Xã Vĩnh Trung thuộc huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang là nơi mà người nông dân nuôi rất nhiều bò phục vụ cho nông nghiệp lẫn cung cấp thịt. Chính vì vậy, nơi này có nhiều món ăn làm từ thịt bò chinh phục được nhiều du khách phương xa như lạp xưởng bò và hai món đặc sản nổi tiếng khác: cháo lòng bò cùng lòng bò hấp chấm mắm nêm.

{keywords}

Tuy hình thức không bắt mắt, nhưng tô cháo lòng bò đậm đà hương vị và là đặc sản của vùng Bảy Núi huyền thoại.

Ngay trước chợ Vĩnh Trung, cách Núi Cấm 6km, có vài quán cháo lòng bò. Tuy nhiên, quán cô Năm Dồi là nổi tiếng nhất vì hương vị đậm đà và cô là người có thâm niên bán món này lâu nhất vùng, với hơn 40 năm.

Cháo lòng bò của cô được nấu bằng loại gạo “sóc Miên” thơm, dẻo và có vị ngọt thanh. Một điểm đặc biệt khác tạo nên thương hiệu cháo cô Năm Dồi là cô luộc lòng bò bằng nước thốt nốt hoặc là nước dừa. Nhờ vậy, món lòng bò của quán cô mềm, thơm và rất bùi.

Lòng bò của quán cô Năm gồm thịt nạc lấy từ má bò, mắt, gan, cổ họng, lá mía, dồi trường, và tim. Khi thực khách gọi món, cô Năm sẽ vào cho vào tô cháo nóng những khoanh lòng dày, . thơm phưng phức và một ít ớt thái nhỏ trộn với gừng băm nhuyễn. Hai gia vị này có tác dụng làm ấm tỳ vị và tăng độ thơm cho tô cháo. Một gia vị khác chỉ có ở vùng Núi Cấm là trái chút. Trái chút giống trái chanh nhưng mùi thơm và vị chua gấp 3 lần. Hương vị của trái chút làm tô cháo có vị chua thanh và mùi thơm nồng rất riêng. Món cháo này dùng kèm rau tần, quế và một vài loại rau khác. Vị cay cay của rau quyện với mùi thơm của thịt bò tạo, vị chua thanh của trái chút đã tạo nên hương vị thơm nồng vừa quen, vừa lạ.

Tại quán cô Năm Dồi, còn có món lòng bò hấp cũng hấp dẫn không kém. Nếu như cháo lòng bán từ sáng đến chiều thì lòng bò hấp bán tầm 3 giờ chiều. Đến đây, hình ảnh mà thực khách nhìn thấy là một cái mẹt tre đựng thịt má bò, bao tử bò, tim bò, gan bò và dồi nóng hổi bốc khói. Xen lẫn thịt bò là trái thơm, trái khế, chuối chát, và các loại rau ăn kèm. Món ngon nhưng giá mỗi tô cháo chỉ 20 ngàn đồng và giá mỗi dĩa lòng cũng chỉ từ 20 ngàn đồng.

Theo cô Năm, vùng đất này nuôi nhiều bò thịt nên thịt bò luôn tươi ngon, và để giữ độ nóng cho món ăn, chừng 20 phút cô lại nhúng lòng bò vào nổi lẩu đang sôi mà nước soup được nấu từ nước thốt nốt chỉ có ở địa phương.

Sự hấp dẫn của tô cháo bò Vĩnh Trung đã thu hút nhiều thực khách ở những vùng lân cận về thưởng thức vào những ngày cuối tuần. Nhiều đoàn khách tham quan Núi Cấm cũng tìm đến, tò mò ăn thử rồi ưa thích. Về sau, các hướng dẫn viên du lịch còn giới thiệu du khách quốc tế đến khám phá hương vị đặc trưng của địa phương. Và bạn, cũng nên thử một lần khi đi ngang vùng Thất Sơn nhiều giai thoại.

(Theo Phunuonline)