Em được các bác sĩ trìu mến gọi là "chiến binh nhí". Khi em sinh ra chỉ nặng 229 gram và dài 22cm, bàn chân em chỉ như chiếc móng tay người lớn. Em là bé sinh non nhỏ nhất thế giới sống sót. 

{keywords}

9 tháng trước, Emilia Grabarczyk chào đời tại bệnh viện Maria ở thành phố Witten, miền tây nước Đức. Bác sĩ và cha mẹ em quyết định mổ bắt thai khi mẹ bé mới mang thai được 26 tuần.

Vì Emilia ra đời quá sớm nên phải chịu đựng nhiều biến chứng. Em thậm chí phải trải qua phẫu thuật ổ bụng khi trọng lượng mới chỉ được hơn 3 lạng. Và thật may mắn khi bé gái không có dấu hiệu khuyết tật nghiêm trọng nào.

Kỷ lục trước đó thuộc về bé Rumaisa Rahman, sinh ra ở Trung tâm Y khoa Đại học Loyola ở thành phố Chicago, Mỹ năm 2004. Rumaisa được sinh ra khi thai mới 25 tuần và nặng 243 gram.

{keywords}

Giáo sư Tiến sĩ Sven Schiermeier, bác sĩ trưởng khoa sản, nói rằng, Emilia có thể đã chết trong bụng mẹ nếu không được can thiệp sớm vì suy dinh dưỡng. Theo các bác sĩ, thai nhi ở tuần 26 thường nặng gần 6 lạng.

Cha mẹ em bé tâm sự, đây là một phép màu. "Rất nhiều ngày khó khăn và đẫm nước mắt, nhưng con tôi rõ ràng muốn sống", mẹ bé nói.

{keywords}

Ban đầu, bé được cho ăn thông qua chiếc ống nhỏ xíu. Hiện tại, Emilia nặng hơn 3kg và tình trạng sức khỏe ngày một tốt hơn.

Tiến sĩ Bahman Gharavi, Trưởng khoa nhi ở bệnh viện cho biết, đây là nỗ lực chung của các bác sĩ nhi khoa, phụ khoa và phẫu thuật. "Ngay cả trẻ em chào đời nặng 4 lạng cũng khó sống sót. Chúng tôi phải cảm ơn Emilia vì sự vật lộn sống còn của bé. Bé là một chiến binh dũng cảm", ông nói.

"Trong hơn 6 tháng, chúng tôi không rõ bé có sống được hay không. Nhưng vài tuần gần đây, mọi dấu hiệu khả quan hơn hẳn", ông cho biết.

Thái An (Theo Mirror)