- "Tôi không nghĩ đóng phim là đổi gió hay cái gì đổi cho cái gì, mỗi công việc nghệ thuật đòi hỏi sự làm việc nghiêm túc. Không có gì là trái, là phải, là chính là phụ", Lê Vũ Long nói về việc quay trở lại với màn ảnh sau nhiều năm.



Về việc đã lâu không đóng phim, Lê Vũ Long nói có lẽ chỉ vì chữ duyên. "Các đạo diễn đã nhớ ra là có một người như tôi đang ở đâu đó, đặt niềm tin và mời tôi đóng phim thì chẳng có lý do gì mà từ chối. Lý do thứ nhất là câu chuyện hấp dẫn, ê kíp làm phim cá nhân tôi đánh giá là những con người đầy tài năng và nhiệt huyết cùng đội ngũ diễn viên giỏi nghề. Vậy không có lý do gì tôi không tham gia, thậm chí còn muốn xin đi theo đoàn làm phim chứ không phải đợi được mời".


- Thời gian anh không đóng phim truyền hình đã bao năm?

- Cũng rất lâu rồi. Tôi cũng không nhớ chính xác là bao năm. Phim truyền hình thì tôi làm cũng ít, chỉ có 3-4 phim, không nhiều. Đây mới là phim truyền hình thứ 3 của tôi. Cũng mười mấy năm rồi tôi không làm phim.

- Trong cuộc gặp trước, anh nói mình khá kén vai và không có nhu cầu lúc nào cũng đưa mặt lên truyền hình nhiều quá. Vì sao lần này anh quyết định trở lại màn ảnh?

- Thực ra tôi cũng ngại. Ngại vất vả thì không phải vì nghề nào cũng vất vả, tôi làm công việc khác còn vất vả hơn. Tôi ngại vì không quen lắm với cách thức làm phim quá nhanh như bây giờ, mọi thứ vội vàng quá. Khi nhận lời mời, tôi cũng có trao đổi, hỏi han đạo diễn xem mọi người làm phim với cách thức ra sao, công việc diễn tiến thế nào. Tôi cho rằng đây là phim được đầu tư kỹ về nhiều khâu.



- Cách làm việc của phim giờ đã khác nhiều so với thời anh đóng phim cách đây hàng chục năm, lần này đóng phim anh có thấy cực quá không?

- So với cường độ làm việc thì tôi thấy bình thường vì bạn cũng biết tôi làm những công việc khác còn phải lo toan nhiều hơn. Đóng phim mình chỉ việc lo cho vai diễn của mình. Nhưng quả thực đây là vai diễn vất vả. Tôi làm việc không có ngày nghỉ, quay từ lúc đến cho tới tận ngày ra sân bay. 

- Vai diễn này có mang đến cho anh nhiều hứng thú để quay trở lại với phim ảnh nhiều hơn?

- Tôi cũng chưa biết được. Vai diễn có thú vị hay không còn tuỳ thuộc vào kịch bản, chuyện ai làm nữa.

- Được biết anh cũng có nhiều phân đoạn đóng với chị Lê Vi, thời gian đóng phim với Lê Vi, cũng xuất thân là 1 diễn viên múa có gì thú vị?

- Tôi đóng chung với chị Vi không nhiều lắm. Tôi và Vi thân nhau lâu rồi và cũng đã lâu không gặp lại. Chúng tôi cũng có nhiều kỷ niệm chung, diễn cùng cũng có, rồi gặp nhau ở VN, ở Pháp. Cuộc sống quả thật thú vị vì chúng tôi không nghĩ lại gặp nhau ở một nơi khác hẳn, không phải ở VN, cũng không phải Pháp, nơi Vi đang sinh sống mà ở CH Séc.


- Thời gian không đóng phim anh cũng hoạt động nghệ thuật, đạo diễn nhiều chương trình lớn về thời trang kết hợp múa đương đại. Những chương trình như vậy cũng mang đến cho anh sự bận rộn, tiền bạc và cả danh tiếng. Để tham gia dự án phim này anh cũng phải gác lại nhiều dự án khác có thể mang thu nhập nhiều hơn, điều đó có làm anh cân nhắc nhiều?

- Không, thực ra tôi cũng không nhận nhiều chương trình vì để làm một chương trình tôi mất ít nhất là 3 tháng. Một năm cũng chỉ làm 2 chương trình, nhiều lắm là 3 chương trình, không thể hơn nên cũng không phải có nhiều lựa chọn. Tất cả do mình sắp xếp. Muốn làm nhiều cũng không được. Tôi không nghĩ đóng phim là đổi gió hay cái gì đổi cho cái gì, mỗi công việc nghệ thuật đòi hỏi sự làm việc nghiêm túc. Không có gì là trái, là phải, là chính là phụ. 


- Anh có nói làm nghệ thuật là phải nghiêm túc. Thời gian qua người ta nói nhiều đến chuyện diễn viên tay ngang với những vai diễn hời hợt trên màn ảnh, đóng phim cho xong làm những người làm nghề tử tế khó chịu. Anh có thời gian xem phim truyền hình không và anh thấy nhận xét đó thế nào?

- Tôi không xem phim truyền hình nhiều và tôi cũng không biết dến những lời nhận xét đó nên tôi không có ý kiến gì, đó là sự thật. Tôi không xem phim truyền hình vì thấy nó không hấp dẫn lắm. Tôi  cũng không hứng thú và không thích xem lắm.

Hoàng Vy