏi, lo lắng, sương mù não, đau khớp hoặc ngực, huyết áp thay đổi không rõ nguyên nhân, chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy.

Thế giới đang tăng thêm khoảng 20 triệu ca Covid-19 mỗi tuần, tương đương 33 trường hợp mỗi giây. Mặc dù biến thể Omicron có vẻ gây ra tác động nhẹ hơn nhưng nhiều bệnh nhân Covid-19 kéo dài, bao gồm cả Smith, cũng từng bị bệnh nhẹ.

Amitava Banerjee, người điều hành phòng khám Covid-19 kéo dài, đánh giá: "Đây thực sự là vấn đề nghiêm trọng. Tình trạng này sẽ kéo dài trong nhiều năm. Ngay cả khi đại dịch dừng lại vào ngày mai, chúng ta sẽ có những người mắc các triệu chứng mạn tính trong nhiều tháng".

Chàng trai 29 tuổi, Smith, cho biết anh không thể duy trì lịch làm việc cũ là ngồi nhiều giờ trước máy tính hoặc bay khắp các bang để gặp bác sĩ. Anh thường giấu bệnh của mình với mọi người vì không muốn giải thích hoặc tranh cãi.

Smith đã chi 25.000 USD để điều trị, bao gồm cả thuốc chữa HIV mà các bác sĩ cho biết đã giúp loại bỏ các mảnh virus khỏi tế bào. Anh chuyển sang ăn chay trường để thiết lập lại hệ miễn dịch của mình.

Hiện tại, anh đã bình phục trở lại khoảng 80% so với trước đây, nhưng vẫn không thể làm việc ổn định. Anh đang theo phương pháp điều trị làm sạch máu thử nghiệm ở Đức.

An Yên (Theo USA Today)

Các yếu tố tăng nguy cơ bị sương mù não sau khi khỏi Covid-19

Các yếu tố tăng nguy cơ bị sương mù não sau khi khỏi Covid-19

Sương mù não là một trong những triệu chứng dai dẳng nhất ở những người đang hồi phục sau khi nhiễm Covid-19.