Từ chàng trai bán rau đến “hiệp sĩ bóng đêm”

23h đêm 25 Tết, khi đang cùng vợ chăm con nhỏ 9 tháng tuổi ở nhà, Lê Anh Tuấn (27 tuổi, ngụ TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), nhận được cuộc gọi báo tin, có người đàn ông đi xe máy va chạm với ô tô trên đường Ngô Quyền (TP Thủ Dầu Một) bị thương nặng.

Lập tức, chiếc xe cấp cứu của Tuấn sáng đèn, phát còi ưu tiên lao nhanh tới hiện trường. Khi đến nơi, trước mặt Tuấn là hình ảnh người đàn ông trung niên nằm bất tỉnh giữa đường, máu chảy khắp nơi trên cơ thể.

Tuấn vội mở cửa xe lấy băng ca, đồng thời lấy dụng cụ y tế sơ cứu vết thương cho nạn nhân trước khi đưa lên xe chuyển đến bệnh viện. Mọi việc diễn ra thuần thục không một động tác thừa.

23h10, nạn nhân được đưa đến khoa cấp cứu của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương để các bác sĩ tiến hành cấp cứu. 

anh tuan 2.jpg
Người đàn ông gặp nạn trên đường được Lê Anh Tuấn hỗ trợ đưa đi cấp cứu - Ảnh: X.A

Đây là một trong hàng trăm trường hợp bị nạn trong năm qua được Tuấn hỗ trợ đưa đi cấp cứu miễn phí.

Sở dĩ, mọi thao tác cấp cứu diễn ra nhanh chóng như vậy là do Tuấn đã có hơn 400 chuyến xe cấp cứu người gặp nạn trong năm qua, được tuyên dương là “Thanh niên sống đẹp” năm 2023 của Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam.

Lê Anh Tuấn sinh ra trong một gia đình buôn bán rau củ quả ở chợ Thủ Dầu Một. Tuy công việc chính là cùng gia đình bán rau, nhưng 5 năm qua chàng trai 9X này đã làm một việc ít ai dám làm, đó là tự mua xe cấp cứu để hỗ trợ những người gặp nạn trong đêm. Hình ảnh Tuấn cùng những chuyến xe cấp cứu thiện nguyện đã trở nên quen thuộc với người dân vùng “đất Thủ”, được đặt luôn biệt danh là “Hiệp sĩ bóng đêm”.

Xuất phát từ việc mình bị tai nạn giao thông gãy xương vai lúc nhỏ được một người dân hỗ trợ đưa đi cấp cứu kịp thời, cũng chứng kiến nhiều người gặp nạn nhưng gặp phải những ánh mắt thờ ơ bỏ mặc của người đi đường, Tuấn đau đáu suy nghĩ mình phải làm cách nào đó để hỗ trợ những người gặp nạn giống mình.

Ngay khi có bằng lái xe, Tuấn tận dụng chiếc ô tô chở rau của gia đình để làm xe cứu thương, dán số điện thoại của mình làm “hotline” để người dân gọi lúc gặp sự cố tai nạn trên đường, tự bỏ tiền mua trang thiết bị, vật tư y tế, học kỹ năng sơ cứu người bị nạn,…. trước khi chuyển tới bệnh viện.

anh tuan 1.jpg
Lê Anh Tuấn cùng chiếc xe cấp cứu thầm lặng cứu giúp người trong đêm - Ảnh: X.A

Trắng đêm hỗ trợ người gặp nạn

Sau nhiều năm làm thiện nguyện, mới đây Lê Anh Tuấn cũng vừa lập gia đình và có một em bé kháu khỉnh. Ngoài việc cùng bố mẹ bán rau ở chợ, vợ chồng Tuấn cũng mở cửa hàng ăn uống nhỏ cho riêng mình. Tuy công việc gia đình, chăm con chiếm hết thời gian, nhưng Tuấn vẫn quyết định “hi sinh” thời gian của bản thân để tiếp tục hỗ trợ người gặp nạn.

Thay vì dành thời gian để nghỉ ngơi, chăm lo cho gia đình, Tuấn lại chọn thời điểm đêm khuya tới rạng sáng để “ôm vô lăng”, bởi theo Tuấn thời điểm này trên đường vắng người, những trường hợp gặp nạn ít được sự hỗ trợ, có nguy cơ gặp nguy hiểm tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Vợ của Tuấn cho hay, chị luôn ủng hộ việc làm của chồng mình, tuy nhiều lúc cũng hơi chạnh lòng vì thời gian dành cho gia đình ít, nhưng cứu giúp được người gặp nạn là việc rất đáng trân trọng. Vì vậy, nhiều năm qua chị luôn ủng hộ tinh thần cho chồng trên những chuyến xe thiện nguyện.

Điều đặc biệt, những chuyến xe của Tuấn là miễn phí, không nhận ủng hộ từ bất kì ai trong suốt 5 năm qua.

“Mình làm việc này xuất phát từ cái tâm, sự chia sẻ giữa con người với con người. Những lúc gặp nạn là cần được sự giúp đỡ nhất nên mình phải có tình người, có trách nhiệm nữa” – Lê Anh Tuấn chia sẻ.

le anh tuan 1.jpg
Ngoài chạy xe, Tuấn còn có kỹ năng sơ cứu cho người gặp nạn - Ảnh: T.T

Tuấn cho hay, thời gian làm công việc này cũng là khoảng thời gian được gọi là “ăn không ngon, ngủ không yên”. Nhiều hôm vừa bưng chén cơm lên chưa kịp ăn thì có cuộc gọi nhờ chở người tai nạn đi bệnh viện, có hôm vừa chợp mắt thì giật mình bởi tiếng chuông điện thoại báo tin cần hỗ trợ, điện thoại của Tuấn luôn được đặt trong tình trạng báo chuông lớn nhất.

Theo suy nghĩ của Tuấn, cứu giúp những người đang cận kề sinh tử là một việc làm không phải đắn đo suy nghĩ gì cả, chỉ có thể là hành động ngay. 

le anh tuan 2.jpg
Giải thưởng "Thanh niên sống đẹp" năm 2023 được trao cho Lê Anh Tuấn - Ảnh: BTC

Khi được hỏi trong thời gian qua Tuấn đã cứu giúp được bao nhiêu trường hợp gặp nạn thì Tuấn lắc đầu không nhớ, anh chỉ nhớ trong hơn 5 năm qua, anh chạy khoảng trên dưới 1.000 chuyến xe đưa người bị tai nạn giao thông đến bệnh viện, nhiều đến nỗi các cô chú, anh chị ở bệnh viện quen mặt.

Còn về dự định trong năm mới, Lê Anh Tuấn không ngập ngừng mà cho biết anh sẽ vẫn tiếp tục chạy xe cấp cứu, hỗ trợ những người gặp nạn trên đường, có như vậy thì anh mới cảm thấy đỡ áy náy trong lòng.