Không phải người Việt Nam, đang sống tại Quebec (Canada) song cứ mỗi khi dịp Tết Nguyên đán gần kề, lòng Herman (sinh năm 1984) lại thấy rạo rực. Mỗi lúc như vậy, anh lại vào bếp, chuẩn bị vài món Việt truyền thống để cảm nhận không khí.

"Món mà mình luôn làm vào dịp Tết là bánh chưng. Dù nguyên liệu khá khó tìm, mình vẫn cố gắng để có thể làm ra những chiếc bánh ngon, giống mùi vị ở Việt Nam nhất", chàng trai Indonesia gốc Hoa nói với Zing.

Tự chế khuôn bánh bằng bìa carton, thay lá dong bằng lá chuối đông lạnh mua ở cửa hàng đồ châu Á, thay lạt bằng dây mềm. Sau khoảng 10 tiếng luộc, thành phẩm những chiếc bánh thơm mùi gạo nếp, ngậy vị thịt mỡ, bùi vị đỗ xanh hoàn thành khiến anh hài lòng.

Đem khoe trên một hội nhóm về nấu ăn trên Facebook, ngoài bánh đẹp mắt, anh còn nhận được nhiều lời khen cho khả năng tiếng Việt khi sử dụng từ "rền" để chỉ độ quyện, dẻo của bánh.

"Mình luôn mong một ngày sớm nhất có thể thăm lại Việt Nam, đón Tết ở Việt Nam và ăn những chiếc bánh chưng 'made in Vietnam' ngon lành".

chang trai Indonesia thich Tet Viet Nam anh 1

 

chang trai Indonesia thich Tet Viet Nam anh 2

Món bánh chưng được Herman tự làm tại Quebec, Canada.

Đam mê văn hóa, ẩm thực Việt

Trước khi đến Canada làm đầu bếp, Herman có thời gian học tập, sinh sống tại Australia và kết bạn với một số người Việt Nam ở đây. Chàng trai sinh năm 1984 thường xuyên được mời ăn nhiều món Việt.

"Món đầu tiên mình thử là phở, nước dùng rất đặc biệt, đậm đà, khác hẳn các món mì của nước khác. Đồ ăn Indonesia thường cay nóng nên khi ăn món Việt mình thấy rất khác biệt".

Càng ngày Herman càng dành nhiều sự yêu thích cho văn hóa cũng như ẩm thực Việt. Anh thường tự lên mạng tìm hiểu cách làm, hỏi thêm bạn bè cho đến khi làm ra được hương vị giống bản gốc nhất.

chang trai Indonesia thich Tet Viet Nam anh 3

Herman tự học nấu nhiều món ăn từ các quốc gia trong đó có món Việt.

Món Việt đầu tiên chàng trai Indonesia thực hiện là gỏi cuốn, khi tới ăn cơm ở nhà một người bạn. Từ những chiếc cuốn lỏng tay, bị rách vỏ, lộ nhân, anh dần nắm được kỹ thuật khi được hướng dẫn và làm đẹp hơn.

Năm 2018 và 2019, Herman đến Việt Nam du lịch. Đi thăm nhiều tỉnh thành từ Bắc vào Nam, có dịp ăn nhiều món Việt chuẩn vị càng thôi thúc anh khám phá thêm.

"Mình đặc biệt ấn tượng với nước mắm. Ban đầu ăn sẽ thấy vị rất đậm nhưng khá thú vị, ăn dần sẽ thấy thích và bây giờ thì lúc nào mình cũng có sẵn một chai trong bếp. Bên cạnh đó, mình cũng đã thử mắm tôm, vị khá khó tả. Hiện, mình vẫn chưa ăn được món này".

Muốn bán món Việt ở Canada

Đối với Herman, hương vị ẩm thực Việt rất phong phú và có nét riêng biệt. Khi nấu món Việt, điều khó nhất đối với anh là điều chỉnh hương vị sao cho "Việt Nam" nhất, nhất là khi anh vốn quen với việc nêm nếm món Indonesia cay nồng.

Đến nay, nam đầu bếp có thể làm khoảng 20 món Việt, từ các món mặn như bánh cuốn, bánh xèo đến đồ ngọt như bánh trôi, bánh da lợn, kẹo lạc, bánh tằm khoai mì hay thậm chí là cà phê trứng. Anh tự tin nhất với món quẩy bởi hình thức và hương vị khá giống ở Indonesia và Trung Quốc.

"Đồ ăn Việt có món dễ, có món khó, cái chính là làm sao nấu ra được món ăn mà mọi người ăn vào sẽ nhận ra là món Việt chứ không phải món nước nào khác".

chang trai Indonesia thich Tet Viet Nam anh 4
chang trai Indonesia thich Tet Viet Nam anh 5

 

chang trai Indonesia thich Tet Viet Nam anh 6

 

chang trai Indonesia thich Tet Viet Nam anh 7

 

chang trai Indonesia thich Tet Viet Nam anh 8

Chàng trai Indonesia biết làm khoảng 20 món Việt.

Từ niềm đam mê ẩm thực, khoảng 6 năm nay, Herman còn tự học tiếng Việt. Tuy vậy, anh tự nhận chỉ khá đọc, viết còn phần nghe, nói kém hơn do không có môi trường thực hành.

"Tiếng Việt có lẽ là ngôn ngữ khó nhất trong những thứ tiếng mình học", anh bày tỏ. Ngoài Indonesia và tiếng Việt, Herman có thể sử dụng tiếng Trung Quốc, Anh và Pháp.

Không dừng lại ở việc nấu nướng cho bản thân và bạn bè thưởng thức, Herman dự định mở một quán ăn bán món Việt Nam tại thành phố Quebec.

"Mình thấy món Việt khá nổi tiếng trên thế giới, đặc biệt là bánh mì. Hơn nữa khu vực mình sống có khá ít nhà hàng Việt nên với tình yêu dành cho Việt Nam, cho ẩm thực Việt, mình muốn lan toả nó tới mọi người".

Hai năm nay, vì dịch bệnh bùng phát, Herman không thể tiếp tục du lịch Việt Nam. Anh dự định ngay khi tình hình ổn định sẽ quay lại mảnh đất hình chữ S, đi thăm thú thêm nhiều tỉnh thành nữa để thưởng thức các món ăn đặc trưng vùng miền.

"Mình rất muốn thử món bún mắm, nghe nói rất đặc biệt. Chắc chắn mình sẽ không bỏ qua món này khi trở lại Việt Nam", anh chia sẻ.

Theo Zing

Chi 5 triệu sắm Tết chẳng thiếu thứ gì: Cả nhà đều vui

Chi 5 triệu sắm Tết chẳng thiếu thứ gì: Cả nhà đều vui

Có thể nhiều người sẽ chê vợ chồng tôi ki bo, “kẹo kéo” hay nói chuyện “trên trời” nhưng quả thật, năm ngoái chúng tôi đã áp dụng thành công. Năm nay chắc chắn còn phải siết hầu bao tiêu Tết hơn nữa!