Ngày 14/11, trong một sự kiện hỏi đáp AMA trên Twitter, Zhao được hỏi Binance có phải chịu một phần trách nhiệm trong vụ sụp đổ của FTX hay không khi đầu tư vào nó. Ông đáp rằng, “nếu một kẻ xấu muốn làm kẻ xấu, bạn không thể ngăn cản”.

Trong trường hợp của FTX, “tôi nghĩ họ đang nói dối”, Zhao chia sẻ.

“Họ đã nói dối. FTX đã nói dối. Tôi cho là Sam lừa dối nhân viên, người dùng, cổ đông, nhà chức trách toàn cầu và tất cả người dùng. Vì vậy, anh ta nên nhận lỗi lớn”.

Sam Bankman-Fried (Ảnh: Bloomberg)

Dù vậy, Zhao thừa nhận các công ty đầu tư mạo hiểm và những người đã đầu tư vào FTX, bao gồm Binance, cũng có một phần trách nhiệm vì không nhìn ra vấn đề của sàn giao dịch này. Tất nhiên, họ sẽ không bồi thường cho những người dùng FTX đã bị thiệt hại.

Tuần trước, Binance tiết lộ ý định “giải cứu” FTX khỏi khủng hoảng bằng kế hoạch thâu tóm. Dù vậy, sau khi ký thỏa thuận không ràng buộc, công ty của Zhao nhanh chóng “hủy kèo” ngay hôm sau, gây thêm hoảng loạn với các nhà đầu tư.

FTX từ một trong những sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới đã phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Nhà sáng lập SBF cũng từ chức CEO. Trong khi đó, Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC), Ủy ban Giao dịch Hàng hóa tương lai và Bộ Tư pháp Mỹ được cho là đang điều tra FTX. SEC cũng đang điều tra SBF. Cảnh sát Bahamas đã thẩm vấn SBF vào cuối tuần qua.

Sự sụp đổ của FTX được nhiều người ví với sự sụp đổ của Lehman Brothers, vụ việc khởi đầu cho cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

(Theo BI)