Ngày 31/7, trở về từ Iran sau kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế, Hà Duyên Phúc cùng các bạn trong đoàn đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt của thầy cô, người thân và bạn bè.

Duyên Phúc cho biết, từ nhỏ em đã thích chơi và tìm hiểu những đồ chơi công nghệ, nhất là tò mò về nguyên lý hoạt động của các trò chơi này.  Lên lớp 6, khi tiếp xúc với môn Vật lý, Phúc càng say mê. Cũng ở những năm học cấp 2, Phúc đạt nhiều giải thưởng ở các kỳ thi môn Vật lý của khối THCS.

W-3.jpghhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Phúc bên gia đình sau kỳ thi Olympic. Ảnh: Trần Nghị

“Vào lớp 10, em chọn thi vào chuyên Lý của Trường THPT chuyên Lam Sơn và đạt thủ khoa đầu vào. Năm lớp 11, em đạt giải nhì quốc gia môn Vật lý. Lớp 12 em đạt ‘cú đúp’ huy chương bạc Olympic châu Á (tháng 6) và Olympic Quốc tế (tháng 7)”, Phúc chia sẻ.

Phúc cho biết, để có được kết quả trên, trong quá trình học tập, em chăm chỉ lắng nghe thầy cô giảng bài. Về nhà Phúc ôn tập và lên mạng để học thêm các dạng đề gắn với thực tiễn.

W-IMG_20240731_163942.jpghhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Phúc chia sẻ, em đam mê môn Vật lý từ nhỏ nên thuận lợi trong quá trình ôn luyện môn này. Ảnh: Trần Nghị

“Đạt 'cú đúp' huy chương bạc trong hai kỳ thi Olympic, em không nghĩ mình sẽ tiến xa như vậy. Khi làm bài, em chỉ suy nghĩ sẽ làm hết khả năng của mình thôi”, Phúc tâm sự.

Chị Nguyễn Thị Thủy (mẹ Phúc) cho biết, Phúc là cậu bé ham học và luôn được thầy cô tin tưởng, quan tâm. Bố mẹ cũng chỉ động viên tinh thần, cổ vũ để con nỗ lực đạt được kết quả như ngày hôm nay.

W-IMG_20240731_164505.jpghhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Phúc luôn đạt thành tích cao trong các cuộc thi. Ảnh: Trần Nghị

“Nhiều lúc thấy con lo lắng khi không đạt kết quả như mong đợi hay thức khuya để học, gia đình chỉ biết động viên và khuyên con cố gắng, sắp xếp thời gian cho phù hợp”, chị Thủy chia sẻ.

Hiện Phúc đã được xét tuyển vào Khoa Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo của Đại học Bách khoa Hà Nội. Tuy nhiên, em vẫn phân vân giữa việc học trong nước và du học.

W-4.jpghhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Lãnh đạo nhà trường đón, chúc mừng Phúc ở sân bay khi trở về từ kỳ thi. (Ảnh NVCC)

Nhật xét về cậu học trò Hà Duyên Phúc, thầy Nguyễn Bá Tư - giáo viên chủ nhiệm và giảng dạy môn Vật lý cho biết, Phúc khi vào lớp 10 là thủ khoa toàn chuyên. Phúc luôn là tấm gương nghiêm túc trong học tập và chú tâm trước các bài giảng của thầy cô.

“Trong quá trình học tập, Phúc đạt rất nhiều giải thưởng. Lớp 10, em tham gia kỳ thi khoa học tự nhiên và giành huy chương bạc (Olympic cho các trường chuyên); lớp 11 đạt giải nhì quốc gia môn Vật lý; đầu năm lớp 12, Phúc đạt huy chương vàng kỳ thi học sinh giỏi Duyên hải đồng bằng Bắc bộ và đạt giải nhì quốc gia môn Vật lý; huy chương bạc Olympic Vật lý Châu Á, Quốc tế. Phúc là tấm gương cho các em học sinh các khóa sau noi theo”, thầy Tư chia sẻ.