Video:

Sau hơn 3 tháng xảy ra câu chuyện người khuyết tật tố quán phở đuổi khách, mới đây, nhân vật chính trong câu chuyện – anh Vũ Minh Lâm (tên thật Vũ Văn Nội) đã xin lỗi bà Thu, chủ quán phở gà ở phố Nam Ngư (Hà Nội).

Trong video đăng công khai trên trang cá nhân, anh Lâm cho biết đã tới tận nơi trò chuyện và xin lỗi bà Thu. Anh cũng gửi lời xin lỗi cộng đồng về câu chuyện đã qua.

quan pho.jpg
Anh Lâm đã đến xin lỗi bà Thu, chủ quán phở. Ảnh cắt từ video

Người đàn ông này thừa nhận, anh là người chưa trải nghiệm nhiều. Gần 30 năm qua, anh sống thu mình, tự ti và sợ hãi với những câu đùa cợt, chế nhạo. Vì thế, anh trở nên nhạy cảm với những câu nói mà mọi người cảm thấy bình thường. Lâm cũng thừa nhận, đây là lần vấp váp và là bài học lớn đầu đời với anh. 

“Mình đã rất rối bời vì không biết cư xử thế nào cho đủ với tình yêu thương cũng như sự nghiêm khắc của cộng đồng. Cuối cùng, mình đã lựa chọn suy nghĩ chín chắn, bình tĩnh để cư xử cho đúng. Đến ngày hôm nay, mình đã bình tĩnh hơn để ngồi lại với bác Thu để 2 bác cháu thấu hiểu nhau hơn”.

Trong video mà Lâm đăng tải, bà Thu cũng chia sẻ, chuyện xảy ra chỉ là hiểu nhầm. Bà và các nhân viên của quán đều vẫn yêu quý Lâm.

Anh Lâm cho biết, anh biết ơn cộng đồng đã góp ý để anh có cơ hội hoàn thiện bản thân và sẽ chín chắn hơn, cẩn trọng hơn trong từng lời nói, hành động của mình trong tương lai. 

nguoi khuyet tat 5 686.jpg
Anh Lâm từng phản ánh trên Facebook cá nhân chuyện bị quán phở xúc phạm 

Câu chuyện gây tranh cãi giữa Lâm và bà Thu xảy ra vào ngày 12/1. Cụ thể, anh Lâm và bạn gái sau khi ăn ở quán của bà Thu đã về phản ánh trên trang cá nhân chuyện bà có những lời lẽ xúc phạm đến tình trạng khuyết tật của anh. 

“Chỗ ngồi bé, nên Lâm hơi chen vào chỗ bà chủ ngồi bán hàng ăn. Bà đứng phắt dậy, mắng nhân viên ‘ai nhận cái ngữ này vào đây ăn?’. Nhân viên bảo ‘anh ấy hay ăn ở đây, bình thường vẫn ngồi thế này’.

Bà càng được đà ‘không bán được, đã thế thì tôi đứng’… bữa ăn nghẹn ứ ở cổ - thật khó nuốt. Lâm thì quen rồi còn bạn Ly… nước mắt bắt đầu rơi” – Lâm viết trên trang cá nhân có 150 nghìn người theo dõi.

Ngay lập tức, câu chuyện của anh nhận nhiều tranh cãi và phản ứng trái chiều. Trong đó, phần lớn dư luận cho rằng anh đã bịa ra câu chuyện này vì ngôn từ nghe không thật và có sự phi lý trong tư duy hành động thông thường mà người Việt Nam dành cho người khuyết tật.

Khá nhiều người khẳng định đây là cách làm “nội dung bẩn”, khơi gợi sự phân biệt vùng miền để gây chú ý, đặc biệt là trong thời điểm Lâm và bạn gái chuẩn bị chuyển vào TP.HCM sinh sống. Thậm chí, có người đã nhắn tin tố cáo hành động tung tin giả mạo của Lâm tới Fanpage của Công an Hà Nội. 

Chia sẻ với báo VietNamNet thời điểm đó, chị Ly – bạn gái anh Lâm cho biết, hành động của bà Thu là có thật khi suốt bữa ăn, bà liên tục nói những câu rất khó nghe, “khiến chúng tôi nuốt không trôi bát phở. Bác quát nhân viên nhưng chúng tôi hiểu là đang mắng chúng tôi. Bác nói rất to những câu kiểu như ‘ai cho ngồi ở đây?’, ‘ai nhận khách này?’…”.

Tuy nhiên, khi trả lời báo chí, bà Thu lại khẳng định quán của bà không kỳ thị người khuyết tật và ngày hôm đó bà cũng không nói như thế với Lâm và bạn gái.  

Câu chuyện đã gây xôn xao mạng xã hội nhiều ngày và thu hút rất nhiều bình luận, tranh cãi thời điểm đó.