Nguyễn Nhật Minh (SN 1991, quê ở Tiền Giang) cùng mẹ là bà Phạm Thị Bích Liên (64 tuổi) bắt đầu hành trình khám phá dọc đất nước, “săn” cảnh đẹp khắp nơi từ năm 2018. Đây là mong ước từ lâu của hai mẹ con, song khi bà Liên về hưu, họ mới có cơ hội thực hiện.

Vốn là nhiếp ảnh gia tự do, trong những hành trình có mẹ đồng hành, Nhật Minh đảm nhiệm việc lên kế hoạch lịch trình chi tiết kiêm phó nháy. 9X hi vọng mẹ có thể trở thành một thợ ảnh thực thụ sau mỗi chuyến đi, tự tin cầm máy, chụp những bức hình đẹp, ấn tượng nhất.

Để thuận tiện và có thêm nhiều trải nghiệm, Nhật Minh và mẹ thường đi cùng một số hội nhóm những người chung niềm đam mê săn ảnh. Với những điểm đến gần, hai mẹ con di chuyển bằng xe máy. 

Nhật Minh và mẹ diện đồ "ton sur ton" trong chuyến khám phá 7 ngày tại vùng Đông Bắc.

Từ chuyến đi đầu tiên cùng nhau tới Đà Lạt, đến nay, hai mẹ con đã đặt chân đến khoảng 20 tỉnh thành, trải dài từ Nam ra Bắc như An Giang, Tiền Giang, Tây Ninh, Trà Vinh, Sóc Trăng, Vũng Tàu, Kiên Giang, Khánh Hòa, Bình Định, Bình Thuận, Huế, Quảng Nam, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Nội,...

Ở mỗi nơi, họ lại dành thời gian khám phá nhiều điểm du lịch nổi tiếng, trải nghiệm các hoạt động bản địa và thưởng thức những món ăn ngon.

Mỗi chuyến đi, hai mẹ con luân phiên chụp hình cho nhau. Trong hình là An Giang với những cây thốt nốt mọc thẳng tắp.

Với bà Liên, kỷ niệm đáng nhớ đầu tiên khi cùng con đi du lịch là lần tới biển Tân Thành ở Gò Công Đông (Tiền Giang) lúc 9h tối, cách nhà khoảng 50km để săn ảnh dải ngân hà. Buổi đó, mỗi mẹ con một máy ảnh, cùng thức xuyên đêm, ngước nhìn lên bầu trời để chờ đợi khoảnh khắc dải ngân hà xuất hiện.

"Hôm đó hai mẹ con thiếu chút may mắn vì trời nhiều mây, không thể săn được tấm ảnh milkyway (dải ngân hà) nào cả”, bà Liên nhớ lại.

Bà Liên về hưu năm 2014. Từ đó đến nay, bà dành nhiều thời gian để thỏa mãn đam mê từ thời trẻ là du lịch và chụp ảnh. Bà đã đi đủ 63 tỉnh thành, lúc du lịch một mình, lúc đồng hành với con trai.

Người mẹ U70 cũng nhớ như in lần leo 500 bậc thang thẳng đứng, phải bám đá tai mèo mà di chuyển lên khi cùng con trai chinh phục hang Múa (Ninh Bình). Chuyến đi ấy, tuy bủn rủn chân tay khi leo tới đỉnh hang song bà Liên thấy mãn nguyện vì được chiêm ngưỡng khung cảnh núi non hùng vĩ và cánh đồng lúa chín vàng bên sông, đẹp như tranh.

Còn với Nhật Minh, mỗi chuyến đi có mẹ đồng hành lại mang đến những cảm xúc khó tả. Anh thừa nhận, đôi lúc hai mẹ con có xảy ra tranh cãi vì bất đồng quan điểm nhưng “không giận được lâu”. Song, 9X chưa từng thấy việc du lịch cùng mẹ khó khăn hay khác biệt so với đi một mình.

“Mình cảm thấy đi du lịch cùng mẹ cũng như như đi du lịch cùng bạn bè, có khi còn khỏe và vui hơn vì mẹ mình luôn chủ động mọi thứ. So với đi một mình thì mình nghĩ không có khác biệt, chỉ là đồ đạc nhiều hơn và thỉnh thoảng đảm nhiệm thêm việc xách đồ phụ giúp mẹ”, Nhật Minh hài hước nói.

Trong những hành trình đã trải qua cùng mẹ, anh nhớ nhất sự cố lần đi chụp ảnh dải ngân hà ở Hòn Đỏ (Ninh Thuận) lúc đêm khuya. Lần đó, hai mẹ con bị rơi mất điện thoại ở địa điểm chụp ảnh, quay lại tìm không thấy nên đành ngậm ngùi “chia tay” những tấm ảnh, kỷ niệm đã lưu ở chiếc điện thoại này.

Hai mẹ con tạo dáng "Titanic" ở hồ Na Hang, Tuyên Quang.

Kỷ niệm đáng nhớ khác với chàng trai này là hành trình 7 ngày khám phá vùng Đông Bắc, từ Hà Giang đi Cao Bằng rồi đến Tuyên Quang. Suốt một tuần trải nghiệm ở đây, hai mẹ con cùng nhau đi bộ vài cây số đến địa điểm chụp ảnh, lội sình lội suối để có những bức hình đẹp hay leo đồi, leo lưng núi để săn ảnh bình minh,…

Họ cũng thích thú khi được thưởng thức nhiều món ăn ngon mang đậm hương vị miền núi như cơm lam, xôi ngũ sắc, cá suối,… "Chuyến đi ấy dù mạo hiểm và hơi tốn sức nhưng bù lại đem đến cho tôi niềm vui, hạnh phúc. Hai mẹ con chụp một tuần hết 6 thẻ nhớ, về nhà chọn ảnh mỏi tay mà thấy tấm hình nào cũng ưng", bà Liên cười nhớ lại.

Sắp tới, Minh dự tính cùng mẹ thực hiện thêm nhiều chuyến đi mới như tới thác K50 – nàng thơ giữa đại ngàn Tây Nguyên hay đến những hòn đảo mà họ chưa từng đặt chân tới,…

Với chàng trai trẻ, mỗi chuyến đi cùng mẹ là một món quà tinh thần vô giá. Hai mẹ con có cơ hội làm quen, giao lưu với nhiều bạn mới cùng chung đam mê trên khắp cả nước, “dắt túi” được nhiều ảnh đẹp, biết thêm kiến thức văn hóa các vùng miền,…

“Càng đi, mình càng thấy tâm hồn trẻ ra và thêm yêu vẻ đẹp của quê hương đất nước, cũng như học được cách trân trọng cuộc sống, trân trọng khoảng thời gian quý giá có mẹ ở bên”, 9X bày tỏ.